Thursday, September 15, 2016

Chăm Sóc Tuổi Thơ: Phụ nữ mang thai có nên tránh sữa bò?

"Should Pregnant Women Avoid Cow’s Milk?" an article by Dr. Michael Greger, M.D. 

Dr. Greger is currently the Director of Public Health and Animal Agriculture at the Humane Society of the United States.

Phụ nữ mang thai có nên tránh sữa bò?
Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay / Theo: NutrionFacts.org

(VNAC) - Ngày 15 tháng 9, 2016, bác sĩ Michael Greger, đương kim giám đốc Sức khỏe Công cộng và Nông nghiệp Chăn nuôi của Hội Nhân đạo Hoa Kỳ, đã lên tiếng đặt câu hỏi về sự nguy hại của sữa bò, nhất là cho thai nhi và trẻ em. 

Bác sĩ Greger cho biết: "Nói chung, thực phẩm từ nguồn động vật đều chứa nội tiết tố (hormone), nhưng sữa bò có thể là điều đáng quan tâm nhất. Theo các nghiên cứu, nội tiết tố trong sữa bò (ngay cả sữa bò hữu cơ) có thể đóng một vai trò trong sự liên hệ giữa sữa động vật và các chứng bệnh như mụn, ung thư và rối loạn sinh dục trong nam giới. Uống sữa bò cũng liên quan đến việc các bé gái có nguy cơ dậy thì sớm hơn lứa tuổi, cũng như ung thư nội mạc tử cung trong số phụ nữ mãn kinh."

Thêm vào đó, bác sĩ Greger trích dẫn kết luận từ nghiên cứu khoa học cho rằng "mức nội tiết tố trong thực phẩm có thể nguy hiểm hơn đối với những nhóm dễ bị tổn thương, chẳng như trẻ em hoặc phụ nữ mang thai. Dù tiêu thụ chỉ một ít nội tiết tố thôi cũng có thể mang đến thay đổi lớn trong tiến trình biến dưỡng (metabolism)."


Tóm lược từ bài tường thuật của bác sĩ Michael Greger, sau đây là một vài dữ kiện về sữa bò:
  1. Trong sữa của bò đang mang thai có nhiều kích thích tố nội tiết sinh dục (sex steroids) hơn bò không mang thai.
  2. Uống sữa bò làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (insulin-like growth factor 1) trong máu; chất này có liên quan đến ung thư nhiếp hộ tuyến và các loại ung thư khác.
  3. Kỹ nghệ chăn nuôi hiện nay khiến bò liên tục sản suất sữa trong lúc mang thai, kết quả là một nguồn sữa bò với mức nội tiết tố sinh dục khá cao.
  4. Phụ nữ mang thai với trẻ sinh đôi, sinh ba v.v. có nhiều nguy hiểm hơn cho chính họ và cho con họ. Trẻ sinh đôi dễ vong mạng gấp 10 lần lúc vừa chào đời. Để ngừa các biến chứng, nhóm nghiên cứu đề nghị phụ nữ dự tính mang thai nên tránh sữa bò và các sản phẩm sữa động vật.
Nếu nội tiết tố trong sữa bò (và các thực phẩm động vật) có liên quan đến bệnh tật cho loài người, hẳn người tiêu thụ nên thận trọng hơn vì sức khỏe là nền tảng tiên quyết cho một cuộc sống an vui.