Thursday, February 09, 2017

Quán Chay Nở Rộ: Lượng khách hàng đến nhà hàng chay tăng cao

"Bội thực" thịt cá, đồ chay đắt khách dịp Rằm tháng Giêng

Bài & ảnh: Thùy An

(VTV.vn) - Lượng khách hàng đến các nhà hàng phục vụ đồ ăn chay tăng cao trong dịp Rằm tháng Giêng này.

Anh Nguyễn Quốc Hoàng (chủ một cửa hàng ăn chay trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết càng gần ngày Rằm tháng Giêng, lượng khách ăn đồ chay cũng như đặt đồ để mua về cúng Rằm đã gấp nhiều lần ngày thường.
"Ngoài ăn ngay tại cửa hàng, khách đặt đồ mua về để cúng lễ tại nhà tăng đột biến. Nhiều người cho biết, chỉ cúng hoa quả và đồ chay trong ngày Rằm tháng Giêng. Đồ chay cũng là lựa chọn của nhiều khách hàng sau đợt Tết "bội thực", anh Hoàng chia sẻ với phóng viên VTV News.
"Nếu như trước đây khách ăn chay chủ yếu là những người theo đạo Phật, người hay đi chùa ăn kiêng ngày Rằm, mồng Một thì nay đối tượng những người ăn chay được mở rộng hơn. Bên cạnh đó, tại Hà Nội, hiện nay, số lượng quán ăn chay nhiều hơn, người ăn chay có thể thưởng thức các món chay rất dễ dàng," anh Hoàng cho biết thêm.
Theo giới kinh doanh thực phẩm chay, cùng với Rằm tháng 7, Rằm tháng Giêng và đầu năm mới là dịp người dân tìm đến với đồ chay nhiều nhất năm. Sau một dịp Tết dài với các món ăn truyền thông vốn nhiều chất béo như thịt gà, giò chả, xôi, bánh chưng... đồ ăn chay là một cách để "đổi món", giúp cơ thể lấy lại cân bằng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều người ăn chay vì tâm niệm đầu năm không sát sanh, hướng thiện.
Trả lời phóng viên VTV News, đại diện một chuỗi cửa hàng ăn chay ở Hà Nội cho biết, hiện bàn thưởng thức cỗ chay vào ngày Rằm tháng Giêng đã kín khoảng 90%. Các ngày thường từ sau Tết, lượng bàn đặt trước cũng khoảng 60% - 70%.
Đón trước nhu cầu này, các cửa hàng đều có sự chuẩn bị chu đáo để có phương án phục vụ khi số lượng khách tăng cục bộ. Mặc dù thực đơn không có nhiều thay đổi nhưng số lượng đồ ăn được chế biến đều gấp đôi, gấp ba ngày thường.
Đông khách nhưng giá tương đối ổn định
Theo khảo sát của phóng viên, dù nhu cầu tăng dịp đầu năm và Rằm tháng Giêng nhưng giá cả các món và cả mâm cỗ chay đặt cúng tại nhà giữ khá ổn định.
Chủ một cửa hàng ăn chay trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho hay, giá đồ ăn chay dù phải chế biến cầu kỳ, lâu nhưng rẻ hơn so với đồ mặn. Trung bình cả một mâm cỗ chay với nhiều món trung bình có giá dao động từ 500.000 - .1.000.000 đồng tùy theo lựa chọn của khách hàng. Mức giá này không biến động so với trước Tết hay so với các năm trước.
Thêm một lý do nữa khiến đồ chay giữ giá là dù sau Tết nhưng thực phẩm không biến động, nhất là mặt hàng rau củ quả, những nguyên liệu chính cho đồ chay.
Trong khi đó, nếu thực khách có nhu cầu thưởng thức nhiều món có thể đăng ký ăn buffet chay ở nhiều nhà hàng với mức giá trung bình khoảng 100.000 đồng/set với khoảng hơn 20 món ăn. Đây cũng là lựa chọn cho nhiều khách hàng là các gia đình.
Trong khoảng hai năm trở lại đây, các cửa hàng, nhà hàng bán đồ chay tại Hà Nội cũng được mở ra rất nhiều ở các quận nội thành. Ngoài món chay Việt, nhiều quán còn có món chay theo kiểu Nhật, Hàn, Trung Quốc và Thái Lan, thậm chí có cả buffet chay các món.