Tuesday, August 29, 2017

Những thực phẩm cung cấp protein cần thiết với người ăn chay


PV (Theo Health)

(VTV.vn) - Thực đơn ăn chay rất cần những thực phẩm cung cấp protein như đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phụ, diêm mạch, lạc, bơ lạc, sữa non, hạt Chia...

Đậu Hà Lan là thực phẩm cung cấp nguồn protein rất tốt cho người ăn chay. Thực phẩm này có thể được trộn ăn kèm cùng các loại rau.

Hạt quinoa (diêm mạch) cũng là thực phẩm cần có trong chế độ ăn uống của người ăn chay. Thực phẩm này không chỉ chứa một lượng protein cần thiết mà còn có axit amin.

Lạc và bơ lạc có chứa chất béo và chất đạm lành mạnh, có thể được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn dành cho người ăn chay. Nửa chén đậu phộng có chứa 7,3 gram protein. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng cung cấp cả chất xơ, calo.

Các loại đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng cũng là thực phẩm được lựa chọn trong chế độ ăn của nhiều người ăn chay với hàm lượng protein cao.

Loại đậu khác rất phổ biến trong chế độ ăn của nhiều người ăn chay là đậu phụ, đậu nành. Đây cũng là 2 loại đậu có nguồn protein dồi dào nhất với người ăn chay.

Đậu quả cũng có nhiều protein cần thiết và là thực phẩm quen thuộc để chế biến nhiều món ăn. Không chỉ để làm những món chính, đậu quả có thể dùng để làm món khai vị và trong bữa ăn nhẹ vào buổi tối.

Một loại thực phẩm khác giúp bạn bổ sung protein qua cả một số món ăn chính là hạt Chia. Loại hạt này cũng được dùng trong nhiều thức uống, sinh tố. 

Hạt hướng dương cũng có chứa chất đạm và chất béo bổ dưỡng. Loại hạt này có thể được dùng bổ sung vào món rau trộn.

Đối với người ăn chay, sữa non [thực vật] cũng là thực phẩm cần thiết cung cấp protein. Hàm lượng protein trong loại sữa này rất cao, đồng thời bao gồm những yếu tố tăng trưởng có lợi như (IgF).

Chỉ một muỗng bột ca cao không đường đã có chứa khoảng 1 gram protein. Với bột ca cao không đường, bạn có thể chế biến nhiều món ăn, thức uống bổ dưỡng.