Friday, April 23, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Mừng Ngày Trái Đất mỗi ngày


Bài viết của Poorva Joshipura trên nhật báo Guardian, Anh quốc, đăng ngày 22/4/2010:

Hôm nay là ngày sinh nhật 40 tuổi của Ngày Trái Đất. Khoảng 1 tỷ người sẽ tham gia mừng Ngày Trái Đất trong tháng này; nội hôm nay cũng có vô số người trồng cây, làm sạch sông ngòi, cam kết không dùng bao nhựa, quyết định đi bộ thay vì lái xe hơi. Tất cả những điều gì này dĩ nhiên đều giúp, nhưng sẽ không giúp cứu Địa Cầu. Để thật sự sống "xanh," chúng ta phải đổi cho lối dinh dưỡng của mình thân thiện với môi sinh hơn bằng cách bỏ thói quen ăn thịt và theo lối ăn thuần chay. "Mỗi ngày ăn một trái táo" có thể giúp ngừa tàn phá môi trường.

Những vấn nạn môi sinh nghiêm trọng nhất của chúng ta – biến đổi khí hậu, lạm dụng tài nguyên thiên nhiên, đốn rừng, hoang phí đất, ô nhiễm nước và không khí – cũng như các vấn đề y tế trầm trọng nhất ngày nay, bao gồm bệnh tim mạch và ung thư, đều liên hệ trực tiếp với việc tiêu thụ thịt, trứng và sản phẩm bơ sữa.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc năm 2006 tiết lộ rằng chăn nuôi nông súc gây ra nhiều khí nhà kính hơn tất cả xe hơi, xe tải, xe lửa, máy bay, tàu bè trên thế giới cộng lại. Báo cáo này nói rằng 18% lượng khí thải nhà kính hàng năm trên toàn cầu là do nông súc, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ này thật ra có thể cao hơn. Trong bài "Nông Súc và Biến Đổi Khí Hậu," Viện Worldwatch phỏng đoán rằng nuôi nông súc làm thức ăn đúng ra chịu trách nhiệm cho 51% tổng số khí thải nhà kính.

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc ước đoán hiện nay 30% diện tích đất (không có băng đá) trên Địa Cầu đều liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với việc sản xuất nông súc. Những khu rừng khổng lồ đang bị đốn để có đất nuôi nông súc và trồng trọt các vụ mùa để có thức ăn cho chúng. Theo nguồn tin Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace), tất cả thú hoang và cây cối trên 2,9 triệu mẫu rừng mưa đã bị hủy diệt hàng năm hầu trồng trọt lương thực để nuôi gà và các nông súc trong xí nghiệp chăn nuôi.

Hôm nay sẽ có những người vận động môi sinh tắm ngoài đường, sau một bức màn che có ghi hàng chữ: "1 kg thịt = 1 năm nước tắm. Hãy để lương tâm sạch sẽ: Hãy ăn chay". Lý do là vì khi tưới nước cho các vụ mùa để có thức ăn cho nông súc, khi cung cấp nước uống cho hàng tỷ thú vật hàng năm, khi dùng nước để rửa ráy trại chăn nuôi, xe tải chở nông súc và những lò sát sinh dơ bẩn, kỹ nghệ chăn nuôi tiêu hao rất nhiều nguồn nước của chúng ta. Thức ăn chay có thể được sản xuất mà chỉ cần 1.100 lít nước mỗi ngày, trong khi ăn thịt cần trên 15.000 lít nước mỗi ngày.

Ngoài ra quản lý các trại chăn nuôi, các máng ăn uống, lò sát sinh và xe tải để chuyển vận những thú vật này đều đòi hỏi năng lực. Tạp chí uy tín "E" chuyên về môi trường tường thuật vào năm 2002 rằng trên 1 phần 3 nhiên liệu hóa thạch sản xuất ở Hoa Kỳ được dùng để nuôi nông súc làm thức ăn.

Chưa hết. Lối ăn thịt của chúng ta một phần gây ra nạn đói trên thế giới, vì đất, nước và những tài nguyên khác, thay vì được dùng để sản xuất thức ăn nuôi loài người, lại bị dùng để trồng trọt thức ăn nuôi nông súc. Phải mất 16 cân Anh ngũ cốc mới có thể sản xuất được 1 cân Anh thịt.

Đã đến lúc phải đối diện với điều mà một số người sẽ xem là một sự thật bất tiện: thói quen ăn thịt, trứng và sản phẩm bơ sữa của chúng ta đang hủy diệu Địa Cầu này. Khi ngồi xuống bàn ăn, đừng quên rằng mình vẫn là người ủng hộ môi trường.

Nếu muốn ngưng biến đổi khí hậu và sự tàn phá môi trường, đồng thời chấm dứt sự đau khổ của loài vật và cải thiện sức khỏe loài người, chúng ta phải mừng Ngày Trái Đất mỗi ngày – trong mỗi buổi ăn.

http://www.guardian.co.uk/commentisfree/cif-green/2010/apr/22/earth-day-vegan