Saturday, February 11, 2017

Nếp Sống Ăn Chay: Ăn chay vẫn 'cơ bắp' như thường

Torre Washington (USA): Vegan since 1998

Nghiên cứu mới: Ăn chay vẫn 'cơ bắp' như thường

Linh Bùi
(CAND) - Trong tập luyện thể thao thì chế độ ăn uống gồm các loại thịt đỏ hoặc thịt ức gà sẽ tạo điều kiện giúp các cơ bắp phát triển. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người ăn thuần chay hoàn toàn có thể "lên cơ" như thường.
Protein được biết đến là thành phần dinh dưỡng để giúp các cơ bắp phát triển và tăng cường thể lực. Tuy nhiên protein có thể được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau như ngũ cốc, thực vật, mà vẫn mang lại hiệu quả tương tự như protein từ thịt động vật.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts (Mỹ) đã thực hiện một khảo sát với gần 3.000 người về chế độ ăn uống của họ và chia ra thành 6 nhóm chính: nhóm thức ăn nhanh và sữa béo, cá, thịt đỏ, thịt gà, sữa ít béo và các loại đậu. Sau đó tất cả đã được kiểm tra tổng quát về thể chất, cơ bắp, độ bền của xương để so sánh sự khác nhau.

Theo đó, những người tiêu thụ lượng protein nhiều nhất sở hữu khối lượng cơ bắp phát triển và xương có độ bền hơn. Tuy nhiên, những người nhận protein từ các loại đậu và ngũ cốc hoàn toàn khỏe mạnh và dẻo dai như những người nhận protein từ các loại thịt.

Một số nghiên cứu trước đây cho rằng những người ăn chay trường phải bổ sung thêm rất nhiều các loại vitamin do thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng có trong các loại thịt. Hiện tại, họ hoàn toàn có thể yên tâm bởi các loại ngũ cốc và rau xanh cũng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Tiến sĩ Kelsey Mangano, chủ nhiệm nghiên cứu này chia sẻ: "Khi tuổi ngày càng cao thì khả năng hấp thụ protein từ các loại thịt càng thấp, nên việc cung cấp protein từ các loại ngũ cốc sẽ giúp duy trì sức khỏe. Giảm thiểu lượng protein từ động vật như thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa, đồng thời tăng lượng protein từ thực vật, các loại ngũ cốc, sẽ làm tăng tuổi thọ".

Một số loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng

Yến mạch: Giàu chất xơ, phốt-pho, rất ít chất béo bão hòa và cholesterol, tốt cho sức khỏe tim mạch và tập luyện thể thao.

Hạnh nhân: Hàm lượng protein cao giúp phục hồi và phát triển cơ bắp. Hơn nữa, loại hạt này hầu như không chứa đường tự nhiên và chất béo bão hòa, rất tốt cho người béo phì và mắc bệnh tiểu đường.

Đậu nành: Giàu protein, ít chất béo bão hòa. Ngoài ra những loại amino acid cần thiết mà cơ thể không tạo ra được hầu hết đều có trong đậu nành nên nó được coi là “thịt không xương” ở nhiều quốc gia châu Á.