Tuesday, November 29, 2016

Vì Sao Ăn Chay: Những quan niệm sai lầm về việc ăn chay

Những quan niệm sai lầm về việc ăn chay
Hiếu Hạnh

(Y học Phổ thông) - Ăn chay đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe, bạn đừng vì những quan niệm sai lầm dưới đây mà từ bỏ việc ăn chay nhé!

Phần lớn mọi người thường có suy nghĩ, ăn chay sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đây là một quan điểm khá sai lầm cần phải được thay đổi. Bởi nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, nếu bạn ăn chay đúng cách, cơ thể vẫn sẽ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm về ăn chay mà mọi người cần biết:

Ăn chay khiến cơ thể thiếu đạm?

Trước đây, các nhà dinh dưỡng học cho rằng, ăn chay sẽ khiến cơ thể thiếu đạm. Tuy nhiên, ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học, ăn chay đã được chứng minh vẫn có thể cung cấp đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể. Trái cây, rau củ, các loại hạt là nguồn cung cấp chất đạm rất đa dạng. Và người ăn chay sẽ ít rơi vào tình trạng dư thừa đạm như những người ăn thịt.

Ăn chay khiến cơ thể thiếu canxi?

Người ăn chay trường thường không sử dụng các chế phẩm làm từ sữa động vật và hay bị cho là bị thiếu canxi. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người ăn chay ít bị loãng xương hơn người bình thường bởi những loại rau lá xanh là một nguồn cung cấp canxi rất dồi dào và dễ tiêu hóa, hấp thụ.

Chế độ ăn chay không cân bằng, có thể gây hại cho sức khỏe?

Đây cũng là một quan niệm rất sai lầm mà nhiều người thường hay gặp phải. Thật ra, trong một chế độ ăn chay bình thường, tỷ lệ 3 dưỡng chất nền tảng là protein, tinh bộ và chất béo luôn cân bằng. Mặc khác, việc ăn những loại rau củ quả sẽ tốt cho sức khỏe hơn là ăn các loại thịt. Và nếu thử so sánh thì ta có thể nhận thấy, người ăn thịt thường có xu hướng ăn ít rau hơn, khiến chế độ ăn thường bị mất cân bằng.

Ăn chay không dành cho trẻ em?

Phần lớn mọi người thường có nhận định, protein trong thực vật không tốt như protein của động vật và ăn chay không dành cho trẻ em. Nhưng sự thật là mọi loại đạm đều được tạo thành từ các acid amin, do vậy, chúng là như nhau. 

Con người là động vật ăn thịt?

Dù chúng ta có thể tiêu thụ được thịt và có truyền thống ăn thịt từ xa xưa, nhưng cấu tạo cơ thể con người đã được chứng minh là thiên về chế độ ăn rau củ hơn. Con người có hệ tiêu hóa gần với động vật ăn cỏ chứ không như những loài ăn thịt. Và chỉ có động vật ăn cỏ, xương hàm mới cấu tạo mở theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang.