Saturday, December 12, 2009

Vì Sao Ăn Chay: Đậu nành, Cúm heo, Mê-tan


Thêm 3 lý do ăn chay

Đậu nành lợi ích cho người bệnh ung thư. Một nghiên cứu mới tại Đại học Vanderbilt ở Hoa Kỳ, phát hành trong Tạp chí Hội Y khoa Hoa Kỳ, đã tiết lộ rằng thực phẩm từ đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư ngực. Khi phân tích dữ kiện từ hơn 5.000 phụ nữ ở Trung Hoa trong một cuộc nghiên cứu kéo dài 4 năm, các khoa học gia phát hiện rằng những phụ nữ dùng nhiều nhất các thực phẩm như đậu hủ, sữa đậu nành và đậu nành nguyên chất ít bị nguy cơ thiệt mạng cũng như ít có nguy cơ tái diễn chứng ung thư hơn. Các món ăn chay như đậu hủ, mì căn đều từ chất đạm đậu nành cả. Thêm một bằng chứng ăn chay là điều tốt.





Biến thái của cúm heo gây tai hại nhiều hơn cho con người. Các nhà sinh vật học phân tử tại Viện Khoa học Quốc gia ở Hoa Kỳ đã phát hành kết quả của một nghiên cứu mới, trong đó họ phát hiện một biến thái mới trên một trong những gen của vi khuẩn gây ra đại dịch cúm heo H1N1 hiện thời. Tiến sĩ Jennifer Doudna, Đại học Berkeley của California, nói: “Đây là một biến thái cực kỳ hiếm có và một phối hợp hiếm có, dẫn đến ý niệm rằng có thể có những cách khác vi khuẩn này sẽ tiếp tục biến hóa mà chúng ta chưa biết.” Khắp thế giới, theo các tường trình chính thức, cho đến nay dịch cúm heo đã cướp đi mạng sống của ít nhất 12.538 người. Trong thực tế, số tử vong và tổng số ca bệnh có thể xảy ra ở tỷ lệ cao hơn. Mong mọi người nhanh chóng đổi sang lối ăn chay không dùng thành phần động vật để loài người và vật tránh bớt đau khổ.

Gordon McInnes, Phó Giám đốc Cơ quan Môi sinh Âu Châu: “Bò và các thú vật khác thải ra rất nhiều khí mê-tan, đồng thời góp vào nguyên nhân nóng ấm toàn cầu. Cho nên, sản xuất ít thịt, ăn ít thịt, sẽ giúp giảm ảnh hưởng.”