Monday, January 09, 2017

Tin Vui Ăn Chay: Triển vọng kinh doanh quán ăn chay

Triển vọng kinh doanh quán ăn chay
Bài, ảnh: KIỀU CHINH
(Báo Cần Thơ) - Trên các tuyến đường trung tâm thành phố, có rất nhiều quán ăn chay, trong đó một số quán kinh doanh ổn định trên chục năm. Hiện nay, nhiều người tìm đến thực phẩm chay như một phương thuốc tốt cho sức khỏe và tinh thần. Thực khách ăn chay không chỉ người tu hành, những người có bệnh lý phải tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt mà có rất đông bạn trẻ, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức… Đầu tư quán ăn chay hứa hẹn mang lại lợi nhuận kinh tế khá.

Hơn 5 năm qua, quán cơm chay Thiện Chí (đường 3 Tháng 2) trở thành điểm hẹn quen thuộc của giới trẻ, công chức ở quận Ninh Kiều. Những buổi trưa, quán rất đông khách đến ăn hay mua mang đi. Chủ quán Nguyễn Thanh Sang (28 tuổi) kể, sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp ở TP Cần Thơ, anh đi làm nhưng lương bấp bênh. Vì vậy, anh về phụ bán cơm chay với người dì. Lúc trước, quán ở một hẻm trên đường Trần Văn Hoài. Để mở rộng việc buôn bán, khi dì nhượng lại quán, anh Sang thuê mặt bằng ở đường 3 Tháng 2 kinh doanh đến nay. Quán phục vụ từ 6 giờ sáng đến hơn 19 giờ hằng ngày, bán cơm, phở, hủ tiếu… Anh Sang cho biết: "Do nhiều quán mở cạnh tranh nên muốn giữ chân khách hàng phải nấu ăn ngon, thường xuyên thay đổi món ăn, giá cả phải chăng. Đặc biệt nguyên liệu phải tươi, sạch, quá trình chế biến tuân thủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm".

Hằng ngày, tầm 4 giờ sáng, anh Sang đến các chợ đầu mối lấy rau củ, nguyên liệu, bán hết trong ngày. Anh thường xuyên đọc sách, báo, cập nhật xu hướng ăn chay, các món ăn mới, rồi học cách chế biến. Lượng khách ngày càng đông, nhất là dịp rằm, lễ Tết, anh Sang thuê thường xuyên 5 sinh viên làm việc theo ca, bao ăn, thù lao từ 30.000 - 50.000 đồng/ca. Anh Sang tập trung chế biến nhiều món ăn làm từ các nguyên liệu: nấm, tàu hũ, các loại rau…, đáp ứng thị hiếu khách hàng. Anh chú trọng trình bày món ăn bắt mắt và sẵn sàng bớt lợi nhuận để đĩa cơm nhiều thức ăn hơn. Quán thường xuyên có từ 15-20 món ăn để khách chọn lựa, anh Sang còn nhận đặt món cho gia đình đãi tiệc. Lợi nhuận từ quán ăn hằng tháng giúp vợ chồng anh Sang có cuộc sống ổn định.

Vào quán ăn Sen Vàng (đường 30 Tháng 4), khách không chỉ thưởng thức cơm ngon, trà thơm mà có dịp để tâm thanh tịnh, lắng đọng với những câu triết lý về cách đối nhân xử thế treo trên vách tường. Thực đơn của quán đa dạng từ món xào, lẩu, nước…, giá từ 17.000 - 25.000 đồng/món; riêng món lẩu khoảng 80.000 - 150.000 đồng. Qua bàn tay chế biến khéo léo của thợ nấu, các món mặn dùng hằng ngày như: cá lóc, cá kèo kho tộ… cũng có mặt ở quán mà nếu không tinh ý, sẽ khó phân biệt món ăn chay hay mặn. Theo nhân viên Thùy Linh, quán mở khoảng 3 năm nay và kinh doanh ổn định, giới trẻ thường đến ăn rất đông. Quán Sen Vàng đang tuyển nhân viên phục vụ dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Đến quán Bách Thảo (đường Đề Thám) hơn 15 giờ ngày đầu năm 2017, rất đông bạn trẻ đang thưởng thức các món lẩu thơm lừng. Chị Lan Ngọc, một công chức ở quận Ninh Kiều, cho biết: "Hai năm qua, tôi và nhiều đồng nghiệp là khách hàng thường xuyên của một số quán ăn chay trên địa bàn. Tôi cảm thấy ăn chay tốt cho sức khỏe, nhiều chất xơ, giúp thanh lọc cơ thể, không lo tăng cân nên đang học nấu một số món đãi gia đình cuối tuần". Ngoài các món cơm, bún thông thường, quán Bách Thảo có cả chục loại lẩu thích hợp 2-4 người ăn nên thực khách chủ yếu của quán là gia đình, nhóm bạn.

Mấy năm qua, quán Bách Thảo không chỉ nổi tiếng ở Cần Thơ mà còn là điểm dừng chân của nhiều du khách. Quán trang trí nhẹ nhàng, sạch sẽ, không gian thoáng đãng; thức ăn ngon, giá cả hợp lý, đặc biệt có các loại nước giải nhiệt tốt cho sức khỏe, lạ miệng như: sữa sen, trà lá tía tô, trà ban cha, đậu đỏ… Cô Thanh Thảo, chủ quán Bách Thảo, cho biết: "Gia đình tôi có nhiều người ăn chay và biết nấu món chay nên chúng tôi muốn chia sẻ ẩm thực chay đến thực khách. Thức ăn của quán ngoài ngon miệng phải đảm bảo tiêu chí lành, sạch, không sử dụng hóa chất. Chúng tôi chọn mua rau tại siêu thị, các điểm bán uy tín và đang liên kết với một số nhà vườn trồng rau sạch, cung cấp thường xuyên, phục vụ khách tốt hơn". Nắm bắt xu hướng người dân thích các loại thức ăn nguồn gốc tự nhiên, cô Thanh Thảo còn mở cửa hàng thực dưỡng cạnh bên quán cơm chay, thu hút khá đông khách.

Vài năm gần đây, phong trào ăn chay ở TP Cần Thơ phát triển mạnh. Đáp ứng nhu cầu này, rất nhiều quán ăn chay ra đời, chủ yếu tập trung ở quận trung tâm Ninh Kiều. Nhiều quán kinh doanh lâu năm tạo được thương hiệu như: Thiện Duyên (đường 30 Tháng 4), Cường (đường Đề Thám), Đạt (đường 3 Tháng 2)… Không chỉ kinh doanh thuận lợi, khấm khá, các quán ăn chay còn góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động địa phương. Có thể nói, với tiềm năng phát triển mạnh, đầu tư mở quán ăn chay là hướng đi hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội.