Monday, October 17, 2011

Người Trường Chay: Cụ Fauja Singh 100 tuổi ăn chay chạy vẫn tốt (Thảo Nguyên)

Vegetarian Mr. Fauja Singh, 100 years old, has made the Guinness World Records after completing his eighth marathon in Canada.

According to news reports: Mr. Singh attributes his success to ginger curry, cups of tea, and being happy. He has said: "The secret to a long and healthy life is to be stress-free. If there's something you can't change then why worry about it? Be grateful for everything you have, stay away from people who are negative, stay smiling and keep running."

To read the original article, please click here.

100 tuổi vẫn chạy tốt
Thảo Nguyên (Theo BBC News, AP)

(TTO) - Fauja Singh, một cụ già người Anh gốc Ấn Độ, đã trở thành vận động viên già nhất hoàn tất giải cự ly marathon. Tại giải marathon Canada cụ già Fauja Singh là người cuối cùng cán đích với thời gian 8 giờ 25 phút và 16 giây; kém hơn 6 tiếng so với người về nhất.

Khi ông gần về đến đích, những nhân viên tổ chức cuộc đua đã tháo bỏ banner tài trợ cũng như những rào chắn ở mức đến từ lâu nhưng lại có một toán đông gia đình, bạn bè và giới truyền thông đã chờ sẵn ông.

Harmander Singh, HLV của ông Fauja Singh mô tả cụ già 100 này “vui quá đỗi” và cho biết: “Khi đến khúc cua cuối cùng, ông ta cho biết làm được điều này giống như được kết hôn một lần nữa. Ông ấy đã hoàn tất được ý nguyện lâu nay”.

Ông Fauja Singh đã bắt đầu tập chạy cách đây 11 năm, ở tuổi 89 khi vợ và con trai qua đời. Khối lượng tập của ông khá nặng, mỗi ngày chạy khoảng 16km. Hiện nay ông Singh giữ kỷ lục thế giới nội dung marathon cho người trên 90 tuổi với thời gian 5 giờ 40 phút. Ngoài ra ông còn là người 100 tuổi duy nhất tham gia tất cả 8 nội dung chạy có cự ly dao động từ 100 cho đến 5.000m.

Bí quyết sống lâu của ông Fauja Singh là cà ri gừng, trà và “sống vui vẻ”. Ông nói: “Bí quyết để sống lâu là không để bị stress. Hãy vui vẻ với tất cả những gì có được, tránh xa những người bi quan, giữ nụ cười và tiếp tục chạy”.

Được biết ông Fauja Singh, cao 1,76m và nặng chỉ 52kg, sinh năm 1911 ở Punjab, Ấn Độ. Tại đây ông làm nghề nông trước khi chuyển đến Anh trong những năm 1960. Dù chuyển đến Anh đã hơn 50 năm nhưng ông Fauja Singh chỉ nói được tiếng Punjab.

Mục tiêu sắp tới của ông cụ 100 tuổi đang ăn chay này là tham gia rước đuốc tại Olympic London 2012 sắp tới. Ông đã từng tham dự rước đuốc tại Olympic Athens 2004.

http://thethao.tuoitre.vn/The-thao/460907/100-tuoi-van-chay-tot.html