Wednesday, October 05, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: TS Phan Minh Liêm: Thực phẩm phòng ngừa ung thư và dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư


TS Phan Minh Liêm: Thực phẩm phòng ngừa ung thư và dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

(AloBacsi) - Dành hơn 3 tiếng sáng 4/10, TS Phan Minh Liêm - Viện M.D. Anderson, giải đáp cho bạn đọc AloBacsi về: Thực phẩm phòng ngừa và dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư.

Buổi hội thảo "Những giải pháp giảm nguy cơ ung thư hiệu quả" chiều 1/10 do AloBacsi đồng tổ chức, kéo dài hơn 4 tiếng - với diễn giả là TS Phan Minh Liêm dường như là không đủ với bạn đọc AloBacsi.

Trước hàng loạt các câu hỏi về dinh dưỡng cho người bị ung thư chưa kịp giải đáp, dù bị cảm, viêm họng nhưng TS Phan Minh Liêm vẫn dành buổi sáng thứ ba, ngày 4/10, để tư vấn thêm về thực phẩm phòng ngừa và dinh dưỡng cho người bệnh ung thư. 


(Trích một trong những câu hỏi):

- Bác Thu Cúc, 76 tuổi:

TS Liêm ơi,

Ở nước mình, tương, chao, đậu phộng đều hay bị nấm mốc. Bác bị bệnh tuyến giáp, phải kiêng cả đậu hũ. Bác lại ăn chay trường. Cái gì cũng kiêng hết bác cũng chẳng biết ăn món gì. Nhiều khi xách giỏ ra siêu thị nhìn quanh không biết mua món gì nữa.

Ngay cả nấm, giờ bác cũng không dám ăn. Có nhiều bài báo nói nấm ngâm rất nhiều hóa chất tăng trưởng. Ăn chay là nấm, đậu hũ, tương, chao kiêng hết. Rau củ cũng không an toàn, mà cứ cho là rau củ ăn an toàn nhưng ăn như thế cũng thiếu hụt, không cân bằng dinh dưỡng phải không cháu?

Theo cháu, bác nên ăn như thế nào để vẫn đầy đủ chất bổ mà vẫn phòng ngừa được bệnh ung thư. Bác cảm ơn TS Liêm nhiều nhé.




TS Phan Minh Liêm - Viện M.D. Anderson:

Cháu xin cảm ơn bác Thu Cúc,

Thật sự là thắc mắc của bác cũng là sự quan tâm của khá nhiều người. Tuy nhiên, cháu xin lỗi vì cháu cũng không biết chắc chắn những món ăn nào ở Việt Nam thật sự là an toàn.

Trong đa số trường hợp, chúng cháu thường gửi mẫu kiểm nghiệm tới các trung tâm ở Nhật Bản để biết được một số nơi bán thực phẩm đáng tin cậy. Sau đó, chúng cháu chọn mua ở đó. Đây là một trong những cách mà chúng cháu đang dùng.

Đối với những loại thực phẩm như bác nói, nấm có thuốc kích thích tăng trưởng thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp uy tín vẫn áp dụng quy trình xanh, sạch mà bác có thể sử dụng, bác nhé.

Còn đối với tương, chao là loại thường nhiễm aflatoxin cao hơn so với những thực phẩm khác. Và nguy cơ chúng ta nhiễm aflatoxin khi sử dụng những loại thực phẩm này ở Việt Nam là khá cao.

Cháu nghĩ bác có thể dùng bằng muối, đường…nêm nếm tốt hơn bác ạ. Về đậu hũ, bác cũng không nên ăn nhiều và bác nhớ chọn những nơi có nguồn gốc rõ ràng, an toàn, bác nhé.

Bác có thể lựa chọn những loại thực phẩm, rau quả đã được khoa học chứng minh làm giảm nguy cơ ung thư, ví dụ như: bông cải trắng, bông cải xanh, cà-rốt, cà chua, dưa leo, dưa gang, mãng cầu xiêm, nghệ, tỏi...

Hiện nay, cháu biết một số thương hiệu có chứng nhận xanh, sạch… bác có thể cân nhắc sử dụng. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bác có thể tự trồng rau ở nhà là tốt nhất.

Nếu chỉ ăn rau củ cũng không đủ chất dinh dưỡng, bác có thể sử dụng thêm một số nguồn đạm thực vật có trong các loại đậu. Bác cũng nên ăn nhiều hoa quả để bổ sung chất xơ và vitamin khoáng chất.

Ăn chay trường rất dễ thiếu các chất axit amin thiết yếu, vì vậy bác nên bổ sung các loại vitamin và đặc biệt là ăn nhiều trái cây để bổ sung các vitamin cần thiết và đa dạng hóa thực phẩm của mình. Bác cũng không nên ăn một số loại rau củ nhất định mà nên ăn nhiều loại rau củ khác nhau và phải nhớ là thực phẩm sạch bác nhé.

Trong suốt những năm qua, báo chí trong nước đã có hàng trăm bài viết về TS Phan Minh Liêm, nhà khoa học trẻ đang làm việc tại Viện ung thư lớn nhất Hoa Kỳ - Viện MD Anderson.

Anh - một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014. Chân dung của anh xuất hiện trang trọng trên các trang báo lớn từ Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Vnexpress, VietNamNet, Dân trí, Tiền Phong..


Anh là một “hiện tượng Việt Nam” ở Viện MD Anderson. TS Phan Minh Liêm - người Việt đầu tiên và duy nhất đến lúc này được bốn lần vinh danh, lưu tên lên bức tường danh dự của Viện ung thư danh giá hàng đầu thế giới.

Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ y khoa, anh vinh dự được Viện MD Anderson mời làm việc tại Khoa Nội tổng quát, chuyên ngành Phát triển thuốc và liệu pháp mới để điều trị và phòng ngừa ung thư.

Để xem những câu hỏi còn lại và lời tư vấn của Tiến sĩ Phan Minh Liên: