Saturday, August 20, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bún chả & chả giò chay (Thùy Mỵ)

Bún chả & chả giò chay - Noodle, vegan ham & spring roll (Photo: VietNamAnChay.com)
Vietnamese rice noodle (bún) with vegan "ham" and vegan spring roll + fresh herbs, shredded lettuce, raw bean sprouts. Dipping sauce important: lime to taste, 3 parts water, 1 part soy sauce,1 part sugar = vegan "fish" sauce mantra.

Bún chả & chả giò chay (Thùy Mỵ)

Ông xã thích chả giò chay nên Thùy Mỵ làm món này. Người ta nói "con đường đi đến trái tim của người đàn ông là qua... dạ dày," Thùy Mỵ thấy cũng đúng đúng. Các bạn gái nào nấu ăn khéo sẽ được nhiều lợi điểm, và nhất là biết nấu ăn chay, vì phần đông các anh ăn chay đều hiền lành, dễ thương, có lòng nhân từ đối với người và vật, mặt mũi cũng sáng (chứ không có sủa). 
  1. Bún luộc, để ráo.
  2. Chả giò cách làm y như chả giò mặn, chỉ đừng dùng thịt mà thôi. Có thể dùng: đậu hủ rán thái chỉ, khoai môn luộc thái chỉ, cà-rốt thái chỉ, bún tàu (miến) ngâm mềm cắt nhỏ, nấm mèo ngâm mềm thái chỉ, củ sắn thái chỉ, bắp cải thái chỉ... 
  3. Chả làm từ "ham" nhão (nguyên liệu chính là đậu nành), đã được chế biến sẵn, màu hồng hồng. Thái lát chiên sơ.
  4. Nước mắm chay: 3 phần nước, 1 phần đường, 1 phần nước tương, chanh + ớt nêm cho vừa khẩu vị.
  5. Sà-lát thái chỉ, giá sống, các loại rau sống rửa sạch, để ráo nước.
Thế là mình có thêm một buổi ăn chay hạnh phúc, yêu đời! 

Bây giờ Thùy Mỵ đang ở một thung lũng, ngôi nhà thứ hai, Thùy Mỵ thường đến vào mỗi cuối tuần. Trong đời Thùy Mỵ cũng đã đi qua nhiều căn nhà rồi, thấy sao trên Địa Cầu này chúng ta như giang hồ lãng tử, nhiều khi chỉ muốn dừng bước phiêu lưu. Thùy Mỵ tin rằng trong vũ trụ có một bến đỗ cho linh hồn, một khoảng trời thinh lặng và yên bình. Amen.