Tuesday, September 03, 2013

Người Trường Chay: Nghệ sĩ Đại Nghĩa, một nụ cuời và trái tim đẹp

Award-winning Vietnamese actor and MC Đại Nghĩa is a vegetarian. One of PETA Asia-Pacific's nominees for Sexiest Celebrity Vegetarian 2013, Đại Nghĩa very much enjoys cooking veggie food, visiting Buddhist temples, and helping others.

Thank you, Đại Nghĩa, for your love!

Nghệ sĩ Đại Nghĩa, một nụ cuời và trái tim đẹp
Hoa Sen Vàng / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Đại Nghĩa là một diễn viên và MC sáng giá trên các sân khấu và chương trình truyền hình Việt.  Tháng 6 năm 2013, Đại Nghĩa thuộc một trong bảy nghệ sĩ Việt Nam ăn chay được Hội bảo vệ động vật PETA Á Châu - Thái Bình Dương đề cử là Sao ăn chay hấp dẫn nhất, chung một danh sách với các nghệ sĩ đẹp và tài hoa như ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, người mẫu Trương Thị May, ca sĩ Võ Hạ Trâm, diễn viên Việt Trinh, MC Thanh Bạch, và ca nhạc sĩ Hà Okio.

Bản thân Đại Nghĩa là một người đẹp và tài hoa, từ trái tim cho đến nụ cười rạng rỡ và lối nói chuyện duyên dáng, khôi hài, đầy thu hút. Qua những lần xuất hiện trong các chương trình diễn, anh chứng tỏ là một người chăm chút từng chi tiết trong công việc, luôn cố gắng hoàn hảo trong vai trò của mình. Đại Nghĩa tôn trọng khán giả và biết trân quý trách nhiệm của một người nổi tiếng. Trên báo Người Lao Động, anh cho biết:

"Tôi ý thức được rằng nghệ sĩ đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì cũng được công chúng quan tâm. Vì thế, khi xuất hiện trước công chúng, tôi phải cân nhắc từ trang phục, lời nói, hành động.  Tôi không muốn để lại hình ảnh xấu trong mắt họ như ăn nói thô tục, việc làm không đẹp. Vì việc này không chỉ làm mất hình tượng của riêng tôi mà đôi khi còn ảnh hưởng cả giới nghệ sĩ nói chung. Cẩn trọng là cách tôi tôn trọng khán giả, công chúng yêu mến mình chứ không phải giả tạo."

Đại Nghĩa là một người đa tài. Anh diễn các vai bi hài, làm MC, hát và ngay cả sáng tác tân nhạc nữa.  Chưa hết, Đại Nghĩa từng hát cải lương làm từ thiện, diễn chung với các nghệ sĩ cải lương thượng thặng như Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Nam, Ngọc Đáng, Hùng Minh... để góp phần xây dựng nhà tình thương cho người nghèo. Vào tháng 5, 2013, khi thắng giải thưởng truyền hình HTV "Nam diễn viên phụ được yêu thích" qua vai diễn trong phim "Xương rồng trên cát", Đại Nghĩa đã dành trọn số tiền thưởng cho từ thiện và khiêm nhường chia sẻ:

"Nói sao cho hết sự biết ơn của Nghĩa với các bạn, những người bạn Nghĩa quen và chưa quen nhưng vẫn âm thầm ủng hộ Nghĩa trên mỗi bước đi của mình. Nếu không có các bạn Nghĩa đã không có niềm hạnh phúc và vinh dự như đêm nay. Vì thế giải thưởng này không còn là của Nghĩa nữa, mà là của các bạn...

Số tiền giải thưởng nghe đâu là 40 triệu đồng. Nghĩa xin trích 20 triệu đồng gởi cho việc xây nhà tình nghĩa của chú Đào Công Thăng. 20 triệu còn lại Nghĩa sẽ gởi cho việc xây căn nhà tình nghĩa thứ 2 cũng ở Bến Tre mà đạo diễn thời trang Trung Võ phát động. Vậy là xem như công đức xây hai căn nhà tình nghĩa này là sự đóng góp to lớn của các bạn đó. Một lần nữa chân thành cám ơn các bạn rất nhiều".

Còn về việc ăn chay, nhất là đối với đời sống của một nghệ sĩ đầy bận rộn như Đại Nghĩa, có khó khăn lắm hay không? Đại Nghĩa tâm sự với Tuổi Trẻ Online trong một bài báo đăng ngày 9 tháng 6, 2013:

"Anh chị em thân cận ở Idecaf đều biết trước đây mình ăn... dễ sợ như thế nào, vậy nên khi chuyển từ mặn sang chay, mọi người cứ hỏi sao ăn được hay quá vậy? Nhưng thật ra ăn chay là điều hết sức bình thường, bạn tưởng tượng một đĩa cơm có rau củ quả, nấm, thịt, bây giờ bỏ cục thịt ra thì vẫn là đĩa cơm... rất ngon, phải nói với tôi món chay ngon vô cùng. Trên chính trang Facebook cá nhân của mình, tôi đăng rất nhiều hình ảnh các món chay do tôi làm tại nhà, nhìn là muốn ăn liền, nói thế để biết món chay không dở! Lâu lâu chán ăn cơm thì mình làm vài món mới như xôi khúc nhân chay với nấm đông cô cắt nhỏ và chả chay cắt hạt lựu trộn cùng đậu xanh đánh thay vì thịt như bình thường. Nói chung là món nào mình cũng có thể làm chay được nên ăn rất vừa miệng mà không bị ngán.

Tôi vẫn nghĩ vui thế này: 32 năm qua đã ăn mặn rồi, mới chỉ ăn chay được hai năm rưỡi thôi thì có xá gì đâu, nên đôi khi mình cũng hơi ngại có ai hỏi về chuyện ăn chay. Qua đây cũng muốn nhắn nhủ với các bạn: nếu không ăn chay trường được thì các bạn có thể ăn ít, một tháng ăn một hai ngày cũng được, bởi trước tiên ăn chay là vì sức khỏe của mình, giúp thanh lọc cơ thể khỏi những món dầu mỡ chứ không phải vì một tôn giáo nào cả”.


Ngôi nhà màu xanh của Đại Nghĩa xinh tươi và ngăn nắp, có các bạn thú yêu thương bên cạnh. Nơi đó, Đại Nghĩa nấu những món ăn chay và hướng dẫn trên mạng.

Một người nghệ sĩ ăn chay, nhiều tài, mến vật yêu người, chuộng mỹ thuật, và rộng rãi cống hiến như thế, quả là một món quà cho Địa Cầu này. Xin cám ơn nghệ sĩ ăn chay Đại Nghĩa.

http://www.vietnamanchay.com/2013/09/nguoi-hung-chay-nghe-si-truong-chay-ai.html