Friday, January 20, 2017

Nếp Sống Ăn Chay: Làm thế nào để ăn chay đủ chất dinh dưỡng trong ngày Tết?

Làm thế nào để ăn chay đủ chất dinh dưỡng trong ngày Tết?

Như Huyền

(BGĐ) - Các món truyền thống ngày Tết có vẻ không thích hợp cho người ăn chay nhưng nếu biết cách điều chỉnh thực đơn, bạn vẫn có thể ăn chay đủ chất trong những ngày đặc biệt này.

Những người ăn chay hiện nay không đơn thuần chỉ vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo mà còn xuất phát từ nhu cầu đảm bảo sức khỏe. Việc ăn chay đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, kiểm soát cân nặng, ngăn chặn tiểu đường, bảo vệ tim mạch… Do đó, người ăn chay trường hay ăn chay theo ngày sẽ cần quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống trong dịp Tết. Làm thế nào để ăn chay đủ chất dinh dưỡng ngày Tết, khi mà hàng loạt các món ăn giàu đạm, chất béo bao vây?
Thay nguồn đạm thịt bằng đạm thực vật
Để ăn chay đủ chất dinh dưỡng, bạn cần tránh xa các món truyền thống ngày Tết như bánh chưng mặn, giò chả, thịt kho hột vịt… mà nên tự chế biến các món này theo phong cách ăn chay. Các loại đậu hạt như đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, đậu nành, hạt điều, hạt óc chó… là nguồn đạm thực vật dễ hấp thu rất tốt cho người ăn chay. Nhóm thực phẩm này không chỉ thay thế nguồn protein động vật mà còn cung cấp nhiều vitamin và chất xơ đảm bảo tốt cho sức khỏe.


Ưu tiên chất béo thực vật
Với việc đảm bảo ăn chay đủ chất dinh dưỡng ngày Tết, chất béo cũng là nhóm chất quan trọng giúp chuyển hóa các vitamin, khoáng chất hiệu quả. So với chất béo từ động vật hầu như chỉ tạo nên cholesterol xấu, nguyên nhân của các bệnh tim mạch, tai biến, chất béo từ thực vật giúp hình thành cholesterol có lợi cho cơ thể nên an toàn hơn, vì thế mà càng có lợi cho người ăn chay. Vì vậy, khi chế biến các món ăn, các bà nội trợ nên tận dụng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu ô-liu, dầu hướng dương… vừa đủ yêu cầu dinh dưỡng lại rất có lợi cho cơ thể.


Ngũ cốc nguyên hạt – Thực phẩm hàng đầu cho người ăn chay
Dù bạn là người ăn chay hay không thì ngũ cốc nguyên hạt vẫn là nhóm thực phẩm cần ưu tiên trong chế độ ăn uống hàng ngày. So với các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, lượng dinh dưỡng trong ngũ cốc nguyên hạt được bảo toàn và đa dạng hơn. Đặc biệt là vitamin nhóm B, chất xơ, axit folic… trong ngũ cốc nguyên hạt giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, tiểu đường và còn giúp giảm cân. Một số các loại ngũ cốc nguyên hạt bạn nên thay thế cho ngũ cốc tinh chế trong ngày Tết gồm có gạo lứt, yến mạch, kiều mạch, ngô… Hãy ưu tiên nhóm thực phẩm này để bữa ăn chay luôn giàu dinh dưỡng.
Rau quả tươi xanh – Lúc nào cũng cần
Nhóm thực phẩm rau quả tươi xanh cũng quan trọng không kém để ăn chay đủ chất dinh dưỡng ngày Tết. Trong rau quả xanh có hàng loạt các loại vitamin C, A, K, E… khoáng chất cần thiết như sắt, magiê, và thậm chí là cả canxi vô cùng cần thiết cho cơ thể. Chưa kể đến lượng chất xơ giàu có giúp hệ tiêu hóa lưu thông dễ dàng để ngăn chặn táo bón. Thêm nữa là những người ăn chay khi tiêu thụ nhiều rau quả, cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi và ít thấy đói. Nhờ đó mà trọng lượng cơ thể được bảo toàn và năng lượng hoạt động không hề thiếu. Vì vậy, với người ăn chay đây là nhóm thực phẩm cần phải có trong những ngày Tết.
Chúc bạn có một cái Tết vui, khỏe với những gợi ý ăn chay đủ chất trên.