Wednesday, October 27, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: 10 ngày giảm cân

Ngày nay do thói quen ẩm thực nhiều thức ăn nhanh, dầu mỡ, nhiều muối, nhiều thịt, ít rau cải trái cây và lối sống tương đối ít vận động, người thành phố thường có khuynh hướng lên cân, nhất là khi – nói theo nữ sĩ Hồ Xuân Hương – “cái già xồng xộc nó thì theo sau.”

Cái già thì chắc chắn sẽ đến, mà cái chết thì cũng “trăm phần trăm anh/em ơi,” cho nên rốt cuộc tất cả đều "giã từ học đường, hai bàn tay trắng." Nhưng nhờ cái vô thường nên mình cần rốt ráo mà thanh tao (chứ không phải..  xồng xộc) trở về với cái bình thường và hằng thường, bạn nhỉ?


Hôm qua được biết một trong những yếu tố có thể gây bệnh thống phong (gout) là béo phì, và Hồng Hương Jr. cũng có bạn đang cần giảm cân, thì hôm nay HH tình cờ đọc được bài này trên trang Bếp Gia Đình. HH thấy hay hay nên xin chia sẻ.

HH nghĩ điều căn bản không ngoài các nguyên tắc: cố gắng vận động thêm, nhất là những ai thường ngồi một chỗ (dù là sử dụng vi tính hay xem TV); ăn uống bớt chất béo – ăn thuần chay là một lối dinh dưỡng hội đủ điều kiện này vì không có thành phần động vật; Ahimsa (giữ gìn sức khỏe để không làm hại chính mình); biết quý trọng thân thể Trời ban như một công cụ tốt để thăng hoa linh hồn.


Dĩ nhiên cơ thể mỗi người mỗi khác, tùy tình trạng mà chúng ta chăm sóc cho sức khỏe của mình theo cách tốt nhất, với sự sáng suốt và tình thương. Có công thì sẽ thành. HH chúc các bạn thành công!

10 ngày giảm cân

Bạn cho rằng khoảng thời gian quá ngắn không thể làm nên điều kỳ diệu. Nhưng theo chuyên gia thể hình người Mỹ Ashley Borden, 10 ngày đủ để ta hình thành thói quen ăn uống, luyện tập tốt, phát triển một thân hình đẹp hơn cả ước mơ.


Ngày 1 - Uống nhiều nước

Để gột rửa các loại thịt xông khói, thịt muối trong dạ dày và trả lại cho khuôn mặt vẻ thanh thoát.

Uống ít nhất 6 - 8 ly nước/ngày. Nước không chỉ lọc rửa natri thừa mà còn giúp bộ máy cơ thể hoạt động trơn tru hơn, đem lại cho bạn cảm giác no bụng.

Ngày 2 - Cách 3 giờ ăn 1 lần

Có nghĩa là bạn ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ/ngày. Bí quyết nằm ở chỗ mỗi bữa ăn một lượng protein nhỏ, hai lượng rau và 1 lượng carbon (bánh mì, mì sợi… ).

Không bao giờ ăn quá mức cần thiết, cũng không để mình bị đói.

Ngày 3 - Tập thể dục

Hôm nay hãy ra ngoài luyện các bài tập tim mạch (chạy, nhảy dây, lên xuống cầu thang v.v.).

Bài tập kéo dài từ 10 - 60 phút. Có thể chia làm 3 đợt, mỗi đợt 20 phút nếu bạn cần thời gian nghỉ giữ sức. Sau đó, trong 7 ngày tiếp theo, bất kể giá nào bạn cũng phải tập thể dục.

Ngày 4 - Tập giãn gân cốt

Mỗi sáng thức giấc hãy dành 3 - 5 phút để tập các bài giãn cơ, gân chân, tay, đùi, vai, lưng v.v. thật nhẹ nhàng.

Kết thúc ngày, bạn cũng nên “ôn” lại bài tập (đặc biệt cần cho người ngồi bàn giấy suốt cả ngày).


Ngày 5 - Xem lại khẩu phần ăn

Bạn đã ăn uống tốt trong 5 ngày qua, giờ đến lúc nhìn lại và ước tính ăn bao nhiêu thì vừa đủ và phù hợp.

Nhìn lại kế hoạch ăn uống ngày 2, nếu tại một điểm nào đó bạn vẫn có cảm giác đói thì rất có thể, chưa chọn đúng thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn để giúp no lâu cũng là một nguyên nhân.

Ngày 6 - Tập trung rèn luyện sức khoẻ

Nếu các bài tập tim mạch có tác dụng giảm béo tốt, bài rèn thể lực sẽ tăng tốc những nỗ lực của bạn. Hãy tham khảo bài tập tạo cơ, làm săn chắc tay, đùi, bụng, có thể đốt nhiều calorie và chất béo.

Ngày 7 - Kiểm tra hình thể

Ít nhất ngày 2 lần, đừng quên đứng dậy, sau đó ngồi xuống thật thẳng, ngắm nhìn mình vài phút trong gương.

Ưỡn vai ra sau, nâng ngực, hạ lưng trên, hóp bụng, cố gắng duy trì "tư thế đẹp” trong khi vẫn hít thở bình thường.

Ngày 8 - Làn gió mới

Thay vì tập giãn cơ như mọi ngày, hôm nay bạn hãy đến lớp yoga hoặc tham gia vũ điệu latin salsa hay bất kỳ điệu nhảy nào có ích cho tim mạch.

Nếu bạn vẫn muốn dính với bài tập thường ngày, ít ra cũng nên thay đổi “lộ trình” và mức độ tập luyện.

Ngày 9 - Thử món ăn mới

Không cần phải là món quá cầu kỳ, chỉ cần đổi khẩu vị. Bạn cần học cách ăn những món mình ưa thích, nếu không chế độ ăn của bạn không bao giờ lành mạnh được.

Cũng nên cách điệu đôi chút trong công thức nấu ăn, để không cảm thấy nhàm chán và tránh những cuộc chè chén say sưa.

Ngày 10 - Dành riêng cho bạn

Cuộc sống cũng có lúc nghỉ ngơi, cho dù là bạn ngâm mình trong bồn tắm, massage, hay chỉ là nằm vắt chân lên ghế, nhắm mắt, nghe bản nhạc yêu thích, để tâm trí nghỉ ngơi trong 10 phút.

Mọi người đều muốn đẩy cơ thể đến giới hạn luyện tập giảm cân nhưng lại không dành chút thời gian chăm sóc cho nó.

Nhớ rằng bạn sẽ không bao giờ có được hình thể tốt nhất nếu không tạo cơ hội cho cơ thể hồi sức sau thời gian “gò ép” căng thẳng.

http://www.bepgiadinh.com/lam-dep/lam-dep/tac-dung-cua-chanh-va-lieu-phap-giam-can-tu-chanh