Monday, June 04, 2012

Người Trường Chay: Ca nhạc sĩ Hà Okio


Vietnamese singer-songwriter Hà Okio is a vegetarian.

Hà Okio: Ăn chay, đối diện với bóng tối showbiz
Chuyết Nhi

(TP) - Đam mê từ nhỏ nhưng gần đây, Hà Okio mới nổi lên như một hiện tượng với những sáng tác và cách thể hiện ca khúc đầy phóng khoáng.

Với sự đa dạng và những nốt nhạc tươi vui, chàng ca - nhạc sĩ này đang vẽ một bức tranh sáng màu với tình yêu cuộc sống tràn đầy.

Không lo học chỉ lo… hát

Hà Okio tên thật là Lương Ngọc Hà. Anh sinh năm 1981, tuổi con gà. Có thể viết, hát tốt cả tiếng Anh, tiếng Việt, Hà Okio là giọng rap xuất hiện bên cạnh nhiều ca khúc của những ca sĩ như Thu Minh, Ðoan Trang, Tuấn Hưng, Ngô Thanh Vân, Hà Anh Tuấn, Thảo Trang... trong nhiều năm nay.

Nhưng lúc đó, Hà Okio chưa bước ra ánh sáng. Anh sống và đam mê âm nhạc với tư cách là một nghệ sĩ underground âm thầm.

Nhiều bộ phim Việt gần đây cũng có sự tham gia của Hà Okio trong vai trò viết nhạc phim như Bẫy rồng, Nụ hôn thần chết, Chuyện tình xa xứ, Siêu mẫu xì trum, Gia đình số đỏ, Long Ruồi

Hà đam mê âm nhạc từ nhỏ, nhưng giờ anh mới xuất hiện nhiều trên sân khấu ca nhạc.

Anh tâm sự, từ rất bé đã luôn chỉ nghĩ đến âm nhạc, ra đường hát, về nhà thì nghe nhạc. Bạn thân hay trêu, lần nào thấy Hà ngoài đường cũng đang nghêu ngao. Ngồi trong lớp không lo học chỉ nghĩ đến nhạc và lo hát.

Hà còn nhớ, trong sổ đầu bài cô giáo hay ghi về anh là còn hay hát trong giờ học. Thích âm nhạc quá nên nghe nhiều thể loại âm nhạc, nhưng Hà vẫn thích nhất âm nhạc của người da màu với những thể loại đặc trưng là R&B, soul, hip hop.

Hà thấy, những thể loại âm nhạc này có màu sắc giai điệu, tiết tấu rất hay. Những thể loại âm nhạc ấy, ngấm vào Hà rất sớm và sâu sắc đến nỗi, giờ, anh có thể viết một ca khúc rất nhanh. Anh nói, ngồi xuống tập trung, có thể viết một ca khúc trong hơn 1 giờ đồng hồ.

“Nơi ấy”, “Sài Gòn cà phê sữa đá” là những trường hợp như vậy. Nhiều người băn khoăn, tại sao anh lại xuất hiện muộn màng như vậy. Nhưng Hà thì nghĩ, đó là khoảng thời gian cần thiết “bế cảng để luyện công”. Mà thời gian luyện công khá lâu.

Giống như một quả xoài chín cây, ăn sẽ ngon hơn quả xoài xanh chín ép. Hà ví von đơn giản về sự xuất hiện muộn của mình như vậy thì cũng thật đáng yêu. Và Hà Okio xuất hiện một cái là được chú ý ngay.

Anh cũng nhận biết điều ấy bằng sự quan sát nhạy cảm. Hà cho biết, cuộc đời phụ thuộc vào duyên số. Nếu là duyên thì nó sẽ ắt đến.

Hồi trẻ, đam mê âm nhạc khiến cho việc học của Hà cũng không suôn sẻ. Hà từng thi rớt mấy trường.

Tính nghệ sĩ nên việc học ở trường không đem lại thành công cho Hà dù những kỳ thi ở trường phổ thông, anh vượt qua hết. Hà cũng may mắn vì ba mẹ thoáng trong suy nghĩ. Ba mẹ cũng chỉ mong anh học xong đại học còn sau đó, làm gì thì làm cũng không cấm.

Đam mê những chuyến đi

Mỗi sáng tác của Hà Okio đều mang bóng dáng của quê hương đất nước. Hà muốn viết về những gì xảy ra xung quanh mình, về dòng đời đang chảy trôi ngoài kia. Những chuyến đi khiến Hà có nhiều trải nghiệm và những trải nghiệm ấy đem lại cho anh nhiều thứ để suy tưởng và sáng tạo.

“Nhạc Việt như một vườn hoa trong đó có lẫn cỏ dại, không cần dẹp cỏ dại mà hãy trồng nhiều hoa đẹp vào để thay đổi cách làm, cách nhìn, tự động cỏ dại sẽ bị đẩy lùi”. ~ Hà Okio

Khi đi quay ca khúc “Nơi ấy” ở Yên Bái, anh thích đi bộ lên đỉnh núi. Chuyến đi vất vả nhưng rất hay. Leo núi cũng rất cực, lên cao không khí loãng. Nhưng những nơi có văn hóa riêng đậm nét như thế luôn hấp dẫn bước chân chàng nghệ sĩ trẻ đến khám phá.

Dù ở dòng nhạc nào, Hà cũng sẽ sáng tác những ca khúc để vẽ những bức tranh tươi màu về quê hương và cuộc sống. Từ “Nơi ấy”, “Sài Gòn cà phê sữa đá”, “Hà Nội Phố”, “Biển xanh và nắng vàng” đều thể hiện điều ấy. Dù âm nhạc của Hà có nét tây nhưng vẫn có chất dân gian Việt Nam trong đó.

Hà cũng có thêm cho mình một tôn giáo để sống và chiêm nghiệm. Anh gần gũi với Phật giáo như một lẽ tự nhiên để tìm những phút giây bình yên và nhân văn trong con người mình.

Anh bảo, Anhxtanh [Einstein] nói, trong cuộc sống chỉ có hai con đường là Bomb (bom) và Budda (Phật). Tức là chiến tranh và Phật giáo. Hà tin rằng những người theo đạo Phật đều hiền hòa. Nó khơi gợi những điều tốt đẹp, thắp sáng ngọn đèn trong con người. Phật giáo như ngọn đèn để xua tan sự sợ hãi, và bóng tối.

Và vì thế cũng không ngạc nhiên trước thông tin Hà đã ăn chay trường 6 năm nay. Với anh, việc này tốt cho sức khỏe. Nó cũng làm cuộc sống của anh nhẹ nhàng và thanh tịnh hơn.

Anh bảo, từ khi ăn chay, anh không phải uống một viên thuốc tây nào. Trong khi, trước đó, Hà rất hay bị bệnh về đường hô hấp. Việc ăn chay và luyện tập Yoga khiến cho Hà thấy cải thiện hơn cho cuộc sống.

Hà muốn được làm những cái mình thích nhất. Từ nhỏ, Hà đã chuẩn bị để làm những điều ấy. Đúng theo dự đoán, tất cả mong muốn Hà đều làm được hết và anh đang làm những điều mình thích.

Hà đang thực hiện một album cho riêng mình. Những single được tung lên mạng là những bước đầu tiên. Tất nhiên, có thể thấy, những ca khúc của Hà rất được chú ý và đón nhận.

Mỗi bài hát của Hà, như một bức tranh đẹp. Trên nền ngôn ngữ của đời thường, Hà Okio đưa ra những thông điệp mang khát vọng sống, lý tưởng của một người trẻ. “Muốn đi tìm phần sáng” là cách lựa chọn của anh, như trong cách anh chuyển tải những cái nhìn về con người: “Mỗi người là một thế giới. Hãy là chính mình. Tôi có quyền lựa chọn cho mình cái nhìn tích cực hoặc tiêu cực. Và tôi không có thời gian để chọn cái xấu, cái chưa được”.

Hà mong muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc. Anh thích làm những công việc liên quan đến âm nhạc dù đó là công việc đi làm thuê, bật máy ghi âm cho những phòng thu.

Hà sẵn sàng viết nhạc cho người khác nếu có hứng thú. Anh sống khá giản dị và chỉ muốn người khác nhớ tới mình bằng âm nhạc. Là người thích chia sẻ, anh sẵn sàng nhận lời biểu diễn nếu nơi đó thích âm nhạc của mình.

Là nghệ sĩ bắt đầu được chú ý, Hà chạy show nhiều hơn. Đây là lý do khiến những chuyến đi trải nghiệm vốn là sở thích của anh chàng ca sĩ này bị ít dần.

Ánh sáng và bóng tối là một cuộc vật lộn

Âm nhạc của anh cho thấy, Hà không phải là một người bi quan. Ánh sáng và bóng tối là một cuộc vật lộn. Hà đã từng bị bóng tối, sự sợ hãi bao trùm. Với những khoảng tối của giới showbiz, Hà bảo anh không tránh, đối mặt với nó và biến hóa nó để trở thành điều tốt. Với Hà đó mới là điều quan trọng.

Ấy vậy mà có những lúc Hà cũng bị cuốn đi bởi những so sánh, những bon chen trong môi trường showbiz. Nhưng anh tư duy mọi việc theo hướng tích cực. Anh nói: “Nếu nhìn nhận và đặt câu hỏi mở như: việc này còn cách nào vớt vát được hay không, thì dù sự việc tối tăm đến đâu cũng có thể cứu vãn được”.

Hà có ba năm học tại Hà Nội. Hồi nhỏ thì cứ bay ra bay vào suốt nên Hà bảo anh là người đa văn hóa. Tính cách, cuộc sống của ba mẹ ảnh hưởng đến cuộc sống của Hà Okio rất nhiều. Ba anh từng chỉ làm lái xe, mẹ là nội trợ. Tuy nhiên, họ lại chính là thần tượng lớn nhất trong Hà.

Từ hai bàn tay trắng, họ nuôi dạy các con, vất vả làm tất cả việc để có một cuộc sống tốt đẹp cho các con. Họ có một sức mạnh lớn vì tình yêu. Rất nhiều người yêu thích nghệ thuật nhưng không theo được. Hà thì khác, cuộc sống ba mẹ có khó khăn nhưng họ vẫn nuôi nấng những ước mơ của các con.

http://www.tienphong.vn/van-nghe/578774/An-chay-doi-dien-voi-bong-toi-showbiz-tpp.html