Tuesday, October 04, 2011

Người Trường Chay: Anshu Jain - Gương mặt tiềm ẩn của thị trường tài chính thế giới (Hoài Linh - Ngọc Nam)

The nature-loving, modest, and highly intelligent Anshu Jain is a vegan. Described as a "cool-headed analyst," he will become one of Germany's most powerful men as co-chief executive of Deutsche Bank in 2012.

Trích báo "An ninh Thế giới":
Anshu Jain - Gương mặt tiềm ẩn của thị trường tài chính thế giới
Hoài Linh - Ngọc Nam

(ANTG) - Bạn bè và người thân mô tả Anshu Jain là một người đàn ông yêu thiên nhiên và khiêm tốn, song cực kỳ thông minh, và là một chuyên gia phân tích vô cùng tỉnh táo. Đối thủ nhìn nhận ông như một hình ảnh thu nhỏ của một nền tư bản tài chính, mà lợi nhuận là mọi thứ. Chính xác, đại gia tài chính Anshu Jain sẽ trở thành CEO của Deutsche Bank và là biểu tượng cho sự thành công lừng lẫy nhất của ngân hàng này.

...Bạn bè của Jain ở Ấn Độ và các nơi khác đều thấy rằng, tiền bạc không có ý nghĩa nhiều đối với Jain. Ông vẫn sống ở một ngôi nhà tương đối khiêm tốn ở phía tây London  với vợ và hai con. "Khi Anshu Jain kỷ niệm 25 năm lễ cưới vào tháng 3 vừa rồi, không có nhân vật nổi tiếng nào được mời đến dự, chỉ là những người bạn cũ từ nhiều nước trên thế giới".

Madhur Singh, một người bạn của gia đình cho biết, Jain có lẽ phải cảm ơn cha mẹ của ông vì tính thực tế của mình. Mặc dù đã nhận được bằng cao nhất trong kỳ thi đầu ra của Chính phủ Ấn Độ năm 1955, cha của Jain vẫn là một "đầy tớ khiêm tốn" của nhân dân, và con trai của ông vẫn bắt xe buýt đến trường, một trong những ngôi trường tư tốt nhất New Delhi. Jain đã để lại chiếc BMW cùng người lái xe cho cha của mình. Song người cha 80 tuổi vẫn thích tự lái xe đến nơi chơi bài bridge hơn. Trước sự thích thú của các thành viên gia đình, gần đây ông mua một chiếc Tata Nano, một trong những chiếc xe rẻ nhất thế giới. Jain là một người ăn kiêng [nguyên văn: vegan, thuần chay], có dáng dong dỏng, và khỏe mạnh,  từ chối ăn các sản phẩm từ động vật.

Gia đình của Jain sống ở nước ngoài được 28 năm. Họ đã trở thành những công dân Anh và London đã trở thành ngôi nhà thứ hai. Song, có thể Jain sẽ định cư ở Đức? Gần đây ông nhấn mạnh: nước Đức quan trọng như thế nào đối với Deutsche Bank, một bài học mà ông đã học được từ cuộc khủng hoảng tài chính. Jain đã mô tả gốc rễ của ngân hàng này là một trong những lợi thế chiến lược lớn nhất của định chế này. Do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính, Jain đã tập trung vào các giao dịch với những khách hàng lớn. Điều đó ít rủi ro hơn, và bên cạnh đó, đối với Deutsche Bank, một trong những "tay chơi" lớn nhất trên thị trường, thì đó là những thương vụ mang lại lợi nhuận cao.

Deutsche Bank đã thành công trong việc leo dần lên những nấc thang xếp hạng trong khi nhiều ngân hàng đối thủ lại đang dần bị loại khỏi cuộc chơi vì hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính. Từ một người đứng đầu ngân hàng đầu tư đến một "Mr. Deutsche Bank" vẫn còn một bước lớn, và một hợp đồng 5 năm là những gì mà Jain có được từ sự tin tưởng của Ban giám sát.

http://antg.cand.com.vn/vi-VN/tulieu/2011/9/76306.cand