Monday, May 24, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Ăn Thuần Chay Trước 6 Giờ Chiều (ABC-KGO TV)

Xướng ngôn viên Carolyn Johnson đài truyền hình số 7,
ABC-KGO TV, San Francisco, California, Hoa Kỳ

Tin mới:

Xướng ngôn viên và ký giả truyền hình Carolyn Johnson đài ABC-KGO TV băng tần số 7 vùng Vịnh San Francisco, California, Hoa Kỳ tường thuật hôm 23/5/2010 trong bài “Lối Dinh Dưỡng ‘Ăn Thuần Chay Trước 6 Giờ Chiều’ ngày càng đang phổ biến.”

Bạn có thể bấm vào đây để xem:

http://abclocal.go.com/kgo/story?section=news/health&id=7458224

Và sau đây là nội dung:

Nguyên văn: 'Vegan before 6' diet strategy gaining popularity
An Duy chuyển ngữ

(Oakland, California) Những chương trình giảm cân không thiếu, nhưng nhiều người có thể sẽ xem lối dinh dưỡng thuần chay - không thịt hoặc bất cứ sản phẩm thú vật nào - là một giải pháp cực đoan. Khái niệm đó có thể sẽ thay đổi, một phần nhờ kế hoạch dinh dưỡng của một nhà phê bình ẩm thực đầy ảnh hưởng.

Ông Reggie Bass không những khuyên mọi người ăn thuần chay mà thôi, mà còn cho biết rằng ăn chay đã cứu mạng ông. Là cư dân thành phố Oakland, 61 tuổi, ông cho biết khi bắt đầu có triệu chứng bệnh tiểu đường, ông đã quyết định ngừng ăn mọi thức ăn có thành phần động vật và những loại thức ăn chế biến.


Ông Bass nói: “Tôi giảm 40 cân Anh [khoảng 18 kí-lô]; tôi không còn triệu chứng nào của bệnh tiểu đường nữa. Tôi đã ăn thuần chay và thức ăn sống 100%.”

Hiện nay ông sinh sống bằng nghề bán thức ăn thuần chay, hoán cải từng người một, từng khẩu vị một. Nhưng ông nhìn nhận rằng lối sống này vẫn chưa thu hút được số đông.

"Tôi muốn thấy mọi người ăn thuần chay tươi 100%, nhưng tôi nghĩ điều đó không thực tế chút nào. Nhưng tôi nghĩ nếu mọi người có thể ăn được 80% thức ăn sống và 20%...” ông Bass nói.

Lối ăn theo công thức đó được cả nước Mỹ chú ý chỉ vì một nhà báo phê bình ẩm thực nổi tiếng của “New York Times,” ông Mark Bittman - hiện nay được biết đến nhiều hơn với biệt hiệu “Người Thuần Chay Trước 6 Giờ Chiều.”  


"Thật tình tôi không cải đạo đâu. Tôi chỉ nói cách này có hiệu quả đối với tôi, bạn nên nghĩ đến điều này,” ông Bittman nói.

Ông Bittman cũng có một vài vấn đề sức khỏe như ông Bass. Nhưng ông còn có một nghề nghiệp là phê bình những nhà hàng sành điệu vào buổi chiều tối. Giải pháp của ông – dung hòa sự khác biệt.

"Tôi đặt cho mình luật này – ăn thuần chay cho đến 6 giờ chiều, hoặc cho đến khi tôi ăn tối. Tôi chỉ ăn ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây, rau cải – có vậy thôi cho đến 6 giờ chiều,” ông  Bittman cho biết.

Ông chế công thức cho những thức ăn ban ngày, dùng những vật liệu có thể tìm thấy ở các chợ như Whole Foods – và vẫn ăn nhà hàng bên ngoài vài buổi tối trong tuần.

"Sau 3 tháng, cholesterol của tôi bình thường trở lại. Lượng đường trong máu của tôi bình thường trở lại. Tôi giảm 30 cân Anh [khoảng 13,6 kí-lô],” nhà báo Bittman cho biết.

Trong khi nhiều cách kiêng ăn tập trung vào việc kiểm soát chất đạm hoặc tinh bột, huấn luyện viên dinh dưỡng Bill Hartman tin rằng việc ăn thuần chay ban ngày có vẻ giản tiện hơn.

"Từ các công trình nghiên cứu, chúng ta biết rằng loài người thường ăn một số lượng, một trọng lượng hoặc thể tích nào đó của thức ăn. Cho nên có thể ông ta đã ăn những loại thực phẩm có thể tích lớn, chúng ta gọi là tỉ trọng năng lượng thấp; thức ăn của quý vị sẽ có trọng lượng cao nhưng không có nhiều năng lượng ca-lô-ri,” tiến sĩ William Hartman của Chương trình Giảm Cân cho biết.

Điều đó giảm khuynh hướng ăn tối thả dàn. Sự thành công của ông Bittman cũng khiến cộng đồng thuần chay chú ý; những người này chọn ăn thuần chay thường là do quyền lợi thú vật, lợi ích cho môi trường, cũng như cho sức khỏe.

"Ai cũng có quyền có ý kiến. Tôi nghĩ phần đông chúng ta đều biết cả thế giới sẽ không ăn thuần chay hết vào ngày mai. Chúng ta biết rằng ăn thuần chay là điều tốt nhất cho Địa Cầu, tốt nhất cho loài vật, và tốt nhất cho sức khỏe của loài người, nhưng cách của ông ấy có thể là bước đầu để đi đến mục tiêu đó,” phó chủ nhiệm tạp chí VegNews, cô Colleen Holland chia sẻ.

"Tôi không muốn nói 'Ăn Thuần Chay Trước 6 Giờ Chiều' là giải pháp cho tất cả mọi người, nhưng tôi nghĩ đó là một mô hình để người ta có thể suy nghĩ cách nào để thay đổi tỉ lệ thức ăn trong lối dinh dưỡng của mình: Đây, có một anh chàng làm theo kiểu ‘Ăn Thuần Chay Trước 6 Giờ Chiều’ – cách đó có giúp được tôi không?” ông Bittman nói.

Ký giả Bittman đã phát hành nhiều sách công thức nấu ăn, bao gồm “Thức Ăn Quan Trọng: Hướng Dẫn Về Ẩm Thực Ý Thức,” cổ động những công thức đã là nếp sống trong nhà bếp của những người thuần chay như Reggie Bass.