Friday, September 30, 2016

Một Góc Địa Cầu: Những vùng đất "trường thọ" nhất thế giới

Những vùng đất "trường thọ" nhất thế giới
Minh Quang (Theo Travel)

(VnMedia) - Không khí trong lành, sử dụng nguồn thực phẩm có sẵn tại địa phương, hạn chế ăn thịt… đã giúp người dân ở các vùng đất tại Nhật Bản, Italia, Costa Rica có tuổi thọ trung bình vào hàng cao nhất thế giới hiện nay.

Thống kê gần đây nhất cho thấy, cư dân sinh sống tại các khu vực hẻo lánh, ốc đảo hay vùng nông thôn xa xôi vốn thiếu thốn hơn hẳn về điều kiện vật chất cũng như không được tiếp cận dễ dàng với các tiện ích xã hội lại có tuổi thọ cao đáng ngạc nhiên.

Đứng đầu trong danh sách vùng đất có cư dân thọ nhất thế giới là hòn đảo Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italia), Loma Linda (Mỹ), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp).

Đảo Okinawa (Nhật Bản)

Quần đảo Okinawa là nơi người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất hành tinh. Thống kê cho thấy, cứ 100.000 người thì có tới hơn 50 người sống trên 100 tuổi. Với dân số khoảng 1.3 triệu người, Okinawa có tới hơn 700 cụ thọ hơn 100 tuổi!

Không chỉ dẫn đầu về “lượng”, Okinawa còn đứng số 1 về “chất”. Các cụ ông, cụ bà nơi đây dù đã ở độ tuổi cực cao nhưng rất minh mẫn, mạnh khỏe và gần như không có bất cứ dấu hiệu nào của các căn bệnh của tuổi già.

Bí quyết sống thọ của người dân nơi đây là chế độ ăn uống ít calo (chủ yếu là rau quả), giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, môi trường trong lành, nhiều ánh sáng, kết hợp với tập thể dục thường xuyên và giữ cho tinh thần thoải mái cũng là yếu tố cần thiết để đảm bảo cho một cơ thể dồi dào năng lượng và mạnh khỏe.

Người dân Okinawa tới nay vẫn truyền cho các thế hệ sau lời khuyên từ cổ xưa - “Chỉ nên ăn vừa đủ, khoảng 80% nhu cầu trong bữa ăn thay vì ăn cho thỏa thích”.

Sardinia (Italy)

Sardinia là hòn đảo lớn thứ 2 ở Địa Trung Hải, được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển đẹp mê hồn, làn nước trong xanh, khí hậu ôn hòa. Cuộc sống nơi đây phụ thuộc chính vào nông nghiệp. Phần lớn đàn ông ở Sardinia làm nông hoặc nuôi gia súc. Tuổi thọ trung bình của người dân Sardinia rất đáng nể. Cứ 1.700 người sẽ có 5 người thọ 100 tuổi.

Giới khoa học sau khi phân tích và tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây đã chỉ ra rằng, yếu tố di truyền đã quyết định tuổi thọ cao khó tin của người dân Sardinia. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chế độ ăn và sử dụng bơ, sữa dê khá thường xuyên đã giúp họ có sức khỏe tốt. Họ cũng rất siêng đi lại và ít khi sử dụng tới phương tiện hiện đại. Dân Sardinia còn nổi tiếng có khiếu hài hước và luôn lạc quan trong cuộc sống.

Loma Linda (Mỹ)

Loma Linda là cộng đồng sinh sống ở khu vực phía đông Los Angeles với dân số khoảng 9.000 người. Tuổi thọ trung bình nơi đây cao hơn bất cứ vùng nào khác trên đất Mỹ.

Cộng đồng này sở dĩ có được tuổi thọ cao là nhờ thói quen ăn chay và không sử dụng rượu bia, thuốc lá. Họ đặc biệt uống rất nhiều nước trong ngày, tập luyện thể dục thường xuyên, tôn trọng các mối quan hệ gia đình và luôn yêu đời.

Nicoya (Costa Rica)

Bán đảo hẻo lánh Nicoya rất nổi tiếng ở Costa Rica nhờ người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất quốc gia này. Nơi đây cũng có tỉ lệ người mắc ung thư thấp nhất Costa Rica. Số người có thể đạt tới 90 tuổi ở Nicoya cao gấp đôi so với Mỹ.

Để có được sức khỏe tốt, người dân Nicoya tuân thủ quy định nghiêm ngặt trong cuộc sống. Họ ngủ đủ 8 giờ/ngày, thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời và có đời sống tâm linh phong phú. Bữa ăn của người dân luôn giàu dinh dưỡng với các loại ngũ cốc như đậu, ngô, gạo. Một điểm đáng chú ý là nguồn nước tự nhiên nơi đây có chứa nhiều canxi và magie.

Ikaria (Hy Lạp)

Ikaria là hòn đảo của Hy Lạp nổi tiếng với biệt danh “vùng đất của người cao tuổi”. Ikaria đang là lựa chọn của rất nhiều du khách nhờ sở hữu bãi biển trắng sạch, khung cảnh thơ mộng, không khí trong lành và người dân rất hiếu khách.

Ikaria còn nổi tiếng là nơi người dân có tuổi thọ rất cao. Hiện tại hơn 1/3 dân số nơi đây đều trên 90 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, người dân trên đảo Ikaria gần như không bị một bệnh mạn tính nào, các bệnh liên quan tới tim mạch cũng rất ít khi xuất hiện.

Để có được cuộc sống hoàn hảo như vậy, người dân Ikaria luôn ngủ trưa, giúp giảm tới gần 50% nguy cơ bị tim mạch. Trung bình mỗi người dân nơi đây đi bộ khoảng 4km/ngày và chỉ sử dụng các loại rau củ, hạt tự trồng.