Monday, March 14, 2011

Quán Chay Nở Rộ: Nhà hàng chay hữu cơ Kale ở Toronto, Canada

Kale is an organic vegan and macrobiotic restaurant in Toronto, Canada. If you're ever in the area, there's a place to try. Link for the article by Amy Pataki is at the end of this post. Have a great vegan week of peace!

Nguồn: Amy Pataki / www.thestar.com
Ngày 14 tháng 3, 2011
Chuyển ngữ: VietNamAnChay.com

Tại quầy buffet (ăn bao bụng), tôi không bao giờ lấy thêm thức ăn.
Đó là chiến lược của tôi để tránh ăn quá độ.
Nhưng rồi, tôi ở đó, quán Kale, nhà hàng lành mạnh và ngon, ở Yonge & Eglinton, ước chi ban nãy tôi đã lấy thêm món sà-lát đậu garbanzo trên đĩa.

Kale là một nhà hàng hạng sang, cùng chủ với Sunny Café, một quán đã có từ 18 năm qua trong khu bán thực phẩm thiên nhiên Noah trên đường Bloor St. W.

Gia đình họ Lorek khai trương quán Kale vào tháng 12 năm 2009. Quán có 20 chỗ ngồi, mỗi ngày thay đổi 24 món thực phẩm thuần chay (không thành phần động vật), hữu cơ, và thực dưỡng (macrobiotic). (Chủ nhân dự tính đổi tên tiệm Sunny Café thành Kale.)

Thực khách được tính tiền bằng trọng lượng (của thức ăn, không phải của khách hàng). Chúng tôi trả 2,4 đô cho 100 gram; phần ăn trưa của tôi giá là 10,32 đô.

Hai mẹ con bếp trưởng Ursula và Edyta Lorek dùng ngũ cốc nguyên hạt, hạt, đậu nành và rau cải hữu cơ tươi để chế biến những món vô cùng bổ dưỡng.

Edyta Lorek nói: "Nhiều thực khách có bệnh dị ứng hoặc ung thư. Vì lý do đó, thức ăn của chúng tôi không có nhiều muối. Chúng tôi cũng không dùng nhiều gia vị."

Trong 24 món có ghi nhãn rất kỹ, tôi chọn 8. Tất cả đều ngon. Vài món - chẳng hạn như sà-lát quả bơ cần tây giống như guacamole giòn - quả thật là một sáng kiến.

Có món ra-gu đơn giản, tương phản bí đỏ butternut với lúa mạch thật ngon. Món ra-gu thứ hai là khoai lang, cấu tạo hơi phức tạp một chút, dùng chung với gạo lứt dẻo có thể tốt hơn.

Tôi không kỳ vọng món rau hấp có gì... hấp dẫn, và thật sự là vậy. Nhưng tôi xin ngợi khen nhà hàng Kale nấu những khúc cà-rốt, ớt chuông và bí Ý zucchini vừa ăn, không nhão lắm. Càng đáng ngưỡng mộ hơn là dầu ô-liu và muối biển, món trang hoàng giản dị.

Cải xoăn (kale) hấp được thăng hoa với một chút dầu giấm có vị hơi chua, làm bằng tương miso Nhật và đậu hủ. Có món sà-lát Hy Lạp, thay thế phô-mai feta bằng đậu hủ nướng, cũng hoàn toàn chấp nhận được.

Nhưng món sà-lát đậu garbanzo thật sự nổi bật. Danh sách nguyên liệu bao gồm bột cà-ri, và chắc là nhờ thế. Tôi chỉ nếm được vị thì là Ai Cập (cumin) và rất nhiều rau ngò tây tươi (parsley). Món này làm tôi nhớ đến falafel nhưng mềm hơn. Tôi thật tình đã muốn ăn thêm.

Phải là thức ăn thuần chay, hữu cơ, thực dưỡng mới có thể cám dỗ tôi phá lệ chỉ lấy thức ăn một lần ở nhà hàng buffet.

Kale, 2366 Yonge St. (góc Broadview Ave.)
Toronto, Ontario, Canada
416-792-5253
kaleeatery.com

Mở cửa:
Thứ hai - thứ sáu 11 giờ sáng - 8 giờ tối
Thứ bảy 11 giờ sáng - 5 giờ chiều

http://www.thestar.com/entertainment/restaurants/article/952901--pataki-turning-over-a-new-leaf-at-kale