Sunday, November 09, 2014

Bạn Thú Mến Yêu: Xiếc thú và 'địa ngục của động vật hoang dã'

A stark image of a circus elephant in chains is being seen across Vietnam with the tagline: "Fun for you – nightmare for me". 
It's the winning image in a competition, run by Animals Asia that has received entries from young people of all abilities – wanting to take part in the campaign to end animal performance. 
The awards ceremony at Animals Asia's Vietnam Bear Rescue Centre saw Chairman of the Vietnam Animal Association, Professor Dang Huy Huynh, presented the final winner - Duong Doan Anh Minh's chained elephant image. 
Duong Doan Anh Minh said: "In the past when I saw circus performances I used to admire the trainers but I didn't know what the life of the animals in the circus was like. After that I found out about teaching with floggings, whips and chains. I don't want my children or their children to continue witnessing this. I want future generations to love and respect animals." 
Around 20 journalists made the 60-kilometre journey from Hanoi to Animals Asia's Vietnam Bear Rescue Centre to see the images and meet the winner.

Xiếc thú và 'địa ngục của động vật hoang dã'
Hương Thu (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)
Đăng ngày 27/10/2014

(VNE) - Tác phẩm "Mua vui cho bạn, ác mộng của tôi" của thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội đạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh về cuộc sống của động vật hoang dã trong các rạp xiếc do Tổ chức động vật châu Á tổ chức.

Giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội động vật học Việt Nam, trao giải nhất cho Dương Đoàn Anh Minh tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam (Vĩnh Phúc) vào cuối tuần qua. Cuộc thi "Cuộc sống của Động vật Hoang dã trong các rạp xiếc" được tổ chức nhằm kêu gọi cộng đồng tôn trọng quyền lợi động vật, khi hàng trăm loài hoang dã trong các rạp xiếc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quá trình huấn luyện, biểu diễn. Hầu hết chúng bị xiềng xích, nhốt trong lồng. 

Tác phẩm giành giải nhất có trị giá 12 triệu đồng. Chủ nhân của bức tranh nói: "Từ bé tôi đã xem xiếc thú và từng nể phục những người nuôi dạy thú lắm. Nhưng sau quá trình tìm hiểu, tôi mới biết để làm được những hành động đổi lại tiếng cười đấy là một địa ngục với các con vật".

Theo anh Minh, những con vật được huấn luyện bằng roi vọt, với các dụng cụ tra tấn, xiềng xích. "Tôi không muốn con, hoặc cháu tôi sẽ tiếp tục chứng kiến điều đấy. Tôi muốn chúng yêu thiên nhiên và động vật dựa trên sự tôn trọng", tác giả đạt giải nhất nói.

Giành giải nhì là "Sự tàn bạo của xiếc thú" của Nguyễn Đình Tiến Dũng, ở TP HCM. Bộ ba poster kết nối với nhau thể hiện không khí của một rạp xiếc đang sáng đèn với hàng trăm khán giả cổ vũ náo nhiệt trên những hàng ghế. Còn bên dưới, các diễn viên thú - bất đắc dĩ phải chịu những trò tra tấn để thực hiện màn mua vui. Hầu hết khán giả đều không biết sau ánh đèn màu lấp lánh, dụng cụ biểu diễn xiếc đầy màu sắc, loài thú biểu diễn những hành động không nằm trong bản năng của chúng đều trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt, tàn bạo và đầy kinh hãi.

"Đằng sau những trò xiếc thú" đã giành giải ba. Tác giả Đặng Nam Phương nhắn nhủ: "Không ai cấm các bạn xem, quan sát động vật hoang dã và chọn xem xiếc. Nhưng nếu có xem thì các bạn hãy luôn biết rằng, phía sau động tác của động vật là máu và sức lực của khỉ, sư tử, voi. Đó là sự bóc lột từ con người nhằm đem lại lợi nhuận cho rạp xiếc và mình cam đoan rằng việc đi xem xiếc đó không phải là quan sát động vật hoang dã".

Ban tổ chức đã trao giải khuyến khích cho "No cheers No abuse" của tác giả Phạm Minh Quân, ở Hà Nội. Nói về ý tưởng của bức tranh, Quân cho biết, các rạp xiếc thường biện hộ rằng họ hoạt động nhằm mục đích giáo dục trẻ em vì nếu không lũ trẻ sẽ chẳng bao giờ được nhìn thấy những con vật này. "Nhưng sự thật là người huấn luyện và biểu diễn thường dùng sự tàn bạo để duy trì thế lấn át đối với động vật. Phương pháp huấn luyện ở các rạp xiếc thường sử dụng là các biện pháp gắn với nỗi sợ hãi, sự quy phục, hành vi tước đoạt các quyền tự nhiên của động vật", Quân nói.

Giải khuyến khích hai được trao cho "It is the shame" của Nguyễn Đăng Khuyến, Hà Nội.

Theo tiến sỹ Tuấn Bendixsen, trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam, khái niệm phúc lợi động vật vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam, vì vậy mục đích của cuộc thi không chỉ giới thiệu khái niệm này cho cộng đồng mà còn kêu gọi mỗi người nên có những hành động thiết thực tiến tới chấm dứt việc nuôi, và khai thác động vật hoang dã, đặc biệt trong môi trường như rạp xiếc. 

Bức tranh của tác giả Lê Thị Thanh Huyền, TP HCM với chủ đề "Rạp xiếc hay nhà tù?" đạt giải bình chọn 1. Tác phẩm gửi thông điệp, những cái gì đi trái lại quy luật của tự nhiên đều không tồn tại được lâu dài. Liệu những con thú tội nghiệp đó sinh ra là để sống cùng đồng loại trong môi trường tự nhiên góp phần cân bằng hệ sinh thái hay sinh ra để làm nô lệ mua vui cho con người để rồi dẫn đến sự duyệt vong?

Giải bình chọn 2 được trao cho tác phẩm "Xem xiếc thú là tội ác - Stop" của tác giả Nguyễn Thanh Hậu, Đà Nẵng. "Chúng ta phải nói không với xem xiếc thú và không đi xem xiếc thú, vì xem xiếc thú là tội ác. Chỉ đơn giản vậy thôi – chúng ta làm được, đúng không nào các bạn?", Thanh Hậu kêu gọi. 

Cuộc thi được tổ chức từ 1/4 đến 1/7với hơn 60 tác phẩm ở nhiều lứa tuổi.