Monday, August 16, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Gia cầm là thủ phạm số 1 gây nhiễm độc thực phẩm

Vi khuẩn Clostridium perfringens

Một tin đáng quan tâm nếu bạn hoặc người thân còn ăn gia cầm (gà, vịt, chim, ngỗng v.v.). Mời bạn đọc bài viết của Mike Stobbe, ký giả y tế của hãng thông tấn AP, với tựa đề “Gia cầm là thủ phạm số 1 gây nhiễm độc thực phẩm.”

Hoa Kỳ có tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm tương đối cao mà còn gặp vấn đề, chắc chắn người dân ở những nơi điều kiện y tế còn đang trong vòng phát triển cần thận trọng hơn khi ăn thịt gà vào thời này.

ATLANTA – Bạn nướng gà mùa hè này ư? Hãy cẩn thận. Gia cầm vẫn còn là thủ phạm hàng đầu của dịch nhiễm độc thực phẩm – các viên chức đã nói như thế hôm thứ năm [12/8/2010].

Thu thập từ những báo cáo với chính phủ, gà, gà tây và các loại gia cầm khác là nguyên nhân gây ra 17% bệnh dịch do thức ăn mang đến. Thịt bò (16%) và loại rau cải có lá (14%) không cách bao xa.
 

Tường trình từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật (CDC) duyệt các trường hợp bệnh dịch lây lan vào năm 2007. Gia cầm cũng là nguyên nhân số 1 cho các trường hợp bệnh dịch vào năm 2006.

Cơ quan CDC cho biết Salmonella và các loại vi khuẩn khác là nguyên nhân của phân nửa trường hợp bệnh dịch.  Vi-rút — chẳng hạn như  Norovirus — gây ra hơn 40%, còn nấm độc và các hóa chất là nguyên nhân của 7%, ký sinh trùng 1%.

Nhiều yếu tố có thể gây ra bệnh dịch. Thí dụ, một người bị bệnh khi chuẩn bị thức ăn có thể làm thức ăn nhiễm độc. Thức ăn nhiễm độc có thể đã bị để ở nhiệt độ trong phòng hàng giờ đồng hồ, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Khi nấu lên, có thể không đủ chín để khử vi khuẩn.

Cơ quan CCD đếm trên 21.000 loại bệnh khác nhau trong 1.100 trường hợp bệnh dịch ở 48 tiểu bang và lãnh thổ Puerto Rico. Có 18 người chết vì ngộ độc thực phẩm. Nhưng đó chắc chắn không phải là một hình ảnh toàn diện. Các chuyên gia phỏng đoán chỉ có 5% người bị ngộ độc thức ăn nằm trong các bệnh dịch được nhận diện (được định nghĩa là phải có trên 2 trường hợp xảy ra).

Michael Doyle, giám đốc trung tâm an toàn thực phẩm tại đại học Georgia, phát biểu: “Đó chỉ là cái đỉnh nhỏ xíu của núi băng trôi.” Theo sự tính toán của hãng thông tấn Associated Press, phối hợp công thức của CDC và dự đoán dân số, hàng năm tại Hoa Kỳ có khoảng 87 triệu trường hợp bệnh do thức ăn, bao gồm 371.000 ca nhập bệnh viện và 5.700 người chết.

CDC cũng theo dõi chặt chẽ các chứng bệnh do thực phẩm ở 10 tiểu bang để quan sát chiều hướng ngộ độc thực phẩm. Tỷ lệ bệnh do thực phẩm đã không tăng không giảm trong vòng 5 năm qua.

Trong tường trình hôm thứ năm, CDC chỉ đếm các trường hợp khi một thức ăn duy nhất — như gà nướng — là nguyên nhân rõ rệt. Điều đó xảy ra với khoảng 45% bệnh dịch. Các bệnh dịch do nhiều vật liệu tổng hợp — như gỏi gà — không được tính trong bản báo cáo này.

Vi khuẩn Clostridium perfringens gây tiêu chảy thường liên hệ với gia cầm. Một loại vi khuẩn chết người hơn, E. coli O157:H7, thường liên quan với thịt bò. Norovirus, một loại vi khuẩn phần đông đến từ người chuẩn bị thức ăn, thường thấy ở
loại rau cải có lá

http://news.yahoo.com/s/ap/20100812/ap_on_he_me/us_med_food_poisoning