Tuesday, February 28, 2017

Nếp Sống Ăn Chay: Giúp bạn chuyển sang chế độ ăn chay thành công

Giúp bạn chuyển sang chế độ ăn chay thành công

Hiếu Hạnh

(Y Học Phổ Thông) - Đối với nhiều người, việc phải chuyển từ chế độ ăn uống bình thường sang chế độ ăn chay thường rất khó khăn. Tuy nhiên, chỉ cần áp dụng một số bí quyết sau đây, bạn sẽ thực hiện nó một cách thành công.

Hầu hết mọi người đều biêt rằng, ăn chay là việc làm rất tốt cho sức khỏe con người, các loài động vật và hành tinh, nhưng không phải ai cũng có thể làm được như vậy, bởi việc bỏ xa các loại thịt, cá thường là một điều rất khó khăn. Tuy nhiên, đừng nản chí nếu bạn không thể ăn chay quá một vài ngày, bởi việc chuyển sang chế độ ăn chay dễ dàng hơn bạn nghĩ, quan trọng là tính nhất quán và cách bạn thực hành mà thôi. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn chuyển sang chế độ ăn chay một cách thành công.

Tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến ăn chay

Nếu đang có ý định ăn chay, bạn hãy đọc và tìm hiểu về việc ăn chay, nói chuyện với những ai đang ăn chay mà bạn biết. Hãy hỏi về cách thức mà họ chuyển đổi, những thách thức mà họ gặp phải và cách vượt qua, những điều mà lối sống thuần chay mang lại cho họ. Có thể bạn sẽ không tin nhưng hành động này sẽ hỗ trợ rất tốt cho quyết tâm ăn chay của bạn đấy nhé!
Một cuộc khảo sát của các chuyên gia mới đây cho thấy, hơn 40% người ăn chay trường lấy cảm hứng ăn chay sau khi xem một bộ film, đoạn video về việc ăn chay, gần 30% người ăn chay được thúc đẩy bởi một cuốn sách, bài báo có liên quan đến lợi ích của chế độ ăn chay mang lại. Và 25% trong tổng số người còn lại quyết định ăn chay trường là do trò chuyện với người ăn chay khác. 

Dần dần thay đổi chế độ ăn của bạn

Việc ngay lập tức chuyển sang một chế độ ăn toàn rau xanh, củ quả chắc chắn sẽ khiến bạn nhanh chóng chán nản và bỏ cuộc. Thay vào đó, bạn hay tập ăn chay một cách từ từ, dần dần thay thế các món ăn trong chế độ ăn của mình bằng các loại thực phẩm ăn chay. Ví dụ: Món thịt gà cari có thể thay thế thành đậu xanh cari, hay một chiếc hamburger thịt quen thuộc thay thế bằng hamburger rau củ hấp dẫn với nấm, cà chua, đậu phụ. Dần dần, điều này sẽ giúp việc ăn chay trở nên dễ dàng hơn và trở thành thói quen của bạn. 

Tìm hiểu các công thức ăn chay mới

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng, việc ăn chay rất đơn điệu, các món chay chỉ lặp đi lặp lại một cách quen thuộc, nhàm chán. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải vậy, các món chay cực kì đa dạng và phong phú. Nhiều món ăn chay khi chế biến ra còn có thể khiến bạn bị nhầm lẫn với các món mặn thông thường. Do đó, việc bạn cần làm là hãy lên mạng, vào các trang web nấu ăn để tìm hiểu về những công thức ăn chay mới, giúp thay đổi cảm hứng trong chế độ ăn chay của mình. Như vậy việc ăn chay của bạn sẽ tốt hơn. 

Tham dự các lớp học nấu ăn chay

Khi bạn chuyển sang ăn chay, có thể bạn sẽ cần phải học tập những kỹ năng mới trong nấu nướng, nêm nếm gia vị. Vậy tại sao bạn không thử đến các lớp dạy nấu ăn chay để tìm hiểu kỹ thuật từ các chuyên gia trong lĩnh vực này. Không chỉ được gặp gỡ, trò chuyện với những người ăn chay thân thiện để củng cố quyết tâm của mình, bạn còn được học và nếm thử các món chay mới để bổ sung trong chế độ ăn của mình.

Luôn giữ các món ăn vặt lành mạnh bên người

Hãy giữ bên mình những món ăn vặt lành mạnh như trái cây, các loại hạt, bỏng ngô, khoai nướng… thay cho bim bim, snack. Điều này sẽ giúp bạn luôn có sẵn thức ăn khi đến những nơi không có món ăn chay. Và các loại đồ ăn vặt này còn rất tốt cho sức khỏe.

Tạo sự yêu thích với việc ăn chay

Nếu bạn ăn chay trong tâm lý chán ghét, bạn sẽ thất bại. Do vậy, hãy tạo cho mình sự yêu thích với việc ăn chay, với chế độ ăn uống lành mạnh giúp cuộc sống vui khỏe. Khi có tình yêu với việc ăn chay, chắc chắn bạn sẽ thành công,