Friday, July 02, 2010

Vì Sao Ăn Chay: "Ăn chay ngày thường" (Graham Hill, TEDTalks)

Vì sao tôi ăn chay ngày thường?

Graham Hill, sáng lập viên trang mạng sống xanh Treehugger (có phụ đề Việt ngữ: View subtitles --> Vietnamese)

 
(Bản dịch Việt ngữ)
Khoảng 1 năm trước, tôi tự hỏi bản thân mình: "Hiểu biết những gì mà tôi biết, tại sao tôi không ăn chay?" Dù sao tôi cũng là 1 người thân thiện với môi trường. Tôi sống với cha mẹ hippie trong 1 cabin gỗ. Tôi sáng lập 1 trang mạng gọi là Treehugger. Tôi quan tâm đến điều này. Tôi biết dù chỉ ăn 1 cái hamburger mỗi ngày cũng có thể tăng nguy cơ tử vong đến 1/3. Nói về sự tàn nhẫn, tôi biết 10 triệu con thú nuôi để lấy thịt hàng năm đang ở trong các điều kiện trang trại mà chúng ta không bao giờ nghĩ là có thể dành cho chó mèo và thú cưng. Về phương diện môi trường, điều ngạc nhiên là thịt gây nhiều khí thải hơn là tất cả phương tiện giao thông cộng lại, bao gồm xe hơi, xe lửa, máy bay, xe buýt, tàu thuyền, tất cả. Sản xuất thịt bò dùng gấp 100 lần lượng nước so với đa số rau cải.

Và tôi biết là tôi không đơn độc. Chúng ta, một xã hội đang ăn thịt nhiều gấp đôi so với những năm 1950. Vậy nên những thứ từng là đặc biệt, rất hiếm, bây giờ lại là món chính, thường xuyên hơn. Những khía cạnh kể trên đủ để bạn ăn chay. Tuy nhiên, tôi đã, chk, chk, chk... nuốt 1 miếng thịt bò thật to.

Tại sao tôi đã trì hoãn như vậy? Tôi nhận thấy rằng tôi bị đặt trước giải pháp chọn 1 trong 2: 1 là tôi ăn thịt, 2 là tôi ăn chay. Và tôi đoán là tôi chưa sẵn sàng. Hãy nghĩ đến cái hamburger cuối cùng. Vì thế sự suy nghĩ hợp lý, ý định tốt của tôi lại mâu thuẫn với khẩu vị của tôi. Tôi nói rằng tôi sẽ làm sau đó, và không chút ngạc nhiên, “sau đó” không bao giờ đến. Nghe quen không?


Thế nên tôi tự hỏi, có cách giải quyết thứ 3 không? Và tôi nghĩ về nó. Tôi nảy ra 1 ý kiến. Tôi đã thực hiện suốt năm qua, và nó tuyệt vời. Nó gọi là ăn chay ngày thường. Cái tên nói lên tất cả. Ăn chay từ thứ 2 đến thứ 6. Đến cuối tuần, tùy ý bạn. Đơn giản. Nếu bạn muốn nâng cấp, hãy nhớ thủ phạm chính hủy hoại môi trường và sức khỏe là thịt đỏ và thịt chế biến. Có thể bạn muốn thay thịt bằng cá được nuôi theo kiểu bền vững. Cách này có quy củ, nên cuối cùng thật dễ nhớ. Thỉnh thoảng phá luật một chút không sao. Dù gì đi nữa, không ăn thịt 5 ngày trong tuần cũng giảm 70% số lượng thịt bạn tiêu thụ.

Chương trình này tuyệt vời, ăn chay ngày thường. Lượng thải cacbon của tôi ít hơn. Tôi giảm ô nhiễm. Tôi cảm thấy tốt hơn cho những con vật. Tôi thậm chí còn tiết kiệm tiền. Tốt hơn cả là tôi khỏe mạnh hơn. Tôi biết là tôi sẽ sống lâu hơn, và tôi còn giảm cân một ít.

Nên làm ơn, hãy hỏi bản thân bạn, vì sức khỏe của bạn, vì túi tiền, vì môi trường, vì loài vật: điều gì còn ngăn cản bạn ăn chay trong ngày thường? Dù sao chăng nữa, nếu tất cả chúng ta ăn nửa lượng thịt, cũng giống như phân nửa chúng ta ăn chay.
Xin cảm ơn.

(Nguyên văn tiếng Anh)


About a year ago, I asked myself a question: "Knowing what I know, why am I not a vegetarian?" After all, I'm one of the green guys. I grew up with hippie parents in a log cabin. I started a site called Treehugger. I care about this stuff. I knew that eating a mere hamburger a day can increase my risk of dying by a third. Cruelty, I knew that the 10 billion animals we raise each year for meat, are raised in factory farm conditions that we, hypocritically, wouldn't even consider for our own cats, dogs and other pets. Environmentally, meat, amazingly, causes more emissions than all of transportation combined, cars, trains, planes, buses, boats, all of it. And beef production uses 100 times the water that most vegetables do.


I also knew that I'm not alone. We as a society are eating twice as much meat as we did in the 50s. So what was once the special, little side treat, now is the main, much more regular. So really, any of these angles should have been enough to go vegetarian. Yet, there I was, chk, chk,, chk, tucking into a big, old steak.


So why was I stalling? I realized that what I was being pitched was a binary solution. It was either you're a meat eater, or you're a vegetarian. And I guess I just wasn't quite ready. Imagine your last hamburger. So my common sense, my good intentions, were in conflict with my taste buds. And I'd commit to doing it later. And not surprisingly, later never came. Sound familiar?


So I wondered, might there be a third solution? And I thought about it. And I came up with one. And I've been doing it for the last year, and it's great. It's called weekday veg. The name says it all. Nothing with a face Monday through Friday. On the weekend, your choice. Simple. If you want to take it to the next level, remember, the major culprits, in terms of environmental damage and health, are red and processed meats. So you want to swap those out with some good, sustainably harvested fish. It's structured, so it ends up being simple to remember. And it's okay to break it here and there. After all, cutting five days a week is cutting 70 percent of your meat intake.


The program has been great, weekday veg. My footprint's smaller. I'm lessening pollution. I feel better about the animals. I'm even saving money. Best of all, I'm healthier. I know that I'm going to live longer, and I've even lost a little weight.
So please, ask yourselves, for your health, for your pocketbook, for the environment, for the animals, what's stopping you from giving weekday veg a shot? After all, if all of us ate half as much meat, it would be like half of us were vegetarians. Thank you.

http://ca.ted.com/talks/lang/vie/graham_hill_weekday_vegetarian.html#