Friday, January 20, 2017

Bạn Thú Mến Yêu: Loài gà có tính cách riêng, suy luận logic giỏi hơn cả trẻ em

Neuroscientist and animal intelligence researcher Dr. Lori Marino: "My overall conclusion is that chickens are just as cognitively, emotionally and socially complex as most other birds and mammals in many areas, and that there is a need for further noninvasive comparative behavioral research with chickens as well as a re-framing of current views about their intelligence."

Click here for Dr. Marino's research article "Thinking chickens: a review of cognition, emotion, and behavior in the domestic chicken".

Loài gà có tính cách riêng, suy luận logic giỏi hơn cả trẻ em
Hiền Anh

(VNE) - Các nhà khoa học kết luận loài gà có thể kiềm chế, nhận biết con số và khả năng suy luận logic tốt hơn trẻ em.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Animal Cognition hôm 2/1 kết luận loài gà có tính cách riêng và khả năng suy luận logic tốt hơn trẻ em. Chúng có thể nhận biết con số, thậm chí gà con mới nở có khả năng phân biệt số lượng và làm phép tính đơn giản, theo Huffington Post.
"Loài gà có khả năng suy luận logic. Ở con người, khả năng này phát triển từ lúc 7 tuổi. Ngoài ra, những con gà có thể nhận biết khoảng thời gian và dự đoán các sự kiện tương lai", tiến sỹ Lori Marino, nhà khoa học cấp cao của dự án "The Someone" chuyên nghiên cứu hành vi, trí thông minh và cảm xúc của động vật nuôi trong trại, cho biết.
Nghiên cứu của TS Marino cho thấy loài gà có khả năng kiềm chế để nhận phần thưởng thức ăn tốt hơn, cũng như tự đánh giá vị trí của mình trong đàn. Đó là hai đặc điểm của sự tự ý thức. 
Những con gà có thể trải qua nhiều cảm xúc tiêu cực và tích cực như sự sợ hãi, hy vọng và lo âu. Chúng có ít nhất 24 kiểu tiếng kêu để thu hút bạn tình hoặc báo động nguy hiểm. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện đặc điểm tính cách của gà mái mẹ có thể ảnh hưởng đến hành vi của gà con.