Monday, September 06, 2010

Sinh Hoạt Từ Ái: Chương trình khởi động 21 ngày thuần chay


Hôm nay là ngày đầu của chương trình Khởi Động 21 Ngày Thuần Chay. Nếu bạn biết tiếng Anh và muốn tham gia chương trình ăn chay, bạn có thể ghi danh.

Trích đoạn bài viết của ký giả Ellen Kanner, đăng ngày 6 tháng 9, 2010 trên Huffington Post.

Ngày thứ hai không ăn thịt: Khởi động chương trình ăn thuần chay

Có thể bạn muốn ăn thuần chay để giảm dấu ấn các-bon. Hoặc bạn cần giảm cholesterol. Bạn muốn ăn chay vì đây là một chọn lựa đạo đức, hoặc có thể dịch salmonella, E.coli và thu hồi thực phẩm gần đây khiến bạn quyết định không bao giờ ăn thịt bò và trứng nữa. Bạn đã có một sát na khai ngộ, hoặc điều này đã ấp ủ trong tâm trí bạn từ lâu. 


Dù lý do là gì chăng nữa, cũng có một lúc bạn cảm thấy, như nhà thơ người Áo Rainer Marie Rilke từng viết, "Bạn phải thay đổi cuộc đời mình.” Câu hỏi là, bằng cách nào? Xin chào mừng bạn đến với Khởi Động 21 Ngày Thuần Chay. Chương trình bắt đầu hôm nay và hoàn toàn miễn phí.

Chương trình khởi động ăn chay này đến từ Ủy ban Y sĩ Trách Nhiệm, gồm các công thức không thịt, sắp xếp thực đơn, dụng cụ iPhone, hướng dẫn nấu ăn, bí quyết từ các chuyên gia thuần chay như bác sĩ Dean Ornish, bác sĩ Neal Barnard, tác giả Rory Freedman, và nữ tài tử Alicia Silverstone. 


Các thông tin căn bản đến từ bác sĩ Barnard, ông ăn thuần chay một phần tư thế kỷ rồi và thường khuyên người khác ăn chay. Một điều mới lạ trong chương trình khởi động này là tất cả đều được chuẩn bị với những món ăn chay hấp dẫn. Ủy ban Y sĩ Trách nhiệm thử nghiệm năm ngoái, trong lòng kỳ vọng rất khiêm nhường. Suasan Levin, giám đốc giáo dục dinh dưỡng của Ủy ban Y sĩ Trách nhiệm, cho biết: “Chương trình đã thành công lớn.”

Tôi có thể hiểu tại sao. Tôi từng là một người ăn chay cô đơn. Năm 13 tuổi, tôi ngưng ăn thịt, giữa xứ Miami đầy người ăn thịt. Theo thời gian, tôi không uống sữa và không ăn trứng nữa. Tôi không cần chương trình ủng hộ kiểu "12 bước để cai rượu," nhưng nếu được hướng dẫn có lẽ vẫn tốt hơn - tốt hơn nhiều lắm. Cô Susan ăn chay vì kỹ nghệ nuôi nông súc làm thịt khiến cô hoảng sợ. Giống như tôi, lúc đó cô cũng đã sẵn sàng bỏ thịt, nhưng không biết làm cách nào.

Cô Susan Levin nói: "Trong thời gian lớn lên, tôi được nuôi bằng một lối dinh dưỡng rất tệ. Có rất nhiều thứ tôi sẽ không bao giờ ăn tới.” Từ khi ăn chay, cô đã đền bù cho lối ăn uống ngày xưa; hiện nay cô cung cấp thông tin trên mạng về dinh dưỡng. “Thức ăn của tôi bây giờ đa dạng gấp 20 lần lúc tôi còn ăn thịt, uống sữa, ăn trứng.” Đúng y thế, bà chị. Không những chúng ta ăn uống lành mạnh hơn mà còn cảm thấy khỏe mạnh hơn. 


.. Ngoài công thức chay thật ngon, chương trình này cũng cống hiến một loại dinh dưỡng khác. Cộng đồng trên mạng cung cấp những lợi ích của việc ăn chay từ những người đã chuyển sang không còn ăn thịt, và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho những người đang cần. Mỗi ngày, tham dự viên “báo cáo” lại tiến bộ của mình và giúp đỡ, dìu dắt nhau. Giám đốc giáo dục dinh dưỡng Susan Levin cho biết: “Tôi nhận thấy có nhiều sự ủng hộ và đóng góp ý kiến. Những người tham gia giống như trong một gia đình kết nghĩa.”

Một đại gia đình. Trên 20.000 người đã ghi danh tham dự, và vẫn còn chỗ cho bạn. Điều này sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời mình một cách dễ dàng hơn. Và cũng có nghĩa là không còn người ăn chay cô đơn nữa.


http://www.huffingtonpost.com/ellen-kanner/meatless-monday-farewell-_b_703524.html