Monday, February 20, 2017

Sức Khỏe Của Bạn: Chế độ ăn giúp chống lại ung thư như thế nào?

Chế độ ăn giúp chống lại ung thư như thế nào?
BS Thu Vân (Theo THS)
(SKĐS) - Theo các chuyên gia, thói quen sống, đặc biệt là chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.
Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới với khoảng 8,2 triệu ca tử vong mỗi năm, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật
So với những thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực phẩm có nguồn gốc thực vật được cho là lành mạnh hơn với cơ thể. Vì vậy, hãy bao gồm lượng lớn rau, lượng trung bình hoa quả, sa-lát, đậu và ngũ cốc trong chế độ ăn uống của bạn.

Tiêu thụ axit béo omega-3
Hãy bổ sung axit béo omega-3 qua thực phẩm hoặc chế phẩm bổ sung vì chúng có thuộc tính chống ung thư. Những thực phẩm giàu chất béo omega-3 là hạt óc chó, hạt lanh...

Ăn nhiều sữa chua
Sữa chua chứa những vi khuẩn tốt giúp hỗ trợ sản sinh vitamin B12 và các chất chuyển hóa khác giúp ngăn ngừa ung thư ruột. Hơn nữa, những chất chuyển hóa này cũng hỗ trợ chuyển hóa chất béo, do vậy giảm nguy cơ ung thư.

Giảm sử dụng thịt
Cần tăng cường hấp thu các loại rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa thay vì tiêu thụ những thực phẩm không dành cho người ăn chay, đặc biệt là thịt đỏ. Điều này là do thịt thiếu chất xơ và các dưỡng chất khác có thuộc tính bảo vệ chống lại ung thư. Ngoài ra thịt thường chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, có thể khiến bạn có nguy cơ bị béo phì và các rối loạn sức khỏe khác, có thể dẫn tới ung thư trong tương lai.

Duy trì độ ẩm cơ thể
Điều này không chỉ giúp bạn đáp ứng nhu cầu nước, độ ẩm hàng ngày của cơ thể mà còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Vì các gốc tự do có thể khiến bạn có nguy cơ bị ung thư, nên hãy uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Duy trì độ ẩm của cơ thể sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh tật.

Rửa rau quả đúng cách
Rau quả có nguy cơ cao bị nhiễm thuốc trừ sâu. Vì vậy, cần rửa sạch rau quả không chỉ bằng nước mà còn sử dụng giấm và muối để loại bỏ vi khuẩn.