Sunday, December 19, 2010

Người Trường Chay: Tổng thống Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil

Her Excellency President of India Smt. Pratibha Devisingh Patil is a vegetarian.
We respectfully wish Her Excellency President of India Shrimati Pratibha Devisingh Patil, a dedicated vegetarian, a blessed and joyous birthday. May the great nation of India continue to benefit under your devoted leadership and loving care.

Ngày 19 tháng 12 là ngày sinh nhật của tổng thống thứ 12 của Ấn Độ: Pratibha Devisingh Patil. Bà nhậm chức từ tháng 7 năm 2007 và là nữ tổng thống đầu tiên của Ấn Quốc. Trước đó, bà là thống đốc của bang Rajasthan, thường tranh đấu cho quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Tổng thống Patil xuất thân là một luật sư, có bằng thạc sĩ về khoa học chính trị và kinh tế. Phu quân của bà là tiến sĩ hóa học Devisingh Ramsingh Shekhawat. Tổng thống Pratibha Devisingh Patil là một người trường chay.

Chúng ta thường ngại khi ăn chay sẽ có khó khăn trong việc giao tế ngoài xã hội. Nhưng khi muốn thì cũng có cách. Trong dịp tổng thống Patil viếng Trung Quốc 6 ngày vào tháng 5, 2010, bà đã mang theo phái đoàn tùy tùng hai bếp trưởng nấu chay, Laxman Rai và Dheeraj Mani Bhat. Khi ở khách sạn Raffles Bắc Kinh, phái đoàn có một nhà bếp lớn. Một nhân viên chính phủ cho biết: “Ngài Tổng thống ăn uống giản dị. Ngài thích ăn dal (đậu lăng), cơm và một món rau. Bếp trưởng biết ý của Ngài.”

Theo phép lịch sự khi ăn tiệc ở Trung Quốc, khách không được từ chối thức ăn nào được mời, nên chính phủ Trung Quốc đã được thông báo trước về ý thích của tổng thống Ấn Patil. Viên chức nói rằng trong buổi quốc tiệc: “Họ đã không mời Ngài những thức ăn mặn.”

Tổng thống Pratibha Devisingh Patil là người đạo Bà la môn (Hindu) và chủ trương hòa hợp tôn giáo. Bà thấu hiểu rằng tất cả chúng ta đều đến từ một Đấng Sáng Tạo. Trong bài diễn văn tại Tân Đề Li vào ngày 16 tháng 12, 2010, nhân dịp khai mạc buổi hội thảo quốc tế về viễn ảnh đa dạng của Kinh Đại Sư Granth Sahib đạo Sikh (Tích khắc giáo), bà phát biểu như sau:

“Một nguyên tắc căn bản trong đạo Sikh là sự bình đẳng trong vũ trụ và tất cả mọi người đều bình đẳng. Một trong những câu trong Kinh Đại Sư Granth Sahib


có nghĩa là toàn vũ trụ được sáng tạo từ cùng một đất sét.”

Kính chúc tổng thống trường chay Pratibha Devisingh Patil của Ấn Quốc một ngày sinh nhật nhiều ân điển và hạnh phúc. Cầu mong quốc gia Ấn Độ ngày sẽ có thêm người ăn chay từ bi, phát triển tâm linh và mang lợi ích cho đất nước mình cũng như cho thế giới.

http://presidentofindia.nic.in/profile.html
http://www.hindustantimes.com/Vegetarian-prez-takes-cooks-to-China/Article1-550164.aspx
http://presidentofindia.nic.in/sp161210.html