Thursday, February 23, 2017

Sức Khỏe Của Bạn: Nếu có 5 thói quen này thì xin chúc mừng, bạn là một người hạnh phúc!

Nếu có 5 thói quen này thì xin chúc mừng, bạn là một người hạnh phúc!
Giấc Mơ Hoa / Theo epochtimes.com.tw
(Tinh Hoa) - Nghiên cứu cho thấy đi dạo ngoài trời và gần gũi với thiên nhiên, vui vẻ với mọi người xung quanh, thiền định… có thể giúp con người cảm thấy hạnh phúc hơn.
Trong cuốn sách có tên “Better Than Before: Mastering the Habits of Our Everyday Lives” của nhà văn Mỹ Gretchen Rubin đã đưa ra những lời khuyên nắm vững những thói quen hàng ngày. Nhà văn cho rằng, một người hạnh phúc hay không, thì 10-20% tùy thuộc vào môi trường, và phần còn lại phụ thuộc vào chính họ. Nếu mọi người phát triển thói quen của mình thì hạnh phúc có thể cải thiện, bạn sẽ có thể làm cho cuộc sống mình hạnh phúc hơn.
Theo trang web Mental Floss, có 5 thói quen sau đây có thể thúc đẩy hạnh phúc, giúp bạn hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày.
1. Vận động
Tập thể dục có thể thoát khỏi trầm cảm, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2000, Đại học Duke cho 156 bệnh nhân trầm cảm được chia thành ba nhóm để nghiên cứu sự chuyển biến khi điều trị trầm cảm.
Một nhóm điều trị bằng thuốc trong 16 tuần; nhóm thứ 2 được tập các bài tập thể dục 3 lần/tuần, mỗi lần 30 phút liên tục trong 16 tuần; và nhóm thứ ba vừa dùng thuốc vừa tập thể dục.
Có thể thấy rằng sau 6 tháng, nhóm vận động có tỷ lệ bệnh nhân trầm cảm tái diễn thấp nhất, chỉ có 8%. Ngược lại, nhóm dùng thuốc tỷ lệ trầm cảm tái diễn cao nhất, 38%; trong khi nhóm còn lại có tỷ lệ thấp hơn một chút, 31%.
2. Ngủ đủ giấc
Vấn đề phát sinh do thiếu ngủ rất nhiều. Ngoài việc gây cho người ta một tâm trạng xấu, nó cũng có thể gây tổn hại hệ thống miễn nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, dẫn đến tăng cân, gia tăng áp lực tinh thần.
3. Vui vẻ với mọi người xung quanh
Ruut Veenhoven, nhà nghiên cứu xã hội học tại Đại học Hà Lan Erasmus, cho biết hạnh phúc sẽ lan truyền, một trong những lý do là hạnh phúc sẽ tăng cường các hoạt động, vì vậy mọi người xích lại với nhau và vui vẻ, thì sẽ càng hạnh phúc hơn.
Ông nói thêm, người luôn khiến người khác vui vẻ cũng sẽ hạnh phúc hơn, bởi vì họ cởi mở, có trái tim đồng cảm.
4. Gần gũi với thiên nhiên
Đại học Michigan ở Mỹ trong một nghiên cứu đã phát hiện, gần gũi với thiên nhiên có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và động lực, và giảm mức độ trầm cảm và căng thẳng.
Đại học Glasgow cho hay, khi đi bộ tự nhiên, chạy bộ hoặc đi xe đạp, nguy cơ về các vấn đề sức khỏe tâm thần sẽ xuất hiện thấp hơn so với các môn thể thao trong nhà.
5. Thiền định
Thiền định có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tâm thần, những thay đổi này có thể được nhìn thấy từ những thay đổi của não bộ.
Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trong một nghiên cứu trước đây đã chứng minh, có những thay đổi của não bộ khi thiền định trong 8 tuần liên tiếp. Họ quan sát tình trạng bộ não trước và sau khi thiền định, những người tham gia nghiên cứu sẽ thiền định trung bình 27 phút mỗi ngày.
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, chất xám tại hồi hải mã (hippocampus) của những người này ngày càng tăng. Hippocampus một phần của não trước, liên quan đến học tập, trí nhớ, sự tự nhận thức, lòng từ bi. Chất xám tại khu vực này tăng lên khiến những năng lực này phát triển hơn.