Thursday, February 02, 2017

Mua Sắm Hàng Chay: Impossible Burger từ rau củ

Món đặc sản ra đời từ thung lũng Silicon
Đoàn Hiểu Linh (theo Co.Exist)

(Kiến Thức) - Thực đơn của một nhà hàng gắn sao Michelin ở Mỹ nay có thêm món Impossible Burger, một loại burger làm từ rau củ mô phỏng hương vị thịt bò.
Impossible Burger ra đời từ nghiên cứu của một phòng thí nghiệm ở thung lũng Silicon, dẫn đầu bởi cựu chuyên gia hóa sinh học ĐH Stanford, Patrick Brown. Loại burger đặc biệt này được làm từ nhiều thành phần rau củ mô phỏng vị ngon của thịt bò, trong đó chìa khóa của công thức là heme, phân tử sắt trong máu, thành phần quan trọng tạo nên hương vị thịt. Loại heme này cũng được tìm thấy trong rau củ.

Nhà hàng gắn sao Michelin đầu tiên phục vụ burger này là Public ở Manhattan. Trước đó, nhiều nhà hàng khác như Momufuku Nishi ở New York cũng đã bắt đầu cung cấp Impossible Burger từ năm 2016. Một nhà hàng khác là Saxon + Parole cũng do đầu bếp ở Public điều hành sẽ đưa burger này vào thực đơn của mình từ đầu tháng hai năm nay. (Sao Michelin được cho là thước đo ẩm thực danh giá nhất đối với các nhà hàng trên toàn thế giới)


Brad Farmerie, bếp trưởng điều hành Saxon + Parole cho biết một số thành phần trong Impossible Burger giống y như loại có trong thịt cả về dinh dưỡng lẫn cấu trúc. Anh đã từng cho rằng đôi khi thức ăn chay có mang một số “rác thải kim loại” tương tự một số loại thịt như đồ lòng hay thịt thú rừng. Nhưng với Impossible Burger, anh không nghĩ việc mời khách hàng dùng thử nó là một thử thách. Theo anh, khách hàng sẽ yêu thích nó. “Đây thật sự là một món ăn đầy hương vị, kết cấu gây bất ngờ và trông cũng đẹp mắt”.

Công ty khởi nghiệp đứng sau loại burger này là Impossible Foods thậm chí còn bảo các đầu bếp không nên gọi nó là burger chay. Farmie hy vọng sản phẩm mới này sẽ tạo cảm hứng cho các loại thịt làm từ rau củ phát triển mạnh mẽ hơn, anh nói thêm.

Các loại burger rau củ sẽ khiến thế giới tốt lên nhiều so với burger làm từ thịt bò, giảm nguồn lực sản xuất và loại bỏ khí thải nhà kính, bớt đi nỗi lo về dư lượng kháng sinh hay hormones.