Thursday, March 16, 2017

Nếp Sống Ăn Chay: Protein thực vật cũng là protein hoàn chỉnh?

Protein thực vật cũng là protein hoàn chỉnh?

Anh Cao
(VN Review) - Đây là những điều bạn cần biết nếu bạn là người ăn chay hoặc đang ở một chế độ ăn kiêng thịt.
Những ai đang trong chế độ ăn chay trường kỳ, ăn kiêng, hoặc đang theo một chế độ dinh dưỡng không có thịt (khoảng 30 phần trăm người dân Mỹ đang làm vậy – theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel) thường băn khoăn về việc làm cách nào để có thể kết hợp các món ăn chế biến từ thực vật với nhau một cách đúng đắn để chúng có thể tạo ra protein hoàn chỉnh – thứ mà cơ thể con người cần.
Nhưng thật ra bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề đó – theo Maxine Siegel, người đứng đầu phòng thí nghiệm thực phẩm CR. Ông giải thích: "Mặc dù protein thực vật riêng nó không "hoàn chỉnh", nhưng chỉ cần bạn nạp vào cơ thể nhiều nguồn protein thực vật, cơ thể bạn sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ "hoàn chỉnh hóa" các protein cho bạn".
Chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi protein hoàn chỉnh là gì, đặc biệt là người đang ăn chay trường hoặc áp dụng chế độ ăn chay. Protein hoàn chỉnh là nguồn protein chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất đầy đủ. Axit amin thường được coi như các khối cấu tạo của protein vì cơ thể con người sẽ kết hợp chúng với nhau để tạo ra các loại protein khác nhau cần thiết cho cơ thể. Những protein này cần thiết cho sự phát triển của hệ tiêu hóa, cơ, tóc, v.v… và giúp tạo ra các loại enzim và kháng thể khác nhau.
Hầu hết chúng ta đều có thể tiêu thụ đủ lượng protein hoàn chỉnh mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, đối với người ăn chay trường hoặc theo chế độ ăn chay, protein hoàn chỉnh đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn và sức khỏe của họ.
Theo Consumer Report, protein động vật chứa tất cả 9 axit amin cần thiết. Một số protein thực vật, ví dụ như các protein được tìm thấy trong đậu nành, hạt diêm mạch (quinoa), hạt hemp (dầu gai) và kiều mạch (buckwheat), chính là các protein hoàn chỉnh. Nhưng phần lớn thực vật chỉ chứa một số trong số 9 axit amin cần thiết.
Dana Hunnes, tiến sỹ, phụ tá giáo sư tại trường Phổ thông Y tế Công cộng tại UCLA, cho biết: "Chúng ta thường cho rằng con người cần kết hợp một số protein nhất định – ví dụ như kết hợp gạo và đậu – trong cùng một bữa ăn để có thể có được đầy đủ 9 axit amin cần thiết. Giờ chúng ta đã biết rằng bạn có thể có đủ cả 9 axit amin bằng cách ăn thật nhiều thực vật hàng ngày"
Hấp thụ nhiều protein thực vật, trên thực tế, rất tốt cho sức khỏe – theo Siegel. (Đậu, ngũ cốc, đậu lăng, các loại hạt, và đậu phụ đều là những nguồn protein thực vật tốt). Tại một nghiên cứu ở trường Y khoa Harvard, trong suốt 32 năm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc thay thế 3% lượng calo từ protein động vật bằng protein thực vật sẽ làm giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và làm giảm 10% nguy cơ chết vì bất kỳ căn bệnh thông thường nào"Các nguồn cung cấp protein thực vật cũng cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác chúng ta cần trong thực đơn hàng ngày", Siegel cho biết.
Protein là nguồn dưỡng chất thiết yếu đối với chế độ ăn và sức khỏe tổng thể. Bạn nên cố gắng đáp ứng nhu cầu protein tối thiểu mỗi ngày nhưng cũng không cần quá lo lắng và quan tâm đến việc kết hợp các loại protein khác nhau để tạo ra protein hoàn chỉnh. Bởi, như đã nói ở trên, chỉ cần bạn nạp vào các protein thực vật lành mạnh, cơ thể bạn sẽ giúp bạn tạo ra protein hoàn chỉnh.
Và nếu bạn là người ăn chay trường kỳ hoặc đang bắt buộc theo một chế độ ăn uống khắt khe, thì đừng lo lắng. Bởi nguồn protein từ thực vật rất tốt cho sức khỏe, và nó giúp bảo đảm cho cơ thể bạn có được protein hoàn chỉnh cần thiết để bạn có một cuộc sống khỏe mạnh bình thường, vấn đề còn lại chỉ là thói quen ăn uống và khả năng thích nghi của bạn.