Monday, March 13, 2017

Thuần Thực Vật: 4 loại hạt giàu dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

4 healthy seeds (article by Nora Horvath, published on Prevention)

4 loại hạt giàu dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

Rain (Theo Prevention)

(TTVN) - Các loại hạt giàu dinh dưỡng, lại rất dễ kết hợp trong chế độ ăn uống hàng ngày nên bạn đừng vội bỏ qua.

Có nhiều loại hạt giàu dinh dưỡng, chỉ dùng một chút nho nhỏ là đủ bởi chúng chứa đầy vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Lori Zanini, RD – người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng tại Mỹ, cho biết các loại hạt rất dễ kết hợp trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thay vì phải thay đổi cả chế độ ăn uống, cô ấy khuyên bạn chỉ cần thêm một vài loại hạt giàu dinh dưỡng vào các món ăn như salad, smoothie...
Cho dù bạn đang cố gắng để thêm nhiều chất xơ, protein hay muốn tăng cường sức khỏe bằng cách thêm các khoáng chất thiết yếu vào bữa ăn, thì hãy xem xét bổ sung ngay các loại hạt giàu dinh dưỡng dưới đây vào bữa ăn hàng ngày của bạn nhé!
Hạt chia


Một trong những vấn đề thường gặp nhất chính là khách hàng thường phàn nàn về chế độ ăn thiếu chất xơ của họ. Hạt chia có gần 11g chất xơ trong 28.3gram khiến hạt chia trở thành loại hạt "ngôi sao" trong mắt Zanini. Bà giải thích: "Bạn càng ăn nhiều chất xơ thì càng làm giảm nguy cơ bệnh mạn tính và chất xơ cũng sẽ giúp giảm lượng đường trong máu". Hãy thử kết hợp loại hạt này với pudding hoặc trộn lẫn với thịt viên chay nhé!
Trong 25g hạt chia có 9g chất béo, 4g protein và 11g chất xơ.
Hạt bí ngô (pumpkin)


Đối với những khách hàng đang cảnh giác với những loại thực phẩm mới không quen thuộc, Zanini khuyên bạn nên sử dụng những loại hạt quen thuộc như bí ngô. Hạt bí ngô chứa nhiều magie – một chất dinh dưỡng thúc đẩy trái tim khỏe mạnh mà hầu hết mọi người không ăn đủ.
Ngoài ra, hạt bí còn được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa cho tuyến tiền liệt mở rộng nhờ các hợp chất bảo vệ được gọi là phytosterols. Để thưởng thức loại hạt này, bạn có thể rang chúng cho một bữa ăn nhẹ hoặc dùng chúng để nướng một chiếc bánh bí ngô thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình.
25g hạt bí ngô chứa 13g chất béo, 7g protein, 1 g chất xơ.
Hạt cây gai dầu (hemp)


Hạt cây gai dầu đặc biệt có lợi cho người ăn chay, bởi chúng chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu. Không nghi ngờ gì nữa, nó được coi là 1 trong 5 thực phẩm giàu chất đạm mà các nhà dinh dưỡng muốn bạn ăn nhiều hơn. Hạt cây gai dầu cũng chứa nhiều omega-3 và giàu magie, sắt.
25g hạt cây gai dầu chứa tới 13g chất béo, 20g protein và 1g chất xơ.
Hạt lanh (flax)


Mặc dù nó được bán cả ở dạng hạt và dạng bột, nhưng theo nghiên cứu hạt lanh được hấp thụ tốt nhất bởi cơ thể khi chúng được cọ xát – tức là dạng bột, và bạn chắc chắn sẽ muốn hưởng những lợi ích từ loại hạt này đem lại.
Giống như hạt cây gai dầu và bí ngô, hạt lanh là một nguồn magie và chất xơ tuyệt vời. Hạt lanh cũng chính là nguồn axit alpha-linolenic, một loại axit béo omega-3 có thể giúp giảm chứng viêm mãn tính. Bạn có thể bảo quản hạt lanh trong tủ lạnh để giữ chúng tươi được lâu hơn.