Wednesday, May 30, 2018

Việt Nam nằm trong 15 nước hút thuốc lá nhiều nhất thế giới



May 31 is World No Tobacco Day. "Tobacco kills over 7 million people each year," according to World Health Organization.

Bài & ảnh: Giáp Hồ


(ZING.VN) - Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong danh sách 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45,3%.

Ngày 27/5, tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5-31/5 với chủ đề Thuốc lá và bệnh tim mạch. Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế và hơn 1.000 sinh viên đang học tập tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các tỉnh thành truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc lá. "Mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ", ông Tiến nói.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45,3%. Hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Cũng theo WHO, năm 2017, giá thuốc lá của Việt Nam nằm trong số 15 nước thấp nhất thế giới, phổ biến dưới mức 20.000 đồng/bao, đây là một trong những nguyên nhân người hút thuốc lá còn cao và giảm chậm.

Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam gần đây nhất cho thấy, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

Nguồn: https://news.zing.vn/viet-nam-nam-trong-15-nuoc-hut-thuoc-la-nhieu-nhat-the-gioi-post846189.html