Tuesday, December 06, 2016

Quán Chay Nở Rộ: Nữ tiếp viên hàng không từ bỏ bầu trời và lương 40 triệu, mở cửa hàng chay vì con gái

Măng's Mania
Chúng tôi chuyên phục vụ những BỮA ĂN CHAY và các loại SỮA NGŨ CỐC Ngon - Sạch - Lành - Chất Lượng :)
0915 799 733 / 0936 655 013
mangsmaniavn@gmail.com


Nữ tiếp viên hàng không từ bỏ bầu trời và lương 40 triệu, mở cửa hàng chay vì con gái
Lê Minh / Trí Thức Trẻ

Là một nữ tiếp viên hàng không "yêu bầu trời như hơi thở", gắn bó với nghề suốt 10 năm thanh xuân, có mức lương 40 triệu/tháng, nhưng Trần Anh Thi đã từ bỏ tất cả vì con gái.

Tạm biệt bầu trời, cô quay về căn bếp nhỏ, gây dựng một cửa hàng bán đồ ăn chay...


Cô nữ tiếp viên hàng không yêu bầu trời như hơi thở

Năm 18 tuổi tôi đã thực hiện ước mơ từ nhỏ của mình: Trở thành tiếp viên hàng không. Tôi mê bầu trời từ khi mới lên học lớp ba sau khi xem “Cố lên Chiaki”, một bộ phim về đề tài tiếp viên hàng không nổi tiếng của Nhật.

Có thể nhìn từ bề ngoài, bạn sẽ thấy tiếp viên hàng không là một nghề sang chảnh, nhưng ngành hàng không có môi trường làm việc rất đặc thù và vô cùng vất vả. Có những ngày tôi phải thức dậy từ 2h30 sáng để trang điểm, chuẩn bị cho chuyến bay lúc 6h sáng.

Có những chuyến bay dài 12h - 13h hay một ngày máy bay hạ cánh 8 lần trong vòng 10h đồng hồ liên tục mà nữ tiếp viên hàng không phải đi giày cao gót phục vụ trong suốt các chuyến bay, đòi hỏi chúng tôi phải luyện tập thường xuyên để cơ thể luôn dẻo dai, bền bỉ.

Phụ nữ làm trong nghề này là những người rất thiệt thòi, họ không có thời gian dành cho gia đình, con cái. Chưa có năm nào trong 10 năm làm nghề tôi được ăn một cái Tết trọn vẹn với gia đình.


Nhưng sau tất cả, tôi là người yêu nghề nghiệp mình đã chọn từ năm học lớp ba. Mỗi chuyến bay với tôi là một cuộc khám phá vùng đất mới. Tôi được bay đến nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Đông Nam Á… Tôi vào làm được 2 năm thì được chuyển từ khoang phổ thông (Economy) sang khoang thương gia và khi phục vụ những khách hàng cao cấp ở đó, tôi học được rất nhiều kiến thức.

Mỗi bữa ăn của khách hạng thương gia thường kéo dài 3h liên tục và được phục vụ rất cầu kỳ. Mỗi bữa ăn, thường có 4-5 loại rượu vang, nhiều loại phomai như pho-mai cứng, pho-mai mềm, pho-mai mùi cũng như thưởng thức nhiều loại món ăn chính phụ, kem, bánh ngọt, trà, cà phê.

Chúng tôi phải học và hiểu rõ từng loại rượu phải ăn kèm với món ăn nào, loại sô cô nào, loại phô mai nào để còn tư vấn cho khách hàng. Khách hàng ở khoang thương gia thường là các ngôi sao, doanh nhân, chính khách, bữa ăn của họ là để thưởng thức, tận hưởng chứ không đơn thuần chỉ là ăn, việc phục vụ đòi hỏi phải ở tiêu chuẩn cao, tôi học thêm rất nhiều kiến thức về phục vụ, các loại thực phẩm, đặc điểm của các hành khách. Tôi hạnh phúc với công việc của mình.

Nhưng tôi nghĩ đích đến cuối cùng của phụ nữ nào cũng là gia đình. Tôi kết hôn năm 24 tuổi, đến năm 25 thì sinh bé Măng, tôi nghĩ mình sẽ làm thêm một thời gian nữa rồi sẽ lên vị trí quản lý để có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Nhưng cuộc đời không bao giờ diễn ra theo đúng kế hoạch.


Bỏ nghề hot lương 40 triệu/tháng mở cửa hàng đồ ăn chay online vì con gái

Tôi nghĩ phụ nữ sau khi kết hôn ai cũng sẽ mong mình hạnh phúc mãi, nhưng sau khi lấy chồng, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ gặp những tình huống ngoài dự đoán. Vợ chồng chúng tôi chia tay sau khi cưới 2 năm vì sự bất đồng trong quan điểm sống.

Trong nghề tiếp viên hàng không có một khóa học về các nụ cười, cười hở bốn răng, 8 răng. Cười là công việc tôi phải làm hàng ngày, cười khi gặp hành khách trên máy bay, cười khi chào hỏi mọi người, cười khi phục vụ tốt hành khách, mà không đáp ứng được nhu cầu của khách tôi vẫn phải cười.

Câu chuyện hôn nhân của tôi không truyền cảm hứng cho người khác, nên nếu phải lựa chọn giữa việc cười và chia sẻ cảm xúc đau khổ với một ai đó, tôi sẽ chọn nụ cười. Nhưng con tôi còn nhỏ, nay đã thiếu vắng tình cảm của cha, tôi không thể cứ bay mãi trên bầu trời.

Tôi đã mất ngủ ròng rã một tháng trời vì trằn trọc nếu nghỉ việc thì liệu mình có thể trang trải được cuộc sống hay không, bởi vì người ta có thể đi lên từ con số 0 dễ dàng hơn là những người đang có tất cả rồi đột nhiên mất trắng. Nhưng vì con, tôi nghĩ mình làm được. Thế là sau 10 năm gắn bó với bầu trời, tôi xếp lại bộ đồng phục tiếp viên hàng không, chia tay một thời tuổi trẻ bay nhảy khắp chốn.

Thu nhập của tôi trước đây khoảng 40 triệu/tháng, tôi lo cho con được ăn ngon, mặc đẹp, có điều kiện để đi học trường tốt. Nhưng khi nghỉ việc, do xuất phát điểm của tôi là không học bất kỳ trường đại học nào nên đi tìm việc cũng khá khó khăn.

Tôi được đề nghị vào làm quản lý trong một nhà hàng với mức lương không cao như trước nhưng bù lại tôi xem mức chênh lệch tiền lương giữa hai công việc để mua thời gian cho bản thân và con gái. Tôi đi làm 3 tháng thì có một cơ duyên khác dẫn tôi đến con đường kinh doanh đồ ăn chay.

Chồng tôi là người ăn chay trường, sau khi cưới, tôi đi học các khóa làm món ăn chay để nấu cho chồng ăn. Rồi nhiều bạn bè trong cơ quan biết tôi nấu đồ ăn chay ngon liền đặt hàng tôi nấu cho họ. Hồi ấy, có những hôm tôi thức dậy từ 1 giờ sáng nấu đồ chay cho bạn bè cho kịp chuyến bay 3 giờ sáng. Suốt hai năm trước khi nghỉ việc, tháng nào tôi cũng bán đồ ăn vào ngày rằm và mùng một, không nghỉ tháng nào.

Một ngày nọ, có một người bạn nhờ tôi nấu cỗ chay cho đám giỗ và dù trong bàn cỗ hôm ấy có cả món mặn nhưng hầu hết mọi người đều chỉ ăn món chay, ai cũng khen tấm tắc những món chay của tôi rất ngon và vừa miệng. Bạn bè biết chuyện, ai cũng khuyến khích tôi đầu tư mở quán. Đó là lúc tôi kết hợp cùng một người bạn nghiêm túc đầu tư về thương hiệu, marketing cho các món ăn chay của mình.

Nguyên liệu những món ăn chay của Thi đều có nguồn gốc nguyên thủy, được trồng theo phương pháp tự nhiên. Đậu hũ do Thi tự làm từ đậu nành nguyên thủy. Do đã quen với sự chỉn chu khi phục vụ ở khoang thương gia trên máy bay, Thi chăm chút đến từng chiếc đũa, đế túi đựng nước nóng cô cũng dùng túi nhôm thay vì túi nilon.

Tôi thường khuyến khích khách hàng hãy bắt đầu một buổi ăn chay trong ngày khi bắt đầu. Bạn có thể ăn chay vào một buổi sáng nhẹ nhàng, một buổi trưa năng động hay ăn chay vào buổi tối sum vầy cùng gia đình là được.

Có những món chay mọi người có thể ăn một mình như mì Quảng, bún mọc, mì vằn thánh, phở, bún riêu… cũng có những set ăn dành cho gia đình, gồm có cơm, các món chính và sữa hạt thay vì sữa bò hay sữa dê. Khi ăn chay, mọi người thường lấy đạm từ đậu nành.

Nhưng khi tìm hiểu các nguồn nguyên liệu trên thị trường, tôi biết được rất nhiều loại đậu nành dùng để chế biến các sản phẩm, chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, đậu hũ ky đa phần là thực phẩm biến đổi gen.

Vì tôi muốn hướng mọi người đến việc ăn chay theo kiểu ăn lành, nghĩa là ăn những món ăn được sản xuất từ nguyên liệu sạch, có nguồn gốc nguyên thủy, ăn uống hợp với tự nhiên nên tất cả món ăn tôi làm đều lựa chọn nguyên liệu hữu cơ và một số loại củ quả không có chứng nhận hữu cơ nhưng được trồng theo phương pháp tự nhiên.

Cánh diều chỉ bay khi gặp gió ngược

Sau khi thay đổi hình thức thương hiệu, tháng đầu tiên khai trương đúng ngay tháng rằm nên doanh thu cửa hàng lên đến 100 triệu. Dù những tháng sau, lượng khách giảm đi nhưng mỗi ngày cửa hàng vẫn bán được khoảng 30 suất ăn.

Điều quan trọng hơn, khách hàng của tôi là những người tiêu dùng thông minh. Họ tìm hiểu sản phẩm của tôi rất chi tiết, từ món ăn mình nấu bằng muối, gia vị hay bột nêm, củ quả ngâm trong nước gì, hộp đựng gì, đũa gì, và khi họ đã chọn đồ ăn của tôi, họ thường trở thành những khách hàng trung thành.


Tôi có gia đình người bạn thân là một cặp vợ chồng, anh chị ấy có thói quen trong bữa ăn dùng nhiều đạm từ động vật. Thế mà sau khi ăn món ăn tôi nấu thì anh chồng chuyển sang ăn chay, họ còn hỗ trợ tôi xây dựng thương hiệu quán chay nữa, tôi cảm thấy vui lắm. Đó mới là thành quả mà tôi thực sự hướng đến.

Khi quyết định đầu tư sản phẩm theo hướng nguyên liệu sạch, vật dụng thân thiện với môi trường là tôi đã chấp nhận chi phí sản phẩm cao và thời gian đầu chúng tôi sẽ không có lãi. Không sao cả, khó khăn tài chính rồi sẽ được giải quyết không sớm thì muộn, nhưng tôi nghĩ ăn uống hợp tự nhiên đang là xu hướng, tôi tin trong vòng 8 - 10 tháng tới, cửa hàng sẽ phát triển và có thu nhập tốt.

Việc khuyến khích mọi người ăn chay, ăn lành, sống khỏe và có nhận thức tốt về những gì mình dung nạp vào người là điều xã hội đang cần, nên tôi rất hy vọng vào những gì mình đang làm. Mình có lòng thì không lý gì cuộc đời phụ mình cả.

Đôi lúc tôi cũng nhớ bầu trời, nhớ nghề nghiệp mình đã gắn bó suốt 10 năm thanh xuân. Nhưng trong cuộc sống, biết điều gì nên tiếp tục và điều gì nên ngừng lại cũng rất quan trọng. Cũng giống như việc duy trì hay kết thúc hôn nhân là một phần cuộc sống mà tôi phải học cách chấp nhận.

Tôi thích hình tượng cánh diều trên bầu trời, con diều chỉ có thể bay khi gặp gió ngược. Những khó khăn hiện tại cũng chỉ như cơn gió mà thôi, và dù đang bay ngược dòng tôi vẫn tin rằng mình vẫn đang tiến về phía trước.