Monday, April 10, 2017

Truyền Thống Ăn Chay: Văn hóa ẩm thực chay - Nhẹ nhàng nâng đỡ tâm hồn

Hồng Hạnh

(Garco 10) - Đến với văn hóa ẩm thực chay thanh đạm giúp mỗi người bình tâm trở lại cội nguồn an lạc, giải thoát khỏi những phiền muộn trong cuộc sống hiện đại.

Đất và Nước...
Cội nguồn của sự sống và niềm an lạc
Hòa mình vào thiên nhiên...
...Trở về với văn hóa thực vật
Để tâm thanh tịnh giữa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt...
Theo dòng chảy lịch sử, văn hóa Việt Nam, người dân Việt đã có truyền thống làm các món ăn chay. Trước nay, không ít người nghĩ rằng ăn chay là biểu hiện tâm linh của những người tu hành theo đạo Phật. Với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và tinh thần, ngày càng có nhiều người lựa chọn ăn chay. Ẩm thực chay đã trở thành nét đẹp văn hóa.
Từ nguồn nguyên liệu thực vật phong phú, qua bàn tay chế biến khéo léo của con người đã trở thành nhiều món ăn chay độc đáo, đẹp mắt. Các loại ngũ cốc, rau quả, thực vật... đủ để cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào, vitamin và khoáng chất giàu có nếu biết cách sử dụng hợp lý.
Ăn chay giúp tăng sức đề kháng và có thể phòng tránh được một số bệnh của thời hiện đại do ăn nhiều thịt như: gout, bệnh tim mạch, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường ... Giờ đây, các món chay đã qua chế biến giúp người tiêu dùng có thể tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn trong sử dụng. Ăn chay sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai vì những lợi ích tuyệt vời mang đến cho sức khỏe con người.
Ăn chay trường lại có thể làm những việc phi thường. Đó là những chính trị gia, doanh nhân, tri thức, nghệ sỹ thành công và có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội. Sự lựa chọn khôn ngoan của họ đã phần nào nói lên những lợi ích quan trọng của việc ăn chay. Nhà bác học nổi danh của thế kỷ 20 - Albert Einstein đưa ra khẳng định: "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay".
Đến với văn hóa ẩm thực chay thanh đạm giúp mỗi người bình tâm trở lại cội nguồn an lạc, giải thoát khỏi những phiền muộn trong cuộc sống hiện đại. Để từ đó mỗi người nhìn cuộc sống bằng ánh mắt nhân từ và bao dung, dễ dàng yêu lấy thiên nhiên bình dị quanh mình.