Thursday, May 02, 2013

Người Trường Chay: Bà Quỳnh Lạ (Dì Ngọc) - Biên Hòa


Cơm chay bình dân
Bình Nguyên

[Báo Đồng Nai] - Tính đến nay, bà Quỳnh Lạ (tên thường gọi là dì Ngọc) và người em gái đã bán cơm chay được gần 40 năm. Quán cơm của dì nằm trong hẻm tại địa chỉ 158/12 đường Cách mạng Tháng Tám, phường Quang Vinh (TP. Biên Hòa). Thời còn trẻ, chị em dì bán cơm, hủ tiếu chay vỉa hè, khách quen chủ yếu là người dân lao động. Dì Ngọc vẫn thường cho họ ký sổ nợ đến cuối tuần, cuối tháng mới trả một lần dù thời đó dĩa cơm chỉ 50 xu. Sau này, dì mới mở quán tại nhà. Cái duyên để chị em dì Ngọc chọn nghề này kiếm sống là do từ thời còn trẻ, họ đã ăn chay trường và rất thích nấu các món chay.

Mấy mươi năm qua, quán cơm của chị em dì tuy không có biển hiệu nhưng rất nhiều khách quen vẫn lui tới ăn. Quán vẫn đông mặc dù các món chay của dì nhìn không mấy bắt mắt, bởi được nấu bằng những nguyên liệu rau, củ tươi và không dùng quá nhiều gia vị, hay ướp màu. Khách đến quán xưa nay chủ yếu là dân lao động nên hiện một dĩa cơm đầy đủ các món, dì cũng chỉ tính giá 10 ngàn đồng.

Dì Ngọc cho biết: “Để món ăn ngon, quan trọng là phải mua được nguyên liệu tươi, chế biến sạch sẽ, nêm nếm khéo. Mình nấu cho bản thân, gia đình như thế nào thì làm cho khách ăn cũng cẩn thận như vậy. Người nấu cũng phải vén khéo ngay trong khâu đi chợ, mùa nào thức nấy thì giá thực phẩm vừa rẻ vừa tươi ngon”. Chị em dì Ngọc thường đi chợ sớm mua nguyên liệu nấu ăn hàng ngày, về chế biến xong là khách vào quán, dọn lên còn nóng hổi, tươi ngon.

http://www.baodongnai.com.vn/netdepdoithuong/201304/Com-chay-binh-dan-2231950/