Tuesday, April 06, 2010

Ích Quốc Lợi Dân: Máy đào khoai Đà Lạt

Máy đào khoai do hai anh An, Cư sáng chế. Ảnh: Lâm Viên
Đà Lạt gần đây cũng có tin hay. Một trong những nghề hữu ích trong xã hội chúng ta là nghề nông: ta trồng rau, hạt, củ, quả, đậu, dồi dào nuôi sống sinh mạng mà lại không cần giết đi sinh mạng.

Hai anh em nhà nông Nguyễn Văn An và Lê Văn Cư đã sáng chế ra chiếc máy đào khoai, có thể tiết kiệm sức lao động của con người, nhờ đó, người dân có thời giờ dùng trí huệ Trời ban để tổ chức và thực hiện những điều lợi ích rộng lớn hơn.

Ngoài phẩm chất thông minh, nhẫn nại đã giúp hai anh thiết kế, sáng chế máy đào, hai anh lại rất tử tế, có tâm chia sẻ với bà con láng giềng. Xin hoan hô và cảm ơn hai anh An-Cư. Chúc hai anh và đồng bào Đà Lạt ngày càng canh tác tốt đẹp hơn. (Cũng xin cầu nguyện các bạn côn trùng thông cảm và tản cư sâu hơn dưới lòng đất mỗi khi máy đào thi hành nhiệm vụ!)

Bài viết và hình ảnh của Lâm Viên, đăng trên Thanh Niên Online, ngày 5 tháng 4, 2010.

Cuối tháng 3, tại khu vườn nhà anh Nguyễn Văn An ở Đất Mới, khu phố 3, phường 7, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) hàng chục nông dân kéo tới xem chiếc máy đào khoai tây do anh tự chế vận hành thế nào.

Anh Nguyễn Văn An cho biết, vụ đông xuân hầu hết nhà vườn Đà Lạt đều trồng khoai tây. Đến mùa thu hoạch phải thuê hàng chục người đào khoai. Đang vào mùa nên thuê nhân công rất khó, công đào lên tới 150 ngàn đồng/người/ngày. Biết ở ấp Phước Thành (phường 7), một công ty mang chiếc máy đào khoai đến thu hoạch cho những hộ hợp đồng trồng khoai với công ty, An cùng người anh "cột chèo" Lê Văn Cư đã tìm cách tiếp cận chiếc máy.

Sau nhiều ngày quan sát và nghiên cứu cách vận hành, hai anh em bắt tay chế tạo chiếc máy đào khoai cho gia đình.

Họ tìm đến các điểm bán phế liệu để mua gom sắt tròn phi 16, khung sắt, nhíp xe hơi, bạc đạn, bu-li, dây cu-roa bản lớn... và mang tới tiệm cơ khí nhờ họ cắt, hàn, tiện và lắp ráp theo bản vẽ mà hai anh em đã thiết kế. Gần một tháng "vật lộn" với sắt thép, thay đổi 3 tiệm cơ khí, chiếc máy đào khoai hoàn thành. Khi những củ khoai tây đầu tiên đào bằng máy rơi ra không bị chắn (sứt mẻ hư hỏng) bà con vỗ tay chúc mừng sự thành công của anh em An - Cư.

Máy đào khoai tây "made in Đà Lạt" do 2 nông dân tự chế có ưu điểm không bị chắn như máy nhập từ nước ngoài về. Sau khi đào 5 sào khoai đầu tiên, anh An cho biết một chiếc máy vận hành liên tục có thể thay thế cho 15 thanh niên dùng nỉa để đào khoai trong 1 ngày. Khoai tây không bị hư hao, không bị sót lại dưới đất. Tuy nhiên, chiếc máy này cần điều chỉnh lại một vài chi tiết để những củ khoai nhỏ không rơi theo đất. Thấy máy đào khoai mang lại hiệu quả cao, nhiều hộ dân đăng ký nhờ đào giúp. "Mình sẵn sàng giúp bà con, nhà nào có máy cày, biết sử dụng mình cho mượn máy đào"- An bộc bạch.

Được biết chiếc máy đào khoai "ngốn" hết khoảng 300 kg sắt các loại, cùng một số phụ kiện khác, chi phí cho một chiếc máy vào khoảng 12 triệu đồng. Điều đáng nói, Nguyễn Văn An mồ côi cha từ lúc 4 tuổi và chỉ học đến lớp 7 phải ở nhà phụ mẹ làm nông. Trước đó hai anh em An - Cư cũng đã chế tạo chiếc máy xúc đất để lên luống cho khoai tây, bắp sú... tính ra giảm được 5 nhân công/ngày lên luống.


http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201015/20100405191903.aspx