Tuesday, May 25, 2010

Người Trường Chay: Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Ái Trinh

Ms. Nguyễn Thị Ái Trinh, 
CEO of Âu Lạc Vegetarian Food, is a vegan.

(VNAc) - Ngày nay với bệnh dịch lây lan trong loài thú cũng như từ thú sang người, việc được bảo đảm thức ăn tinh khiết, tiêu chuẩn vệ sinh cao, hoàn toàn không thành phần động vật là điều cần thiết để giữ gìn sức khỏe và ngay cả mạng sống.

Xin chúc Tổng Giám đốc Ái Trinh và Công ty Thực phẩm Chay Âu Lạc luôn nỗ lực phát triển mạnh mẽ hầu phục vụ cho nhân quần, xã hội ngày càng đẹp đẽ, ấm no, từ bi, trong sáng.

(Bài phỏng vấn sau đây trích từ Phật tử Việt Nam)

PV PhatTuVietNam.net: Nghe nói Chị là một người Phật tử và cũng ăn chay. Vậy xin Chị cho biết việc ăn chay có gây trở ngại gì về việc ăn uống và sức khỏe của mình không? 

Bà Nguyễn Thị Ái Trinh:  Tôi là một Phật tử và ăn chay đã lâu rồi. Tôi không cảm thấy trở ngại nào, ngoài ra sức khỏe của tôi cũng khá tốt. Tôi nghĩ mình là một minh chứng tốt cho việc ăn chay, vì ăn chay không phải như nhiều người lầm hiểu chỉ có những người đi theo đạo Phật, thực hành tín ngưỡng mới ăn, và họ cũng quan niệm rằng ăn chay là khổ hạnh, ăn qua loa, rau tương mè…

Để minh chứng cho quan niệm không chính xác đó, chính tôi là người tự tay làm ra những món ăn đẹp mắt và tự mình trang trí làm cho hấp dẫn những món ăn, nhưng vẫn bảo đảm chất dinh dưỡng.


Và bài sau đây được đăng trên Tạp chí "Thực Phẩm & Đời Sống," tựa Ăn chay một "lối sống mới" lành mạnh, do Thành Long thực hiện.

Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, việc sử hàn the, phân urê để ướp cá, nước tương, xì dầu có chứa chất gây ung thư như 3MCPD…đang là vấn đề gây nhiều bức xúc cho toàn xã hội. Theo đó, thực phẩm chay đang trở thành món ăn “thời thượng”. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Tạp chí Thực phẩm và Đời sống đã có cuộc trao đổi với Bà Nguyễn Thị Ái Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Âu Lạc.

PV: Xin Bà giới thiệu đôi nét về Công ty TNHH SX & KD [Trách Nhiệm Hữu Hạn Sản Xuất & Kinh Doanh] Thực Phẩm Chay Âu Lạc? Tại sao Công ty lại tập trung vào thực phẩm chay?

Bà Nguyễn Thị Ái Trinh: Những năm đầu của thập niên 90, ăn chay hồi đó còn mang nặng phong cách tôn giáo với lý do chỉ những người tu hành mới ăn chay. Vì vậy, thực phẩm chay khô khan, chủ yếu rau, đậu hủ, chao… Là người ăn chay, có điều kiện đi nước ngoài tham gia vào các hội chợ ẩm thực nên tôi mới có ý định đưa các sản phẩm chay về Việt Nam với ý định giới thiệu cho nhiều người cùng ăn chay. Thời gian đầu, những sản phẩm chay đưa từ nước ngoài về bằng đường hàng không nên giá thành sử dụng cao. Date sử dụng trong thực phẩm ngắn hạn nên chủ yếu cho mọi người dùng thử là chính. Là người ăn chay trường đồng thời là người nghiên cứu tạo ra sản phẩm chay nên tôi biết được người ăn chay cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào để bổ sung, phù hợp cho cơ thể với thực phẩm giàu chất đạm nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất… cũng như các chất độc hại nguy hiểm tới tính mạng của con người không được phép cho vào thực phẩm. Năm 2003, Công ty chính thức thành lập và phát triển với nhiều chi nhánh trong cả nước và một chi nhánh ở Mỹ.

Hiện nay, tình trạng dịch bệnh đang hoành hành phát triển gây nhiều nhức nhối trong xã hội. Khoa học đã chứng minh ăn chay bảo vệ chính con người trước những bệnh tật ngày càng phức tạp, bảo vệ môi trường sống, chống hiệu ứng nhà kính, bảo vệ thiên nhiên, cân bằng sinh thái… Vì vậy, ăn chay đã trở thành một lối sống mới. Đó chính là mục tiêu, Công ty Âu Lạc tập trung vào thực phẩm chay để giúp mọi người cùng thực hiện “Lối sống mới” lành mạnh, cải thiện đời sống biến đổi tâm hồn thay cách dinh dưỡng, không còn sát sinh, giảm thiểu bệnh tật hiểm nghèo nên: Ăn chay vì sức khoẻ, Ăn chay vì kinh tế, Ăn chay vì môi sinh, Ăn chay từ bi, Ăn chay hòa bình,
Ăn chay cao thượng.

PV: Là nhà tài trợ cho chương trình Đại lễ Phật đản LHQ 2008, xin bà cho biết các bước tiến hành và chuẩn bị của Công ty trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Bà Nguyễn Thị Ái Trinh: Công việc chính thức được chuẩn bị trong vòng khoảng 01 tháng. Vì Đại lễ Phật đản LHQ lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam có số lượng người ăn chay được ban tổ chức thông báo lên đến 4.500 người, tôi quyết định ký hợp đồng với Công Ty gốm sứ Minh Long gấp rút chuyển giao lô hàng với số lượng trên có chất lượng và mẫu mã tốt nhất. Do Hà nội đang ở trong vùng có dịch bệnh tả, điều đầu tiên tôi ra Hà Nội đến trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, khảo sát thực địa nơi làm nhà bếp, lấy nguồn nước của trung tâm để làm xét nghiệm vi sinh , hoá lý… Lên kế hoạch chuẩn bị thực đơn, đặt mua các nguồn rau sạch ở hệ thống Metro và công ty rau quả sạch đồng thời may đồng phục, sắm sửa dụng cụ nấu ăn… theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng nhất. Vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng tính thuần khiết chay cho các món ăn của Âu Lạc là yêu cầu thiết thực được tôi đặt lên hàng đầu.

Tất cả các món ăn đều được chế biến và trang trí theo nghệ thuật Á Âu mang đậm phong cách cổ điển và hiện đại. Vì vậy, các món ăn đều hợp khẩu vị của thực khách đến từ gần 100 quốc gia và lãnh thổ.

PV: Xin Bà cho biết những điểm nhấn tạo nên sự thành công của Công ty thời gian qua? Phương hướng phát triển trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Ái Trinh: Ngay từ khi thành lập, với tiêu chí: "Thức ăn thiên nhiên tốt cho sức khoẻ“ với hơn 1.000 mặt hàng các loại gồm 7 nhóm: hàng nước, hàng khô, hàng lạnh, hàng gia vị, hàng ăn liền, hàng hộp và các loại bánh. Sản phẩm của Công Ty luôn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng sức khoẻ và bảo vệ môi trường. Chính vì cách nghĩ có văn hóa mà sản phẩm Âu Lạc đã đi vào lòng người và gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ… Không tự bằng lòng với những gì đã đạt được, chúng tôi tiếp tục đầu tư thêm máy móc, dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại để tăng năng suất. Để những người ăn chay muốn có một không gian yên tĩnh, thuần khiết thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình bằng nghệ thuật ẩm thực, sắp tới, tôi sẽ mở thêm một số nhà hàng chay cao cấp ở trung tâm TPHCM, nhà hàng chuyên về các món lẩu chay…  dành cho thực khách trong và ngoài nước.