Thursday, November 11, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Súp Nấm Kem Mịn Thuần Chay (Vegan Cream of Mushroom Soup)

Súp Nấm Kem Mịn Thuần Chay - Vegan Cream of Mushroom Soup (Ảnh: Bình Thường)
Vegan MoFo IV Ngày 11: Súp Nấm Kem Mịn Thuần Chay - Vegan Cream of Mushroom Soup (**please scroll down for English)

Hôm nay Hồng Hương Junior bị mất internet trên 8 tiếng đồng hồ, thế là không trình làng món súp nóng sớm hơn được. Xin cáo lỗi cùng bạn đọc!

Điều này khiến HH nghĩ, trên đời có khi mất rồi mình mới biết là quý bao nhiêu. Cây cối không được tưới nước và chăm sóc thì sẽ có ngày cây sẽ "Adieu, sois heureux/heureuse" - nghĩa là cây sẽ "em ra đi mùa thu" và chúc mình vui vẻ. Vợ chồng, người yêu, bạn bè mà không gần gũi, quan tâm cho nhau thì có ngày "vĩnh biệt tình hè." Lúc mất rồi mình mới tiếc. Con cái mà không tìm được tình thương trong mái ấm gia đình của cha mẹ thì sẽ tìm nguồn an ủi nơi bạn bè, có khi là bạn xấu vì các em còn trẻ quá, và những thứ độc hại như rượu, ma túy v.v. Nếu mình quý điều gì, người nào, thì có lẽ nên để dành thời gian và tình thương cho điều đó, người ấy, phải không bạn?

Nếu quý đời sống, quý trái đất này, mình cũng nên chăm sóc. Ăn chay là một cách tốt để chúng ta giữ gìn sức khỏe của mình. Ăn chay cũng tốt cho môi trường và trái đất nữa. Điều này có nhiều trang mạng bằng nhiều ngôn ngữ (kể cả Việt Nam Ăn Chay) đã nêu ra những bằng chứng khoa học và hợp lý rồi. Nói theo Thánh Kinh, nếu bạn tìm thì sẽ gặp.

Nấm tươi hữu cơ thái hạt lựu, hoặc làm tư, nếu bạn thích nấm to hơn. Xào với nước, hoặc nếu thích vị béo, bạn có thể dùng bơ thuần chay, HH không biết bên Việt Nam có dễ tìm không. Nếu không tìm được bơ thực vật thì đừng dùng bơ động vật. Khi nấm mềm, cho thêm sữa đậu nành. Pha 2 muỗng canh bột (bột gì có sẵn ở nhà cũng được: bột bắp, bột gạo, bột năng, bột mì, v.v.) với nước lã. Khi súp vừa sôi, cho hỗn hợp bột vào để súp được đặc. Nếu súp còn lỏng, cho thêm hỗn hợp bột + nước. Nếu súp đặc hơn ý mình thích, hãy cho thêm sữa đậu nành vào. Nêm xíu muối thôi, nếu cần (vì vị nấm vốn đậm đà). Rắc tí tiêu. Tắt lửa. Dọn ra ăn nóng với bánh mì hoặc bánh cracker. Rắc tí ớt bột lên trên cho cay và có màu đẹp, không cần thiết nếu không ăn cay được. Chuẩn bị và thực hiện, chừng 8 phút.

Chúc bạn ăn chay vui nhé! Và xin cầu nguyện cho môi trường quanh mình luôn được xanh. Biển xanh, cây xanh, trái tim xanh màu hy vọng.

Vegan MoFo IV Day 11: Vegan Cream of Mushroom Soup

This is very simple to cook. I think some children would enjoy making (with adult supervision) and eating it.

Dice organic mushrooms (or quarter them, if you like your soup a bit chunky). Sauté in vegan butter, or if none is available, use water. When the mushrooms are softened, pour in soy milk. In cold water, mix about 2 tablespoons of corn starch/wheat flour/rice flour/tapioca starch etc. (whatever you have in the house is fine). When the soy milk is boiling, add the flour mixture to thicken the soup. If the consistency is too watery, add more of the flour mixture. If it's too thick, add more soy milk. Add a pinch of salt, only if necessary (because mushrooms are very flavorful already). Sprinkle some ground black pepper. Turn off heat. Serve hot with bread or crackers. Sprinkle some red chili powder on top for color (optional).

It takes about 8 minutes to prepare this yummy vegan soup.

Bon appetit, and God bless our Earth!