Monday, April 25, 2011

Quán Chay Nở Rộ: Quán Chay Vô Thường (Tân Định, Quận 1, Sài Gòn)

Vô Thường (Ephemeral) Vegetarian Restaurant offers diners a precious space of tranquility. 68/8 Trần Quang Khải, Ward Tân Định, District 1, HCM City.

Quán Chay Vô Thường
Bài & ảnh: Lưu Đình Long 

Lấy tên quán từ một quy luật của cuộc sống: vô thường, những thành viên sáng lập quán ấy muốn chia sẻ thực khách của mình sự thật ấy. Tâm niệm được truyền đi bằng câu kệ “Đã biết vô thường sao lại còn phiền não”…

Đến quán chay Vô Thường (68/8 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) bạn sẽ tìm thấy một góc thiền cho mình. Tĩnh lặng. Bình yên. Đó là một không gian ăn uống thanh tịnh và giúp con người sống chậm – theo chủ quán. Tôi cũng cảm nhận được điều đó.

Những người chủ của quán đều là những bạn trẻ có tâm nguyện bỏ mặn ăn chay, bởi trước đó họ đều là những đầu bếp chuyên mặn. Và có lẽ, bỗng một ngày thấy sự vô thường nơi cuộc đời và thể nghiệm được mọi nỗi khổ niềm đau phát xuất từ nguyên nhân sát sanh (giới thứ nhất trong năm giới của nhà Phật là không sát sanh) nên họ đã hiệp tâm mở quán.

Sát sanh sẽ gây ra oán cừu mà cũng vì đó con người sanh tử luân hồi. Oan oan mãi từ đời này sang đời khác, nên dừng sát sanh bằng việc nấu và ăn chay là một hành động thiện lành. Sát sanh cũng là nhân gây ra tật bệnh, chết yểu và nhiều nỗi khổ niềm đau khác!

Và khi mà tiếng kêu của loài vật bị sát hại vang lên cũng là lúc mà môi trường kêu cứu. Thử hình dung quá trình nuôi một loài động vật làm thức ăn cho con người sẽ phải tàn phá thiên nhiên nhiều như thế nào? Hàng chục tạ thức ăn (bột gạo, cám, rau…) mới cho ra ít chục ký thịt heo! Con người nếu chịu khó suy nghĩ và phản tĩnh thì sẽ thấy lợi ích của việc ăn chay và không sát sanh.

Cảm ơn vì tôi lại được biết thêm tâm niệm thiện lành từ những người mở quán chay Vô Thường. Cảm ơn không gian dễ thương, thoáng mát, tĩnh lặng nơi Vô Thường quán đã cho nhiều người có cơ hội tĩnh tâm, lắng dịu thân-tâm mình! Những thức ăn chay là tặng phẩm của đất trời và công lao tác sẽ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho bản thân, giúp thân khỏe, nhẹ và tâm an…

Tham khảo giá:

* Thức ăn: từ 25.000-35.000 đồng/món
* Thức uống: từ 10.000 – 25.000 đồng/món
* Cơm: từ 4.000 đồng
* Trà đạo: 25.000 đồng/người

Hướng đi: Từ Trần Quang Khải, quẹo theo hướng qua cầu Hoàng Hoa Thám, quán ở tay phải!

http://vn.360plus.yahoo.com/nhutdominico/article?mid=389&prev=-1&next=388