Thursday, January 27, 2011

Người Trường Chay: Đại gia Las Vegas Steve Wynn

Ông Steve Wynn tại Encore - Mr. Steve Wynn at Encore Atrium (Photo: Barbara Kraft)
(please scroll down for English)

(VNAC) - Hôm nay, 27 tháng 1, là sinh nhật của tỷ phú và người ăn chay Steve Wynn. Năm 2006, ông Wynn được tạp chí TIME vinh danh là một trong 100 người ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới.

Chào đời tại New Haven, Connecticut năm 1942, Stephen Alan Wynn tốt nghiệp cử nhân văn chương Anh từ Đại học Pennsylvania. Ông là một nhà phát triển địa ốc nổi tiếng và vô cùng thành công với các khách sạn sang trọng nhất Las Vegas như Mirage, Treasure Island, Bellagio, và nhiều nơi khác.

Ngoài tiền bạc, tài năng, và óc khôi hài, ông Wynn cũng có lòng thương.

Ngày 22 tháng 6, 2010, ông xem DVD Eating (Ăn), quà của một người bạn đại gia Gulu Lalvani, đồng sáng lập viên của hãng Binatone và hiện giờ là chủ tịch của Binatone Electronics International. Trong khi xem phim tài liệu, ông Wynn đã ngạc nhiên về những điều mình chưa biết. Sáng hôm sau, Steve Wynn chuyển sang lối ăn thuần chay, không sản phẩm động vật (vegan). Ông nói: “Bùm! Đổi liền như vậy!” Việc chuyển tiếp khá dễ dàng. Dù sao, trên thuyền du lịch của ông cũng có bếp trưởng nấu riêng cho ông. Nhưng có lẽ cũng là nhờ ơn Trời và tình thương bên trong của ông Wynn. Giờ đây ông là một người ăn chay thực thụ và không bao giờ hối tiếc quyết định của mình.

Ông Wynn đã mua ít nhất 10.000 phim Eating tặng cho nhân viên của ông, cũng như thuyết phục nhóm quản lý cao cấp hãy ăn chay. Dù gì chăng nữa, ông cũng là người trả tiền bảo hiểm y tế cho các nhân viên ông kia mà. Ông nói: “Nếu tôi có thể giữ cho họ khỏe mạnh hơn, đó là hành động của một thương gia khôn khéo.” 

Khi kết thúc buổi phỏng vấn với ký giả John Katsilometes của Las Vegas Sun về đề tài ăn chay của ông, Steve Wynn nói: “Tôi nghĩ nói về điều này là một ý kiến hay, anh có nghĩ vậy không? Tôi nghĩ tôi có thể giúp được rất nhiều người.”

Xin chúc ông Steve Wynn một sinh nhật vui khỏe, và xin Chúa ban phước lành cho trái tim tử tế, thuần chay của ông! Mong ông sẽ tiếp tục chia sẻ với người khác những lợi ích về lối sống ăn chay.

Today, January 27, is the birthday of hotel mogul, art collector, and vegan Steve Wynn. In 2006, TIME Magazine named him one of the World's 100 Most Influential People.

Born in New Haven, Connecticut in 1942, Stephen Alan Wynn graduated with a bachelor of arts in English literature from the University of Pennsylvania. He is a famously successful real estate developer, whose name is associated with some of the most opulent resorts in Las Vegas, USA: the Mirage, Treasure Island, Bellagio, among others. 

Besides money, talent, and a sense of humor, Mr. Wynn also has a lot of heart.

On June 22, 2010, he watched the DVD titled Eating, a gift from his friend, telecom mogul Gulu Lalvani, who co-founded Binatone and is currently chairman of Binatone Electronics International. As he was viewing the documentary, he remembered thinking, "Jesus! I didn't know that." The next morning, Steve Wynn changed to a vegan diet. "Bang! Just like that," he was known to have said. The transition was rather smooth. After all, he had a personal chef on his yacht at the time. But perhaps it must have also been due to the grace of Heaven and Mr. Wynn's own inner compassion. Steve Wynn is now a bona fide vegan, and never looks back. 

Mr. Wynn has purchased at least 10,000 copies of Eating for his employees, and also convinced his senior management to be vegan. After all, he is footing the bills for his staff's health insurance. He said, "If I can keep them healthier, I'm acting like a smart businessman." 

Concluding his interview with journalist John Katsilometes of the Las Vegas Sun on the subject his becoming vegan, Mr. Steve Wynn said, “I think it’s a good idea to talk about this, don’t you? I think I can help a lot of people.”

Happy birthday, Mr. Wynn, and God bless your good, vegan heart! Please continue to share with others what you know about the benefits of living meat-free.