Sunday, May 16, 2010

Chúng sinh Địa cầu (Earthlings)



About Earthlings: “Of all the films I have ever made, this is the one that gets people talking the most... For every one person who sees EARTHLINGS, they will tell three.” Oscar-nominated actor Joaquin Phoenix, narrator

Chúng sinh Địa cầu (Earthlings)
Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Earthlings (Chúng sinh Địa cầu) là một bộ phim tài liệu nói lên sự đau khổ của các bạn thú khi bị dùng làm thức ăn, quần áo, thú nuôi, giải trí và nghiên cứu. Phim Earthlings được trao giải Phim Tài liệu Xuất sắc nhất ở Lễ hội Phim Artivist, Lễ hội Phim San Diego, và giải Nội dung Xuất sắc ở Lễ hội Phim Quốc tế Boston. 

Được xem là một phim tài liệu có tính cách thuyết phục nhất từ trước đến nay, Earthlings còn có danh hiệu là “phim tạo ăn chay” vì đã phơi bày được hình ảnh thương tâm tại các trại nuôi thú, tiệm bán thú nuôi, xưởng nuôi cún con, kỹ nghệ chăn nuôi, lò sát sinh, thương vụ mua bán da và lông thú, các trò chơi thể thao dùng thú vật, gánh xiệc, và phòng thí nghiệm.

Bộ phim do tài tử được đề cử giải điện ảnh Oscar là Joaquin Phoenix thuyết minh, nhạc do Moby, ca nhạc sĩ có hơn 1 triệu đĩa bán chạy, thuộc hạng bạch kim. Cả hai đều là người thuần chay. Tuy ban đầu không được các nhà phân phối chú ý, ngày nay Earthlings được các tổ chức trên thế giới xem là một bộ phim tranh đấu cho thú quyền đầy giá trị. Nam tài tử Phoenix nói: “Trong tất cả bộ phim mà tôi thực hiện, đây là phim khiến người ta bàn tán nhiều nhất. Một người xem phim EARTHLINGS sẽ kể lại cho ba người khác biết.”

Năm 1999, nhà soạn giả/sản xuất/đạo diễn Shaun Monson khởi đầu một loạt thông báo cộng đồng về việc trung tính hóa thú nuôi. Những hình ảnh quay tại các trại trú ẩn cho loài vật vòng quanh Los Angeles ảnh hưởng anh sâu đậm đến nỗi dự án này nhanh chóng khai triển thành phim Earthlings. Gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi quay lại thực trạng bên trong những kỹ nghệ kiếm ra tiền nói trên, phải mất 6 năm dài, bộ phim mới được hoàn thành. Earthlings cuối cùng được ra mắt vào năm 2005. Nữ diễn viên gốc Việt Maggie Q (Lý Mỹ Kỳ) là một trong những người sản xuất bộ phim này.

Trong phim tài liệu Earthlings có những hình ảnh tàn bạo, nhưng đó là sự thật những gì xảy ra. Nếu bạn nói chung dễ bị ám ảnh bởi những hình ảnh trong phim, xin cẩn thận khi xem. Tiến sĩ, giáo sư triết người Hoa Kỳ Tom Regan bình luận: "Cho những ai xem phim Earthlings, thế giới sẽ không bao giờ giống như trước nữa."

Nguyện xin bình an, hạnh phúc sẽ sớm có mặt khắp nơi trên Địa cầu này, cho loài người cũng như loài vật.


http://www.vietnamanchay.com/2010/05/phim-tai-lieu-chung-sinh-ia-cau.html