Saturday, February 27, 2010

Sinh Hoạt Từ Ái: Tham gia Bán Bánh Thuần Chay 2010


 Sinh hoạt Bán Bánh Thuần Chay năm 2009
Ontario, Gia Nã Đại

Các bạn thân mến,
Thỉnh thoảng bạn có thích bánh ngọt không? Bánh ngọt thuần chay "4 Không, 5 Vẫn" đấy nhe - Không trứng, Không sữa, Không bơ, Không thành phần động vật, nhưng Vẫn ngon, Vẫn ngọt, Vẫn thơm, Vẫn mềm, Vẫn bổ.

Bạn có thử qua bao giờ chưa? Và nếu bạn là người có hoa tay, siêng làm bánh, bạn có thích giới thiệu về những món tráng miệng thuần chay và lối sống ăn chay không?
Trong 9 ngày, từ 24 tháng 4 đến 2 tháng 5, 2010, trên toàn thế giới sẽ có một tuần lễ bán bánh thuần chay. Chương trình này do Hội Từ Bi Cho Thú Vật (Compassion for Animals), trụ sở chính tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ tổ chức. Từ Bi Cho Thú Vật là một hội từ thiện, không vụ lợi, hoàn toàn do tình nguyện viên đóng góp. Mục đích của Hội là "giảm việc loài người phương hại thú vật, chủ yếu là qua những chương trình giáo dục giúp nhân loại hiểu biết hơn về lối sống thân thiện với loài vật và phát triển sự đồng cảm và tôn trọng những giống loài khác đang đồng cư với chúng ta trên Địa Cầu." Trang mạng bằng tiếng Anh của Hội là www.compassion4animals.org
Ban tổ chức cho Việt Nam Ăn Chay biết như sau (nguyên văn bằng Anh ngữ):
"Năm ngoái chúng tôi không có các nhóm tham dự từ Á Châu. Năm nay chúng tôi có hai nhóm từ Tân Gia Ba (1 nhóm ghi danh rất sớm và đã bán xong rồi). Chúng tôi chưa hề có tham dự viên từ Việt Nam. Được như vậy sẽ rất hay - tin lớn! Xin cho chúng tôi biết nếu chúng tôi có thể làm được gì thêm để giúp các bạn phổ biến sinh hoạt này tại đó."
"Last year we had no Asian participants. This year we have two from Singapore (one was very early and already had their bake sale). We have had no participants from Vietnam. That would be very cool – big news! Please let us know if we can do anything more to help you promote the event there."
Tân Tây Lan bán bánh thuần chay (2009)
Ảnh: Angel Food
www.angelfood.co.nz

Thật vậy, nếu năm nay người Việt Nam chúng ta tham gia Bán Bánh Thuần Chay Trên Toàn Thế Giới, sẽ là năm đầu tiên trong lịch sử đấy! 
Xin gửi các bạn bản dịch trích đoạn thông báo của Ban Tổ Chức nhé.

 
Úc Đại Lợi bán bánh chay (2009)

 Thông báo về Đệ nhị Chu niên
Bán Bánh Thuần Chay Trên Toàn Thế Giới
— Mời bạn tham gia!

BAO GIỜ? 24 tháng 4 – 2 tháng 5, 2010
AI có thể tham gia? Tất cả mọi người!
Chương trình này LÀ GÌ? Từ 24 tháng 4 đến 2 tháng 5 (2 kỳ cuối tuần và trong suốt 1 tuần), các tổ chức trên khắp thế giới sẽ bán bánh thuần chay. Mỗi nhóm tham gia có quyền chọn địa điểm, bán bánh gì, và số tiền lời sẽ dùng vào việc gì. (Bạn có thể bán bánh trong khoảng thời gian 9 ngày này - hoặc có thể làm nhiều ngày nếu thích.)
TẠI SAO nên tham gia? 1. Đây là một cách vui nhộn để giới thiệu với mọi người niềm hạnh phúc và sự thơm ngon khi thưởng thức món ăn thuần chay. 2. Tham gia trong một sinh hoạt hầu phổ biến nhiều lợi ích của lối dinh dưỡng không động vật.
Tham gia BẰNG CÁCH NÀO? Ghi danh bằng cách bấm vào đây thể lệ ghi danh hoặc biên thư cho: info@veganbakesale.org. Rồi bán bánh trong khoảng thời gian từ 24 tháng 4 đến 2 tháng 5, 2010. Đơn giản có thế! (Nếu bạn muốn tham gia nhưng không thể thực hiện trong thời gian kể trên, xin liên lạc với chúng tôi—chúng tôi sẽ tính luôn cả bạn. Chúng tôi cố gắng kết hợp càng nhiều càng tốt.)

Chỉ có 2 điều lệ mà thôi:
  • Bánh phải thuần chay (vegan). Trong việc nướng bánh, quan trọng nhất là không bơ sữa và không trứng.
  • Trong lúc bán bánh, đừng bán hoặc phân phối những gì (như sách báo, tờ thông tin, v.v.) góp phần vào việc cố tình gây nguy hại cho loài vật.

Bạn không cần phải là một nhóm thuần chay hoặc nhóm yêu thú vật để tham gia. Chúng tôi mời các nhóm trong trường học, nữ hướng đạo, các tổ chức tâm linh, và ngay cả bạn bè, những ai muốn tham gia.

Đây là một cách rất dễ và vui để gây quỹ, cũng như nâng cao ý thức về thức ăn ngon và thỏa mãn khẩu vị mà không cần lạm dụng hoặc giết thú vật. (Xin nhớ rằng trong kỹ nghệ trứng và bơ sữa, loài vật bị giết hàng loạt, trong bất kỳ lứa tuổi nào, bắt đầu từ lúc mới lọt lòng.) Thêm vào đó, nhiều người bị dị ứng bơ sữa hoặc trứng, khi tham gia bán bánh thuần chay, bạn sẽ cho thấy rằng có nhiều loại bánh ngọt, bánh quy và các tráng miệng khác thật ngon mà không cần bơ, sữa, trứng.

Năm 2009, năm đầu tiên của sinh hoạt này, 100 nhóm đã tham gia và thâu được  25.000 Mỹ kim cho nhiều việc thiện khác nhau. Tạo chí VegNews Magazine ban tặng Bán Bánh Thuần Chay Trên Toàn Thế Giới là "Sinh hoạt Chay Xuất Sắc Nhất Trong Năm 2009".

Trang mạng của Bán Bánh Thuần Chay Trên Toàn Thế Giới www.veganbakesale.org. Trang này ngày càng có thêm rất nhiều thông tin hữu ích giúp bạn tổ chức bán bánh, bao gồm hướng dẫn bán bánh, hướng dẫn nướng bánh, công thức, và giới thiệu lối sống thuần chay.

Bạn cũng có thể được trợ giúp tài chính khi tham gia! Nếu, thay vì bán, bạn tặng bánh cho công chúng hoặc cho những khán giả đi xem đấu banh, thể thao, văn nghệ (đa số là những người chưa ăn chay), và tùy hỉ nhận đóng góp của họ, có thể bạn sẽ được VegFund tài trợ. Để biết chi tiết, xin bấm vào đây: trợ giúp tài chính.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều về bán bánh, sau đây là một vài hướng dẫn bạn cần biết ngay từ đầu:
  • Cần tìm chỗ. Một vài địa điểm bao gồm nơi mua sắm, tiệm bán hàng hóa cho thú vật, các trung tâm cộng đồng, công viên, rạp hát hoặc vận động trường trước và sau khi trình diễn. Các nhóm trong trường học hoặc các chùa chiền, nhà thờ có thể tổ chức tại trường hoặc nơi thờ phụng của mình. Chợ rau quả tươi, hội chợ thủ công nghệ, và các lễ hội cũng là những chọn lựa tốt để bán bánh thuần chay, thường thì bạn cần ghi danh sớm. Ngoài ra, các tiệm chay, có lẽ cũng đồng ý (nếu không nói là nhiệt liệt tán thưởng) cho bạn bán bánh chay gần nơi hay ngay tại cửa hàng của họ. 
  • Bạn cần xin đầy đủ giấy phép cần thiết để bán bánh nơi mình thích. Có nơi bạn không cần làm gì cả, cũng có nơi bạn phải xin phép nhiều viên chức và theo nhiều luật lệ ít ai biết. Tại các khu mua sắm, có thể bạn sẽ cần chủ nhân khu vực đó cho phép, chứ không phải chỉ riêng ban quản lý tiệm. Luật y tế mỗi nơi mỗi khác. Có những nơi bạn cần giấy phép đặc biệt để bán bánh. Có thể bạn không cần giấy phép nếu bạn biếu bánh, bán vé số cho các giải thưởng bằng bánh và bánh mì, hoặc hợp tác với một tổ chức hoặc một công ty đã có giấy phép. Xin hỏi thăm bộ y tế địa phương của bạn để biết thêm chi tiết.
  • Địa điểm bán bánh càng to và càng bận rộn, bạn cần đặt chỗ sớm. Để có kết quả tốt đẹp, hãy tìm hiểu ngay từ đầu.
  • Bạn chưa bao giờ làm bánh chay à? Điều này dễ dàng hơn bạn nghĩ. Bạn chỉ cần theo một số công thức trong hàng triệu công thức làm bánh chay trên mạng hoặc theo sách nấu ăn chay. Hoặc, nếu bạn là người làm bánh thành thạo, bạn có thể thay đổi 1, 2 vật liệu nhỏ (như dùng sữa đậu thay vì sữa bò), và thế là bạn sẵn sàng rồi. Cách nào cũng vậy, khi làm bánh chay, bạn có thể sáng tạo các loại bánh thật ngon, ngon như những gì bạn đã từng ăn trước đây- hoặc còn ngon hơn! 
  • Chỉ có thế thôi. Xin bạn phổ biến tin vui này và phổ biến tình thương.