Tuesday, February 07, 2017

Mua Sắm Hàng Chay: Thực phẩm chay đắt khách sau Tết

Thực phẩm chay đắt khách sau Tết

V. T.
(Khánh Hòa Online) - Tháng đầu năm, nhu cầu sử dụng đồ ăn chay của người dân thường tăng cao, với mong muốn cầu bình an, sức khỏe. Nhờ vậy, các cửa hàng, nhà hàng thực phẩm chay trở nên hút khách.

Sau dịp nghỉ Tết, sáng cũng như tối, các quán chay lớn nhỏ trên địa bàn TP. Nha Trang đều đông nghịt khách, đơn cử như: quán chay Cô Tấm (đường Lạc Long Quân), Chân Nguyên (đường Nguyễn Trãi), Thiên Ý (đường Yersin)…

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ quán chay Chân Nguyên cho biết: “Thông thường sau Tết, nhu cầu ăn chay của người dân tăng cao, lượng khách đến quán tôi tăng gấp đôi so với bình thường”. 

Còn tại quán chay Cô Tấm, để phục vụ nhu cầu thực khách, quán mở cửa từ 6 giờ 30 đến 21 giờ. Ngày thường, quán chỉ cần 10 nhân viên phục vụ, nhưng trong tháng Giêng, công suất phục vụ tăng gấp đôi. Ông Lê Văn Đệ, chủ quán chay Cô Tấm cho biết: “Mọi người thường ăn chay dịp đầu năm để cầu bình an, sức khỏe, có người vì ngán thịt, cá trong dịp Tết nên muốn thay đổi khẩu vị. Mỗi dịp như thế, chúng tôi lại phục vụ thêm nhiều món mới để làm phong phú thực đơn. Hiện nay, quán chúng tôi có hơn 100 món chay các loại, khách có thể thoải mái lựa chọn”. 

Ông Trần Minh Tuấn (đường Lý Thánh Tôn, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Ăn Tết xong, nhà tôi ai cũng ngán thịt, cá, bánh chưng… nên kéo nhau đi ăn chay, cũng là để không sát sinh, cầu bình an cho cả năm. Bữa nào mấy quán chay đông quá thì tôi mua đồ về tự chế biến”.

Nhu cầu ăn chay tăng, nhưng các quán bán đồ ăn chay vẫn giữ nguyên mức giá. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, để giữ khách, hầu như các quán chay đều không tăng giá, cũng là để cảm ơn khách đến mở hàng đầu năm.

Tại cửa hàng chuyên phân phối thực phẩm chay Thuyền Viên (đường Nguyễn Thái Học, TP. Nha Trang), lượng khách đến mua đồ về tự chế biến món ăn chay tại nhà tăng khoảng 30%; các nhà hàng cũng mua nhiều hàng hơn thường ngày. Các món ăn được nhiều người yêu thích như: chả lụa chay, bò lát chay, sườn chay, chả ram chay… đều không tăng giá. 

“Không chỉ ăn chay, nhiều người còn mua thực phẩm chay về để làm mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên. Năm nào cũng vậy, tôi phải trữ hàng từ trước Tết để đáp ứng nhu cầu khách dịp sau Tết. Năm nay, chỉ có giá củ kiệu tăng nhẹ do ảnh hưởng đợt mưa lũ vừa qua, còn các món khác đều giữ nguyên giá”, bà Trần Thị Hay, chủ cửa hàng Thuyền Viên cho biết.

Tại các chợ, giá rau, củ và các nguyên liệu chế biến thực phẩm chay cũng không biến động mạnh. Bà Nguyễn Hồng Mão, tiểu thương chợ Xóm Mới cho biết, giá rau, củ, quả chỉ tăng mạnh vào trước Tết, còn sau Tết giá đã giảm như ngày thường.