Wednesday, February 23, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: 50 triệu người tị nạn môi trường vào năm 2020

At the current rate, there will be 50 million environmental refugees by 2020 due to climate change. By being vegan, we can tread more lightly on the planet and save a lot of food resources to share with everyone.

Tin biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, rất cần chúng ta nhanh chóng góp phần giải quyết vấn đề. Khi ăn chay không thành phần động vật (vegan), chúng ta giảm gánh nặng cho môi trường và tiết kiệm được nhiều thực phẩm để chia sẻ với mọi người.

50 triệu người tị nạn môi trường vào năm 2020

Nguồn: Báo Đất Việt / Chi Giao (theo AFP)

Nhiều nạn dân của biến đổi khí hậu từ châu Phi liều mạng vượt biển vào Nam Âu để có điều kiện sống tốt hơn.

Năm 2020 sẽ có 50 triệu người tị nạn môi trường tràn lên phía Bắc, chạy trốn tình cảnh thiếu thốn lương thực do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, G.S Cristina Tirado của ĐH California, Los Angeles cung cấp thông tin tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội vì sự tiến bộ của Khoa học.

Lâu nay, Nam Âu đã chứng kiến sự tăng mạnh trong dòng chảy di dân ổn định từ châu Phi; nhiều người đã liều lĩnh mạng sống của mình để từ Morocco vượt eo biển Gibraltar đặt chân vào Tây Ban Nha hoặc giong buồm trên những chiếc thuyền tạm bợ đi từ Libya và Tunisia vào Italia.

Dòng chảy này như biến thành cơn lũ sau một tháng diễn ra các cuộc biểu tình ở Tunisia, gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực, nghèo đói, thất nghiệp - GS Ewen Todd - ĐH bang Michigan cho biết.

Hiện nay, người châu Phi đã di chuyển từng nhóm nhỏ vào Tây Ban Nha, Đức và nhiều quốc gia khác trong vùng Địa Trung Hải. Tuy nhiên, với tình trạng khủng hoảng lương thực như hiện nay sẽ dẫn đến việc số người di cư càng lúc càng tăng.

Trong khi đó, người nghèo tại các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi cũng có khuynh hướng "bất chấp mọi ràng buộc về chính trị, tôn giáo tại quốc gia mình để được sống, được ăn và nuôi sống gia đình" - Ewen Todd tiếp tục chia sẻ.

Tình trạng tị nạn môi trường này đã được Norman Myers của ĐH Oxford miêu tả vào năm 2001 như một hiện tượng mới nổi mà biến đổi khí hậu gây nên.

Nhóm trình bày vấn đề cũng trích dẫn nhiều cách mà biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến an ninh và an toàn lương thực. Chẳng hạn mùa đông ấm hơn khiến sâu hại cây sống sót và tàn phá vụ mùa xuân; hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm không khí đã thay đổi cơ cấu cây trồng và khiến "sức đề kháng" trước sâu bệnh của cây trồng giảm hẳn; lũ lụt mang chất thải động vật vào chuỗi thức ăn người khiến dịch bệnh lan rộng...

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính mỗi năm tại các quốc gia đang phát triển sẽ có 2,2 triệu người chết do bệnh truyền qua nước và thực phẩm. Thế nhưng theo GS Todd, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến chính phủ các nước dành ít sự lưu tâm cho biến đổi khí hậu.


http://khoahoc.baodatviet.vn/Home/KHCN/50-trieu-nguoi-ti-nan-moi-truong-vao-nam-2020/20112/132372.datviet