Sunday, September 05, 2010

Giúp Nhau Khi Cần: Hai cha con ăn chay trường mong khỏi bệnh

Em Tấn Vũ và cha ăn chay trường
Bài viết sau đây của Thiên Thư đăng ngày 14 tháng 8, 2010 trên báo Dân Trí. Cuối bài tác giả có cung cấp địa chỉ liên lạc cho những vị hảo tâm muốn giúp đỡ hoàn cảnh gia đình em Vũ, quý vị có thể bấm vào liên kết của trang Dân Trí để tìm hiểu thêm. Nguyện xin những điều tốt đẹp nhất theo sự an bài của Phật Trời sẽ đến với gia đình ông bà Hùng và em Tấn Vũ. Xin cảm ơn Thiên Thư và báo Dân Trí đã thực hiện phóng sự về những câu chuyện cần quan tâm trong xã hội.

Cảm động hai cha con ăn chay trường mong khỏi bệnh

(Dân Trí) - Vay mượn khắp nơi để có tiền cứu chữa đôi mắt cho người con trai mà vẫn chưa khỏi, đến khi cuộc sống quá túng quẫn, không có tiền để chữa trị tiếp, hai cha con chỉ biết ăn chay trường để mong điều kỳ diệu có thể xảy ra…

Đó là câu chuyện cảm động của hai cha con ông Nguyễn Tấn Hùng (50 tuổi), và cậu con trai là Nguyễn Tấn Vũ (22 tuổi), quê ở thôn Tân Sơn, Đại Lãnh, Đại Lộc, Quảng Nam. Hiện đang ở nhờ tại đền Vạn Linh, xã Biển Hồ, TP Pleiku, Gia Lai.

Đôi mắt buồn của Vũ

Cũng như mọi ngày, cậu thanh niên ấy ngồi trên một chiếc ghế đá thuộc đền Vạn Linh, mặc cho cái nắng Tây Nguyên rọi chiếu vào người. Đó là Vũ, tay đeo vòng Phật, khuôn mặt trắng trẻo, khôi ngô nhưng đôi mắt lại không thấy gì, lúc nào cũng như “ném” vào không trung một điều gì đó.

Vốn là cậu sinh viên năm 3 của Đại học Kinh Tế Đà Nẵng, với bao ước mơ cho tương lai nhưng bây giờ thì… Vũ bật khóc khi nói chuyện với chúng tôi, bởi đối với em, đây không chỉ là sự mất mát của bản thân, là cú sốc đầu đời quá lớn, mà nó còn làm khổ người thân của Vũ nữa, cũng chỉ vì một vụ tai nạn đáng tiếc.

Vào ngày 17/12/2009 (Phật lịch), trên đường từ TP. Đà Nẵng về Quảng Nam, đến ngã ba Hòa Đông thuộc thị trấn Đại Lộc, Quảng Nam, Vũ gặp tai nạn. Vũ đang cua vào ngã ba cũng là lúc chiếc xe tải chở đầy thùng bia của công ty bia Bình Vinh đang chạy ngược chiều cũng cua vào ngã ba, do xe tải chở quá nhiều thùng bia nên khi xe của Vũ và xe tải giao nhau tại ngã ba, bất ngờ những két bia trên xe đổ xuống đầu vũ khiến em bị thương nặng ở đầu.

Nhận được hung tin, gia đình Vũ liền đưa con vào bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chạy chữa. Suốt một tháng đầu Vũ mê man không biết gì, các bác sĩ chẩn đoán em bị gãy xương cằm, trấn thương tại đầu và teo dây thần kinh thị giác… Sau 3 tháng nằm viện tại Đà Nẵng, Vũ được giới thiệu ra bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, qua bệnh viện Đông Y, rồi phòng châm cứu tư suốt hai tháng trời nhưng đôi mắt của Vũ vẫn không sáng lại được, trí nhớ cũng chưa hồi phục hoàn toàn: “Những chuyện 3 năm trở về trước thì Vũ nhớ được hết, nhưng 3 năm trở lại đây, tức từ lúc Vũ học Đại học là không nhớ được gì cả”, ông Hùng trả lời khi chúng tôi hỏi Vũ học lớp gì của Đại học Kinh Tế nhưng em lắc đầu ngơ ngác.

Ăn chay để mong con khỏi bệnh

Để có tiền chữa bệnh cho Vũ, vợ chồng ông Hùng phải cầm cố ngôi nhà của mình để vay ngân hàng 40 triệu, và vay anh em họ hàng được 20 triệu. Số tiền trên là quá lớn với vợ chồng ông khi cả nhà chỉ mưu sinh bằng 2,5 sào ruộng, hết mùa lúa, vợ chồng ông lại đi làm thuê đủ nghề để nuôi 5 đứa con ăn học. Đặc biệt, sau Vũ vẫn còn 3 đứa em đi học, cô con gái thứ 3 là Nguyễn Thị Hiền năm nay đã thi đậu vào trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng: “Vợ chồng tôi cũng lam lũ đủ nghề, quanh năm đi làm mướn nhưng do con đông nên cũng chỉ đủ nuôi con ăn học thôi. Bây giờ chuyện xảy ra thì chỉ biết đi vay mượn khắp nơi thôi, nhưng chúng tôi cũng vay hết rồi, ai cũng khó khăn nên mình cũng đành bất lực. Mình sống thì không sao, chứ mình mà chết trước con thì không biết nó sẽ như thế nào, thương lắm cô ạ”, chỉ nghĩ vậy thôi là ông Hùng lại cố gắng tìm cách chữa trị cho Vũ.

Hết tiền đưa con đi chữa bệnh, không đành lòng nhưng ông cũng phải đưa con về quê. Sợ để lâu bệnh của con càng khó chữa, nên gần 1 tháng nằm ở nhà ông luôn thăm dò khắp nơi xem ở đâu chữa bệnh miễn phí, ông lại vay bà con chòm xóm ít tiền lẻ lấy tiền lộ phí xe cộ để đưa con đi chữa bệnh. Nghe trong Gia Lai có người chữa bệnh không mất tiền nên ông lại lặn lội đưa con vào Gia Lai, may mắn ông được người ta giới thiệu đến đền Vạn Linh để xin ở nhờ gần nửa tháng nay. 


Biết hoàn cảnh mình đang rơi vào thế bần cùng, không có tiền chữa trị cho con, cha con ông chỉ còn biết cầu trời khấn Phật, nguyện ăn chay từ nay đến cuối đời để mong có thể đổi lại đôi mắt sáng cho con: “Từ khi Vũ bị bệnh tôi cũng không làm được gì mà phải chăm sóc cho con, mình vợ tôi ở nhà làm thuê cũng chỉ đủ nuôi 3 đứa ở nhà ăn học. Nên năm học sắp đến rồi mà chúng tôi cũng không biết có nên cho cái Hiền đi học nữa không, vì không biết lấy đâu ra tiền chu cấp cho con bé,” ông nghẹn nghào nói.

Nghe ba nói vậy, Vũ liền bật khóc: “Ba mẹ em tội lắm, làm quần quật cả năm mà vẫn nghèo. Bây giờ lại thêm gánh nặng là em nữa, không có tiền nằm viện nên cứ nghe chỗ nào chữa bệnh miễn phí là ba lại vay tiền tàu xe đưa em đi”, câu nói của Vũ khiến chúng tôi không khỏi xót xa.


http://dantri.com.vn/c167/s167-414892/cam-dong-hai-cha-con-an-chay-truong-mong-khoi-benh.htm