Saturday, March 04, 2017

Nếp Sống Ăn Chay: Tại sao ăn chay sống lâu hơn người khác

Tại sao ăn chay sống lâu hơn người khác
Quốc Minh (Theo Le Point)

(HanoiTV) - Sống trường thọ khi ăn chay không chỉ do chế độ ăn uống, mà lối sống của những người ăn chay cũng có nhiều điều thú vị để nghiên cứu.

Trong những năm gần đây, có thể thấy số lượng người ăn chay ngày một tăng. Họ từ chối thịt và quay trở về những loại thực phẩm sạch. Từ bữa ăn gia đình, tiệc ngoài trời hay các phương tiện truyền thống đều đề cập tới ăn chay, có thức ăn chay riêng cho những người thuần ăn chay. Tại Australia, dù có các nhà máy chế biến thực phẩm chay đang ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của số lượng người ăn chay đang tăng dần.
Theo một nghiên cứu của Roy Morgan Research, gần 2,1 triệu người Australia đang sử dụng chế độ ăn thuần chay hay chay theo bữa. Còn tại Pháp, việc ăn chay liên quan tới 3% dân số. Song nếu ta hỏi những người này rằng, tại sao lại chọn ăn chay, thì câu trả lời lại rất đa dạng. Trong số các lý do được viện dẫn, thì có người lo ngại môi trường ô nhiễm, có người lại không muốn sát sinh, có người tại tin vào tín ngưỡng, tôn giáo, và tất nhiên, có cả lý do về sức khỏe.
Đã có một số nghiên cứu về tác động của việc ăn chay với sức khỏe con người, nhưng kết quả không đồng nhất. Một nghiên cứu công bố năm 2013, thực hiện tại Mỹ từ năm 2002 đến 2009, trên 95.000 đàn ông và phụ nữ, đã chỉ ra rằng, những người ăn chay có nguy cơ tử vong sớm đến 12% so với những người không ăn chay. Báo cáo nghiên cứu này đã gây ra làn sóng cả phản đối và ủng hộ trong dư luận xã hội.
Từ các nghiên cứu này, một cuộc nghiên cứu khác đã được thực hiện tại Australia để chứng minh lại quan điểm ăn chay và sự trường thọ. Cuộc nghiên cứu do viện Sax tại Australia thực hiện có tên "Từ 45 trở lên". Nghiên cứu được dựa trên số liệu theo dõi 260.000 người đàn ông và phụ nữ từ 45 tuổi trở lên tại bang New South Wales. Đây là một cuộc nghiên cứu liên tục lớn nhất, xác định tại sao sức khỏe của người cao tuổi tại Nam bán cầu tốt đến như vậy
Tính trung bình trong vòng 6 năm giám sát, có 16.836 người tham gia cuộc nghiên cứu qua đời. Kết quả cho thấy nguy cơ tử vong ở người ăn chay và không ăn chay, có tính đến một loạt các yếu tố nguy cơ khác, không có gì khác nhau. Điều này chứng tỏ, các nghiên cứu chỉ nhìn vào số liệu, chứ chưa tính đến sự thay đổi trong cuộc sống. Hay nói cách khác, người ăn chay cũng không chết sớm hơn người không ăn chay.
Các yếu tố sức khỏe khác
Trong nghiên cứu dịch tễ học, nghiên cứu đã thử nghiệm một số yếu tố để hiểu rõ việc ăn chay có làm giảm nguy cơ tử vong sớm hay không. Cần phải lưu ý rằng, với những người ăn chay, họ có những thái độ trong cuộc sống hết sức cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ. Đa phần các hành vi này đều tốt cho sức khỏe và điều đó cũng chứng minh vì sao họ khỏe hơn người không ăn chay.
Nghiên cứu của Viện Sax thử nghiệm với báo cáo của một người ăn chay cho thấy, họ không hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất thường xuyên giúp ngăn chặn thừa cân, béo phì. Báo cáo y tế cho thấy, rất ít các bệnh như tim mạch, bệnh chuyển hóa hay ung thư được tìm thấy ở người ăn chay.
Tuy nhiên, một số trường hợp ăn chay dẫn tới tử vong sớm là do những yếu tố khó kiểm soát như bệnh mạn tính. Việc thiếu chất hay dinh dưỡng không cân bằng khiến bệnh phát triển. Song đây chỉ là trường hợp hãn hữu.
Kết luận của nghiên cứu cho thấy ăn chay là một hoạt động lành mạnh và cần hiểu rõ ăn chay là như thế nào.