Wednesday, May 17, 2017

Làm thế nào để giảm cân?


Nguồn: Sức Khỏe & Đời Sống

Hỏi: Tôi 40 tuổi, cao 1m55, nặng 60kg. Tôi đã áp dụng mọi cách để giảm cân: nhịn ăn, uống dấm... nhưng không hiệu quả. Xin bác sĩ tư vấn giúp!
Hà Anh (Hà Nội)

Bác sĩ Văn Hào: Muốn giảm cân bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục hằng ngày. Nhiều người cứ nghĩ ăn kiêng là phải nhịn ăn và bỏ bữa mới đem đến hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người ăn kiêng vẫn phải ăn uống đầy đủ các nhóm dinh dưỡng để vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu vận động hằng ngày. Ăn kiêng đúng cách, trước hết bạn cần giảm lượng thức ăn trong các bữa ăn, đồng thời chia 3 bữa ăn chính thành 5 bữa ăn nhỏ trong ngày.

Bạn có thể ăn no vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động ban ngày. Nếu nhịn bữa ăn sáng khiến cơ thể thiếu chất và dẫn đến tích trữ nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối, vì thế việc nhịn ăn sáng không những không giảm được cân mà còn bị tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên, vào buổi trưa và chiều nên ăn ít và hạn chế ăn mỡ, chất béo. Nên ăn chậm, nhai kỹ, nếu có thể nên kéo dài thời gian ăn. Không nên ăn thêm bất cứ thứ gì sau 7 giờ tối. Ngoài ra, cũng nên uống nhiều nước trong ngày để có cảm giác no bụng.

Nên hạn chế các chất tinh bột, đạm, mỡ, chất béo. Nên tăng cường ăn các loại đậu và chất xơ. Không ăn đường và bánh kẹo. Và yếu tố không kém phần quan trọng để đem lại hiệu quả cho giảm cân chính là nên tập thể thao và thể dục thường xuyên.