Wednesday, January 25, 2017

Người Trường Chay: Phạm Thị Thanh Tâm 9x

9x nhận nuôi bé Lào Cai 3,5kg kể mẫu chồng lý tưởng trong năm mới và cái Tết đầu làm mẹ

Theo Hà My (Khám Phá)

Cuối tháng 6/2016, những hình ảnh "da bọc xương" đầy xót xa của bé Yến Nhi 14 tháng tuổi, bị suy dinh dưỡng, chỉ nặng 3,5 kg tại bản Cát Cát, Sa Pa được một nhóm tình nguyện viên phát hiện và chia sẻ trên mạng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận xã hội và cộng đồng mạng. 

Trong hành trình tìm lại sự sống cho bé gái Lào Cai 14 tháng từng chỉ nặng 3,5kg ấy, không thể không nhắc đến dấu ấn công lao to lớn của Phạm Thị Thanh Tâm - người mẹ 9x đã dũng cảm lên tiếng nhận nuôi Yến Nhi.

Những ngày cuối năm, Thanh Tâm đang tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi bên bé Yến Nhi sau một khoảng thời gian vất vả cùng bé chạy chữa khắp nơi. Tiểu thư 9x của một gia đình làm chủ khách sạn lớn ở Sapa chia sẻ về cái Tết đầu được làm mẹ. 

Năm nay là cái Tết đầu tiên của Thanh Tâm khi trở thành “mẹ”, cảm xúc của chị thế nào?

Năm nay là năm đầu tiên được làm mẹ và đón Tết cùng Yến Nhi trong lòng tôi thật sự cảm thấy rất hồi hộp, cũng có nhiều điều phải làm hơn.

Mọi năm khi đến Tết, vì gia đình tôi kinh doanh nên thường khá là bận và ít ai để ý được đến không khí Tết. Về phần Yến Nhi, chắc những cái Tết trước con đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Vì thế năm nay, tôi sẽ tạm gác lại toàn bộ công việc để dành thời gian cho gia đình và cho con. Tôi muốn coi như đây là cái Tết đầu tiên của con và dành cho con một cái Tết ý nghĩa, đặc biệt nhất có thể.

Thanh Tâm dự định sẽ làm gì?

Vì tôi là người ăn chay nên ngày Tết cũng đơn giản về nhiều mặt hơn người khác. Chuyện ăn uống sắm sửa không có gì đặc biệt, chỉ dành thời gian cho con và gia đình nhiều hơn thôi.

Tôi đã đưa Yến Nhi đi mua quần áo mới cho bé và hiện hai mẹ con đã về lại Lào Cai. Có lẽ, đêm giao thừa tôi sẽ cho bé cùng đón giao thừa với gia đình, những ngày sau đó đưa con đi chúc Tết ông bà, người thân và cả ba ruột cũng như gia đình bên nội của Yến Nhi.

Bố của bé có liên lạc với hai mẹ con thường xuyên?

Bố bé rất ít liên hệ và cũng gần như không xuống thăm bé. Trước đây tôi đã từng về đón gia đình của Yến Nhi xuống thăm bé nhưng họ không mấy hào hứng, chỉ xuống được một tối rồi sáng hôm sau về luôn.

Nhiều người biết, việc nhận nuôi một em bé sơ sinh khi bản thân mình chưa từng lập gia đình, làm mẹ là vô cùng vất vả. Nhưng những khó khăn chị và con đã trải qua trong năm vừa rồi, chị có thể kể lại?

Lúc mới chăm con tôi quả thật có nhiều bối rối, nuôi con nhỏ lúc nào cũng vất vả. Khoảng thời gian vất vả nhất có lẽ là lúc đưa Yến Nhi xuống Hà Nam chữa bệnh. Con khi đó còn yếu, lại chỉ có 2 mẹ con chăm nhau, nhiều khi tôi cảm thấy rất mệt mỏi, sức khoẻ bản thân cũng có giảm sút vì thức đêm suốt.

Nhìn lại, tôi cũng đã trải qua khá nhiều khó khăn trong thời gian hai mẹ con chăm sóc nhau. Nhưng trong lòng tôi cho đến bây giờ, quả thật tất cả mệt mỏi khó khăn đó là rất nhỏ với những thành quả và hồi phục của con. Tôi cho rằng mình chưa từng vất vả.

Vậy còn hạnh phúc và những kỷ niệm vui trong năm 2016 bên bé thì sao?

Năm 2016 là một năm vô cùng đặc biệt với cả tôi và Yến Nhi. Hai con người có duyên phận cuối cùng đã gặp được nhau và trở thành mẹ con. Giữa tôi và Yến Nhi có rất nhiều kỷ niệm đẹp. Từ lúc gặp con cho đến hiện tại đều là những ngày hạnh phúc. Hiện nay sức khỏe thể chất của con đã ổn định, con cũng có những tín hiệu dù là chậm nhưng cũng khiến tôi thêm phần hy vọng ở những năm tiếp theo. Tôi đang mong chờ được một ngày nghe con gọi "Mẹ ơi".

Nhận nuôi một đứa trẻ có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, chuyện gia đình, tình cảm của Thanh Tâm trong năm qua?

Từ khi gặp Yến Nhi cuộc sống của tôi đã hoàn toàn thay đổi. Từ bỏ công việc và thường xuyên đi xa nhà để đưa con chữa trị khắp nơi cũng khiến tôi đôi khi cảm thấy buồn vì phải xa nhà, xa người thân. Nhưng đó cũng lại là động lực để tôi thấy mình ngày càng trưởng thành, là cơ hội để mình trở thành một người phụ nữ hoàn thiện hơn.

Nếu để chọn lấy chồng, người chồng lý tưởng của Thanh Tâm sẽ là như thế nào?

Trong suy nghĩ của tôi, không có khái niệm lý tưởng hay chuẩn mực nhất định nào cho người chồng của mình. Tôi chỉ đơn giản là chọn được người hiểu mình, có cùng quan điểm sống và thật là tuyệt nếu người đàn ông ấy ăn chay, theo đạo Phật và có tâm hướng thiện.

Thanh Tâm có mong ước gì cho năm mới 2017 sắp đến?

Năm nào tôi cũng có một điều ước là mong cho tất cả mọi người, không phân biệt là ai, giàu nghèo, địa vị lớn nhỏ, tất cả đều được bình an, hạnh phúc, luôn biết làm những điều thiện, tránh xa những việc xấu để cuộc sống ngày càng tốt hơn, con người ngày càng biết yêu thương nhau hơn. Và năm 2017 điều ước cũng là như vậy. Tôi không có điều ước gì cho bản thân cả.

Xin cám ơn Thanh Tâm về cuộc trò chuyện thú vị.