Sunday, December 18, 2011

Vườn Nhạc: Người Yêu Cô Đơn - Người Yêu Ăn Chay

Vegan lyrics based on the tunes from a popular song, "Lover of Loneliness." The songwriter Đài Phương Trang was inspired to comfort some of his friends who were suffering from failed romances by reminding them to embrace loneliness and to wish others well.

Trích trang mạng của nhạc sĩ Ngọc Sơn:

Nhạc sĩ Đài Phương Trang (tên thật là Phạm Văn Tứ) sinh năm 1940 tại Sài Gòn. Ông còn viết dưới hai bút danh Phạm Vũ Anh Tứ và Quang Tứ. Ông là cựu giáo viên âm nhạc Trường Trung học cơ sở Phú Định (Quận 6). Bắt đầu sáng tác chuyên nghiệp từ năm 1966. Đến nay ông đã có hơn 500 ca khúc. Ông còn là cháu của nhạc sĩ Ngọc Sơn.

Một số bài hát đi vào lòng người và phổ biến đến ngày hôm nay như: "Hoa Mười Giờ" (sáng tác chung với nhạc sĩ Ngọc Sơn), "Đường Về Ngoại Ô," "Căn Nhà Dĩ Vãng" … và đặc biệt bài "Người Yêu Cô Đơn" (sáng tác năm 1973) là ca khúc tiêu biểu của ông.

Giống như các nhạc sĩ cùng thời như Thanh Sơn, Hàn Châu, Tô Thanh Tùng, Phạm Thế Mỹ, Vinh Sử, Giao Tiên, ngoài sự tiếp nối của dòng nhạc trữ tình boléro, ông còn viết thêm mảng nhạc quê hương mang âm hưởng Nam Bộ và khá thành công.

Nhưng nhạc hài mới là thể loại nhạc mà ông tâm huyết nhiều nhất. Ấp ủ từ lâu nhưng đến năm 1990 ông mới bắt tay vào viết nhạc hài và tìm bạn diễn. Cùng với Phương Khanh (diễn viên Đoàn kịch Kim Cương), hai ông cùng thành lập nhóm "Hai Con Dế", ra sân khấu với trang phục truyền thống khăn đóng, áo dài và chơi đàn guitar thùng. Sau khi Phương Khanh qua đời, ông tiếp tục duy trì nhóm "Hai Con Dế" với một số bạn diễn như Kông Thanh Bích hoặc Hải Thanh và hiện nay là nhạc sĩ Đức Tân. Mong muốn của ông là được đem lời ca tiếng đàn để phục vụ công chúng qua thể loại ca hài hầu mang đến những nụ cười dí dỏm, ý nhị có tính nghệ thuật nhằm lên án, đả phá các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Ngoài ra, có tài liệu ghi rằng:

Về bài hát "Người Yêu Cô Đơn," nhạc sĩ Đài Phương Trang bồi hồi nhớ lại: "Tôi viết 'Người Yêu Cô Đơn' năm 1973, ký nghệ danh Phạm Vũ Anh Tứ, khi bản thân đã có ... một gia đình hạnh phúc, chứ không thất tình như nhiều người lầm tưởng! Tôi thấy bạn bè nhiều người khổ lụy rồi suy sụp vì bị tình phụ nên tôi viết 'Người Yêu Cô Đơn' như một lời động viên: Hãy chấp nhận sống chung với nỗi cô đơn và đừng tuyệt vọng, hãy xem nỗi cô đơn như là tình nhân của mình, bạn sẽ cảm thấy... bớt cô đơn! Qua tình khúc này tôi cũng mong những ai lỡ bị tình phụ hãy rộng lượng cầu chúc cho người mình yêu được hạnh phúc bên tình duyên mới".

Hai ca sĩ Tuấn Vũ và Sơn Tuyền trình bày hai ca khúc của nhạc sĩ Đài Phương Trang: "Người Yêu Cô Đơn" & "Đời Còn Cô Đơn".


Xin cảm ơn nhạc sĩ Đài Phương Trang với dòng nhạc tha thiết đi vào lòng công chúng, và sau đây là lời Người Yêu Ăn Chay, mời các bạn cùng hát theo cho vui. Câu đầu do cảm hứng từ trang Ẩm Thực Chay: "Đời tôi ăn chay nên đi đâu cũng ăn chay"..

Người Yêu Ăn Chay
Nhạc: Đài Phương Trang (Người Yêu Cô Đơn)
Lời: Việt Nam Ăn Chay

Đời tôi ăn chay nên đi đâu cũng ăn chay
Đời tôi ăn chay nên tôi yêu khắp muôn loài
Đời tôi ăn chay nên tôi yêu cả thế gian
Ăn chay cũng dễ dàng, cho Địa Cầu tươi mát hơn.

Đời tôi ăn chay nên yêu em cũng ăn chay
Một mai ra đi, ta lên trên cõi an lành
Đời tôi ăn chay nên tôi nhẹ tấm thân
Tôi quen rồi những chuyện vui mừng từ khi mới ăn...

Tôi quen, tôi đã quen rồi em
Đậu hủ kho, mì căn, ôi tôi ăn trong hòa bình
Tôi quen, tôi đã quen rồi em
Tôi nhớ làm chi nữa cho đời mình được thảnh thơi....

Tôi xin, xin chúc em ngày mai
Bác ái an lạc luôn theo bên em cả cuộc đời
Riêng tôi, tâm thức xin mở mang
Để suốt đời tôi vẫn yêu sinh linh như tình nhân.

Đời tôi ăn chay, bao năm qua vẫn ăn chay
Trần gian đau thương nên nơi nơi gắng tu hành
Trời cho ăn chay, tôi yêu từng phút giây
Tôi xin tạ ơn Trời, mong người đời mau đổi thay.