Friday, August 20, 2010

Khu Vườn Nhà Ta: Cách trồng cây & tưới nước

9 Bước Dễ Dàng Để Có Một Mảnh Vườn Hữu Cơ
Trồng trọt thức ăn hữu cơ ngon và lành mạnh

(Tiếp theo kỳ trước)
Theo Brian Clark Howard (The Daily Green)

4. Trồng Cây Trên Khoảnh Đất Rộng

Nếu bạn trồng cây để thu hoạch (như rau cải) nên tập trung gần nhau theo từng nhóm; trồng trên một mô đất nhô lên càng tốt. Khi trồng cây theo từng nhóm, bạn sẽ giảm cỏ dại, bớt phí nước, cũng như dễ dàng chăm sóc cây bằng phân trộn (compost). Khoảng trống rộng rãi giữa các hàng cây giúp cho không khí được thoáng hơn, điều đó sẽ giúp cho cây có sức đề kháng vi khuẩn nấm.
 

Cây con sẽ không bé mãi, cho nên hãy chú ý cách sắp xếp khi trồng, để cây khi lớn lên đừng che hết những cây khác thấp hơn.
 

Theo cô Leslie Land, nếu bạn không có nhiều đất và thời gian nhưng muốn thu hoạch rau cải hữu cơ tối đa, những loại rau quả sau đây thường rất dễ trồng:
 

1. Cà chua.
2. Đậu ve.
3. Mướp Ý (zucchini).
4. Cải xanh Thụy Sĩ (Swiss chard).
5. Đậu Hòa Lan (tên tiếng Anh còn gọi là đậu tuyết, snow peas) và đậu ngọt (sugar snaps).


5. Tưới nước đúng cách
 

Thời gian tốt nhất để tưới cây thường là buổi sáng. Vì sao? Buổi sáng thường mát mẻ hơn và không có gió lớn, nên số lượng nước bị mất vì bốc hơi không nhiều bằng những lúc khác. Nếu bạn tưới cây vào buổi chiều, cây cối sẽ bị ẩm ướt qua đêm, như vậy cây sẽ dễ bị nấm và vi khuẩn tấn công.
 

Nên tưới rễ, đừng tưới lá xanh, vốn mỏng manh. Đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cũng rất tốt, hoặc có thể tự tay cẩn thận tưới gốc cây.
 

Đa số chuyên gia đề nghị tưới nhiều nước nhưng ít lần cho những cây đã cứng cáp vững vàng, thường thì khoảng 1 phân Anh (2,5 centimét) mỗi tuần (kể cả nước mưa). Tưới mỗi tuần 1, 2 lần thôi sẽ giúp cho rễ mọc sâu hơn; nếu rễ bám sâu thì cây sẽ chắc. 

Để tránh gây chấn động mạnh cho lá xanh mềm mại, hãy dùng nước ở nhiệt độ ngoài trời (hứng nước mưa là tốt nhất). Hiện nay dân số toàn cầu đang tăng và biến đổi khí hậu khiến nguồn nước tinh khiết quý báu của chúng ta dễ khan hiếm, vì vậy, hơn bao giờ hết, tiết kiệm nước là việc quan trọng cần  làm.


http://www.thedailygreen.com/green-homes/latest/organic-gardening-tips-460309?src=nl&mag=tdg&list=nl_dgr_gdn_grn_072310_organic-garden&kw=ist